เปิดแนวเวนคืน 2558-2565
ถ.ราชพฤกษ์-ถ.กาญจนาภิเษกในแนวเหนือ-ใต้ จากการที่กระทรวงคมนาคมได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้าน การคมนาคมขนส่งของไทยปี 2558-2565 (ระยะเวลา 8 ปี) โดยมีแผนพัฒนาโครงข่ายสาธารณะเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมต่อถนนราชพฤกษ์-ถนนกาญจนาภิเษก แนวเหนือ-ใต้อยู่ด้วย และได้รับงบประมาณปี 2558 เป็นค่าเวนคืนที่ดินจำนวน 2,500 ล้านบาท ขณะเดียวกันในส่วนของงานก่อสร้างโครงการ ทางกรมทางหลวงชนบทกำลังอยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงการคลังว่าจะใช้เงินงบ ประมาณหรือใช้เงินกู้จากแหล่งอื่นๆ อาทิ เงินกู้ภายในประเทศ หรือเงินกู้จาก JICA (องค์การเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น) วงเงินค่าก่อสร้าง 6,018 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มเปิดประมูลได้ประมาณปี 2559 ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 3 ปี มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2561
ทั้งนี้พระ ราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินของโครงการนี้ได้มีประกาศออกมาในราชกิจจานุเบกษามา ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2554 โดยให้ใช้บังคับเป็นเวลา 4 ปี กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนในท้องที่ตำบลบ้านฉาง ตำบลบางปรอก ตำบลบางหลวง ตำบลบางเดื่อ ตำบลบางคูวัด อำเภอเมืองปทุมธานี, ตำบลคูบางหลวง ตำบลคลองพระอุดม อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี และตำบลคลองข่อย ตำบลบางพลับ อำเภอปากเกร็ด ตำบลละหาร ตำบลพิมลราช ตำบลบางบัวทอง อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
สำหรับแนวเส้นทางของโครงการมีจุดเริ่ม ต้นต่อเชื่อมทางหลวงหมายเลข 345 (สายบางบัวทอง-บางคูวัด) แล้วตัดแนวใหม่ไปทางทิศเหนือข้ามคลองพระอุดม ผ่านพื้นที่นาและเกษตรกรรม จากนั้นเส้นทางตัดผ่านถนนสายเกาะเกรียง-พระอุดม บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้านขจีนุช ผ่านพื้นที่โล่ง คลองบางเดื่อและถนนสายพระอุดม-ปทุมธานี ผ่านคลองบางโพธิ์ใต้ฝั่งเหนือและฝั่งใต้ ไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 346 ตัดผ่านถนนสาย บ.บางหลวง-บ.บุญประดับ จนสิ้นสุดปลายทางเมื่อบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 346 ที่สามแยกเลี่ยงเมืองปทุมธานีกับถนนสายปทุมธานี-บางเลน จะมีทางต่างระดับที่แยกขุนมหาดไทย ไพร่ฟ้า บางโพธิ์ใต้ ปทุมธานี รวมระยะทาง 12.3 กิโลเมตร ก่อสร้างเป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจร
ส่วนโครงการก่อ สร้างถนนต่อเชื่อมราชพฤกษ์แนวตะวันออก-ตะวันตกที่มีจุดเริ่มต้นโครงการบนถนน ทางหลวงหมายเลข 3215 (ถนนบางกรวย-ไทรน้อย) ห่างจากทางแยกจุดตัดกับถนนกาญจนาภิเษกไปทางทิศตะวันออก ระยะทางประมาณ 450 เมตร จากนั้นแนวเส้นทางจะเบนไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือขนาด 6 ช่องจราจร โดยมีงานก่อสร้างสะพานข้ามคลองลำโพธิ์ คลองขุดชลประทานและคลองขุนมหาดไทย แล้วตรงเข้าบรรจบกับถนนชัยพฤกษ์ โดยสร้างทางสะพานแยกต่างระดับสาลิโขในบริเวณจุดต่อเชื่อม 1 แห่ง พร้อมงานก่อสร้างสะพานกลับรถ 2 แห่ง รวมระยะทางก่อสร้างประมาณ 4.6 กิโลเมตร ปัจจุบันงานก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่า 80% โดยมีกำหนดเปิดใช้ในเดือนธันวาคมนี้
เมื่อการก่อสร้างโครงการดังกล่าว แล้วเสร็จจะช่วยเสริมโครงข่ายคมนาคมด้านฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาให้มี ความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยสามารถเดินทางจากถนนราชพฤกษ์และถนนชัยพฤกษ์ไปถนนกาญจนาภิเษกได้อย่าง สะดวก ร่นระยะทางและเวลาในการเดินทางได้มากยิ่งขึ้น ช่วยกระจายปริมาณจราจรถนนสายรองต่างๆ ในพื้นที่โครงการได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ช่วยลดผลกระทบด้านการจราจรบริเวณพื้นที่ด้านฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้า พระยา ที่สำคัญยังเป็นการเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาพื้นที่บริเวณด้านทิศเหนือฝั่ง ตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ห้เป็นเขตเมืองเพิ่มมากขึ้นด้วย