หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 สิ่งที่ไม่ควรพลาด ถ้าได้ไปเยือนหมู่เกาะกาลาปากอส

โพสท์โดย ดีเจ ซูกัส

 

หมู่เกาะกาลาปากอส Galapagos ปัจจุบันนี้ เป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก หลังจากที่ชาร์ลส์ ดาร์วินได้เผยแพร่ทฤษฎีวิวัฒนาการ ตีพิมพ์ออกไป คุณอาจไม่รู้ว่าเกาะแห่งนี้เป็นบ้านของสัตว์กว่า 9,000 สปีชี่ส์ ซึ่ง 75% ของสัตว์ทั้งหมดนี้สามารถพบได้ที่นี่ที่เดียวในโลก (เช่นเดียวกับกิ้งก่าว่ายน้ำได้แห่งกาลาปากอส)

และนี่คือ ลิสต์ 10 อันดับแรกที่ไม่ควรพลาด ถ้าหากได้เดินทางไปถึงเกาะกาลาปากอสครับ

 

 

1. ต้องไม่พลาดแวะไป The Charles Darwin Foundation บนเกาะ Santa Cruz Island

10 สิ่งที่ไม่ควรพลาด ถ้าได้ไปเยือนหมู่เกาะกาลาปากอส

The Charles Darwin Foundation ตั้งอยู่ที่เกาะ Santa Cruz Island Galapagos, Ecuador เกาะนี้มีที่พักบนเกาะค่อนข้างมาก และใครที่ตามรอย ชาร์ลส ดาร์วิน ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

 

10 สิ่งที่ไม่ควรพลาด ถ้าได้ไปเยือนหมู่เกาะกาลาปากอส

ถ้าคุณไปตามรอย ชาร์ลส ดาร์วิน แล้วไม่ได้ไปที่นี่น่าจะเหมือนขาดอะไรไปสักอย่างนึงเลย

 

2. ไปเยี่ยม ซูเปอร์เต่าดิเอโก ผู้ก้าวฝ่าฟันข้ามการคัดเลือกพันธุ์โดยธรรมชาติได้สำเร็จ

10 สิ่งที่ไม่ควรพลาด ถ้าได้ไปเยือนหมู่เกาะกาลาปากอส

เหตุผลที่ ดิเอโก้ เต้ายักษ์ร้อยปี จากเกาะเอสปาโนลา (Espanola Island) ถูกเรียกว่า ซูเปอร์ ดิเอโก้ เพราะว่า ในขณะที่ เต่าจอร์จผู้โดดเดี่ยว เต่าตัวสุดท้ายของสายพันธุ์เต่าเกาะพินตา (Pinta Island) ได้จากไปพร้อมกับการสิ้นสูญสายพันธ์ของตน เมื่อ วันที่ 24 มิย.2555 แต่ เต่าดิเอโก้ กลับสามารถก้าวข้ามคัดเลือกพันธุ์โดยธรรมชาติได้สำเร็จ โดยกลับมาผสมพันธุ์ให้ทายาทออกมาหลายร้อยตัวมาจนถึงปัจจุบัน และยังทำหน้าที่นั้นต่อไป

ดิเอโกถูกจับไปโดยคณะสำรวจในช่วงปี 1900-1930 และทางสวนสัตว์ ซานดิเอโก ได้ส่งเต่าตัวนี้กลับคืน galapagos ในปี 1975 ซึ่งตอนนั้นเต่าสายพันธุ์เดียวกัน มีหลงเหลือเพียงตัวผู้ 2 ตัว และตัวเมียอีก 12 ตัว แต่ปัจจุบัน ดิเอโก้เป็นพ่อพันธุ์ของเต่าพันธุ์ “เชโลนอยดิส ฮูเดนซิส” (Chelonoidis hoodensis) ราว 40-45% ในจำนวน 1,781 ตัวที่เกิดจากโครงการขยายพันธุ์ ศูนย์เพาะพันธุ์ของอุทยานในซานตา ครูซ (Santa Cruz)

 

3. ตามไปดู Yellow land iguanas ผู้เคี้ยวตะบองเพชร เป็นอาหารว่าง


yellow land iguanas เป็นกิ้งก่าอีกัวน่าบก บนเกาะ Santa Fe island ที่วิวัฒนาการปรับตัวจนสามารถกินตะบองเพชร และลูกตะบองเพชรเป็นอาหารได้เหมือนเป็นของว่าง รูปร่างหน้าตาเหมือนกอดซิลล่าในหนัง

 

4. หนึ่งเดียวในโลกา กอตซิลล่าดำน้ำ หรือกิ้งก่าทะเล Marine iguanas บนเกาะ Espanola Island


Marine iguanas เป็นกิ้งก่าอิกัวน่าทะเล บนเกาะ Espanola Island ที่วิวัฒนาการจนสามารถดำน้ำลงไปกินสาหร่ายใต้น้ำได้ลึก 18-25 ฟุต มากกว่าความยาวลำตัวหลายเท่า เป็นกิ้งก่าหนึ่งเดียวในโลกจริงๆที่ว่ายน้ำและดำน้าท่ามกลางทะเล แหวกว่ายดำลงไปกินสาหร่ายได้อย่างมีความสุข

 

5. ไปเฝ้าดู Galapagos Hawk เหยี่ยวกาลาปากอส ล่าเหยื่อ

10 สิ่งที่ไม่ควรพลาด ถ้าได้ไปเยือนหมู่เกาะกาลาปากอส

เหยี่ยว Galapagos Hawk สามารถล่าอิกัวน่าเป็นอาหารได้ตามสิทธิทางธรรมชาติ ตามกฏหมายของเอกวาดอร์ มีการคุ้มครองความปลอดภัย อิกัวน่า อย่างเข้มงวดมากๆ คนที่ทำร้าย หรือทำให้อิกัวน่าบาดเจ็บหรือตายที่นี่ มีความผิด ตั้งแต่สถานเบาคือปรับเงินหลักหมื่นขึ้นไปจนกระทั่งถึงโทษจำคุก จะมีก็หนึ่งเดียวเท่านั้น ที่สามารถล่าอิกัวน่าเป็นอาหารได้ตามสิทธิทางธรรมชาติ ปล.ระวังอย่าไปเผลอทำร้ายอิกัวน่าบาดเจ็บกันนะครับ

 

6. ถ่ายรูปนกนางนวลเฉพาะถิ่นกาลาปากอส และจับตา นกฟริเกต โจรสลัดแห่งกาลาปากอส


นกเฉพาะถิ่นที่มีเพียงกาลาปาโกสที่เดียวในโลก คือ นกนางนวล 2 ชนิด พันธุ์ Lava gulls และ Swallow-tailed gulls

 


นกฟริเกต ฉายาโจรสลัดแห่งกาลาปาโกส บินโขมยโฉบเหยื่อของนิกชนิดอื่นได้กลางอากาศ ตัวผู้มีสีสันสวยงาม

 

7. ถ่ายรูปกับ สิงโตทะเลเฟอร์ซีไลออน

10 สิ่งที่ไม่ควรพลาด ถ้าได้ไปเยือนหมู่เกาะกาลาปากอส

galapagos sea lions สิงโตทะเลขนฟูมีขนนุ่ม เป็นสัตว์ที่ควรระวังในการถ่ายภาพสูงมากๆ เพราะสิงโตทะเลเป็นสัตว์ที่หวงถิ่น ต้องรักษาระยะห่างให้เหมาะสม ระวังโดนกัด แล้วหมดสนุกอดเที่ยวนะครับ เพราะแผลถูกกัดจะอักเสบรุนแรง เนื่องจากฟันของสิงโตทะเลปกติจะมีเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตรายหลายชนิด แต่ว่าก็ว่าเถอะ ใครก็อยากได้รูปสวยๆ เพราะฉะนั้นถ่ายด้วยความไม่ประมาทครับ

 

8. เก็บภาพนกเพนกวิน galapagos

10 สิ่งที่ไม่ควรพลาด ถ้าได้ไปเยือนหมู่เกาะกาลาปากอส

หนึ่งเดียวบนแนวเส้นศูนย์สูตร ที่นกเพนกวินมาอาศัยร่วมกันกับสัตว์ชนิดอื่น ที่นี่ที่เดียว : The Galapagos Penguin is the smallest member of the genus Spheniscus, which also includes the closely related Humboldt Penguin, and the Magellanic and African Penguins.

 

9.ดูนกฟินซ์ Darwin’s finches must be the symbol of evolution in the Galapagos

10 สิ่งที่ไม่ควรพลาด ถ้าได้ไปเยือนหมู่เกาะกาลาปากอส

ถ้าเจ้าเต่ายักษ์ถือเป็นสัญลักษณ์ของหมู่เกาะกาลาปากอส นกฟินซ์ก็ต้องถือเป็นสัญลักษณ์ของวิวัฒนการของหมู่เกาะแห่งนี้ นกฟินซ์เป็นเผ่าพันธุ์ที่ซับซ้อนเกินกว่าที่ชาร์ลส ดาร์วินจะทำความเข้าใจ อย่างไรก็ตามบทบาทสำคัญของพวกมันคือการช่วยให้ดาร์วินรู้จักกับกระบวนการวิวัฒนาการในสภาพความเป็นจริง

 

10 .เอาหนังสือเรื่อง On The Origin of Species ผลงานที่โด่งดังของดาร์วิน ไปอ่านบนเกาะ

10 สิ่งที่ไม่ควรพลาด ถ้าได้ไปเยือนหมู่เกาะกาลาปากอส

หนังสือ The Origin of Species มี่ชื่อเต็มว่า the Origin of Species by Means of Natural Selection) ในปี ค.ศ. 1859 มีชื่อไทยว่า กำเนิดพงศ์พันธุ์ และเหมาะมากที่ สิงห์นักเดินทาง จะพกเล่มเล็กๆ แบบนี้สักเล่มลงน้ำไปนั่งเปิดอ่านเล่นในเรือระหว่างเดินทางแต่ละเกาะ

การได้ไปสัมผัสหมู่เกาะ กาลาปากอส จริงๆ เป็นประสบการณ์ส่วนหนึ่งของชีวิตที่หาได้ยากมากๆ และไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีโอกาสได้ไป ได้สัมผัสกันเสมอไป เพราะทั้งงบค่าใช้จ่าย ระยะเวลาการเดินทาง เส้นทางการเดินทาง และองค์ประกอบที่ลงตัวหลายๆ อย่างทั้งเวลาและสุขภาพ ควรเตรียมทั้งสภาพร่างกาย หยูกยา และวางแผนชีวิตให้ดีก่อนการเดินทาง แต่แม้ว่าจากทางเอเชียจะไกลมาก แต่ที่นี่ก็ยังมีสิงห์นักเดินทางไปเยือนอย่างไม่ขาดสาย เพราะที่นี่เป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญ และเป็นจุดเปลี่ยนแปลงของความรู้ ความคิด ที่เกี่ยวข้องกันกับโลกใบนี้ และมีเรื่องราวมากมายที่นี่ ทั้งความแตกต่างทางชีวภาพของแต่ละเกาะ ไปจนถึงความหลากหลายของสายพันธุ์ที่ปรับรับวิวัฒนาการ เพื่อสร้างความอยู่รอดให้กับเผ่าพันธ์ตนเอง


 

               

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ดีเจ ซูกัส's profile


โพสท์โดย: ดีเจ ซูกัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!6 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำขณะที่เรากำลังขับรถอยู่ มีอะไรบ้าง มาดูกันได้จ้าผ้าขี้ริ้ววัว หรือสไบนาง ส่วนที่มักถูกเอามาทำอาหารยอดนิยม คืออะไรและอยู่ตรงส่วนไหนของวัว"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉโหนกอูฐมีไว้ทำไม ?FB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้ว"กันสมาย" โพสต์สวน "วงการบันเทิงอะเนอะ!"..หลัง "ออกัส" ออกมาให้สัมภาษณ์อยากให้หมาที่บ้านมาดู..จะได้รู้ "หมาที่ดี" ต้องทำอย่างไร ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอFB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้โหนกอูฐมีไว้ทำไม ?"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉ
ตั้งกระทู้ใหม่