หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ขนมถ้วย

โพสท์โดย ขนมปังขิง

 

 

 

 

ขนมถ้วย ขนมไทยโบราณเมนูนี้ ทั้งเค็มและหวานอยู่ในตัวเดียวกัน เริ่มจากความหวานหอมของขนมชั้นล่าง และความมันปนเค็มของหัวกะทิด้านบน เมื่อรับประทานพร้อมกันบอกได้คำเดียวอร่อยมาก

วัตถุดิบ

1. น้ำใบเตย 300 มล.
2. แป้งข้าวจ้าว 80 ก.
3. แป้งท้าวยายม่อม 5 ชต.
4. น้ำตาลปี๊ป 100 ก.

หน้าขนมถ้วย

5. กะทิ 250 มล.
6. แป้งข้าวจ้าว 3 ชต.
7. เกลือป่น 1/2 ชช.


ส่วนผสมได้ประมาณ : 15-18 ถ้วยเล็ก


เครื่องมือ


ชามผสม กระชอน ถ้วนตะไลหรือถ้วยอื่นๆขนาดเล็ก ที่นึ่ง


เวลาที่ใช้ในการทำ


ประมาณ 50 นาที


วิธีทำ


1. ผสมแป้งข้าวจ้าว แป้งท้าวยายม่อมเข้าด้วย ค่อยๆเติมน้ำใบเตยลงทีละน้อย ใช้มือนวดจนแป้งไม่เป็นเม็ด เติมน้ำตาลปี๊ปลงไปขยำให้น้ำตาลปี๊ปละลาย ค่อยเติมน้ำใบเตยส่วนที่เหลือลงไป กรองด้วยกระชอนตาถี่ พักไว้ก่อน
2. เติมน้ำกะทิหนึ่งในสามลงในแป้งข้าวจ้าว นวดจนแป้งละลายไม่เป็นเม็ด เติมเกลือป่นลงไปผสมให้เข้ากัน ตามด้วยน้ำกะทิที่เหลือ นำไปกรองด้วยกระชอนตาถี่ พักไว้
3. นำถ้วยลงนึ่งในซึ้งนึ่ง 15 นาที จากนั้นเทส่วนผสมของใบเตยลงไปในถ้วย 3/4 ถ้วย ปิดฝานึ่งด้วยไฟแรง 15 นาที
4. เติมส่วนของกะทิลงไปเป็นหน้าขนม ปิดฝานึ่งด้วยไฟแรง 10 นาที นำขนมออกมาพักไว้ให้เย็นและอยู่ตัวดีเสียก่อน ค่อยแกะออกจากพิมพ์

 

 

 

 


ซ้ำขออภัยค่ะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ขนมปังขิง's profile


โพสท์โดย: ขนมปังขิง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉ชาวญี่ปุ่นออกตามล่าหาลิงแปลก ในป่าลึกมีผู้เสียชีวิต 7 ราย ในโรงงานปูนซีเมนต์ ของเวียดนามนี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!"ปิงปอง" ทำถึงมาก! คัฟเวอร์เป็น "ลาบูบู้"..แบบนี้ลิมิเตดแน่นอน!!สิ่งที่คุณไม่ควรทำเด็ดขาดเมื่อมาท่องเที่ยวประเทศเกาหลีใต้!ข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลก"ยุน โบ มี" กำลังเดทกับโปรดิวเซอร์ดังแมคโดนัลด์เป็นอะไร..ทำไมถึงมีโลโก้กลับหัว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สังคมสมัยนี้ รู้หน้าไม่รู้ใจ ? #หนังสั้น #สะท้อนสังคม"ข้าวเหนียวมะม่วง" โดนเคลม! เขมรลั่น ต้นกำเนิดมาจากกำแพงนครวัด?ครูไม่ช่วย นศ.ฝึกงานโหด! เข้างานตี5 ออก5โมงเย็น..สรุปดราม่า แน็ก - กามินยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : ส่งท้ายวันปีใหม่เขมร (ไม่อยากใช้ คำว่า สงกรานต์เขมรเล๊ย) ด้วยการลอยกระทงเด้อ ตามสูตร "ลอยกระทง วันปีใหม่ "
ตั้งกระทู้ใหม่