หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รวบรวม 12 เทคโนโลยีจาก NASA ในชีวิตประจำวันที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน!

Share แชร์โพสท์โดย I sea u
รวบรวม 12 เทคโนโลยีจาก NASA ในชีวิตประจำวันที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน!
 

รวบรวม 12 เทคโนโลยีจาก NASA ในชีวิตประจำวันที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน!

 

โลกอวกาศ คือความใฝ่ฝันและความอยากรู้อยากเห็นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติ และผู้ที่จะรู้ดีที่สุดบนโลกใบนี้ คงหนีไม่พ้น… เอเลี่ยน (ไม่ใช่! นั่นมันนอกโลกแล้ว!) คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก “NASA” องค์กรวิจัยที่สหรัฐอเมริกาทุ่มทุนสร้างเพื่องานนอกโลกโดยเฉพาะ นอกจากผลงาน Apollo เหยียบดวงจันทร์ที่เป็นที่พูดถึงจนถึงทุกวันนี้ รู้กันรึเปล่าว่า ถ้าไม่มีพวกเขาของบางสิ่งบางในชีวิตปัจจุบันอย่างก็อาจจะไม่เคยมีโอกาสเกิดขึ้นเลยก็ได้ วันนี้เราจะพามาดู 12 เทคโนโลยีของ NASA ที่เราๆใช้กันอยู่ทุกวันนี้แต่อาจจะไม่เคยรู้มาก่อน…

null
1. อาหารแช่แข็งและอาหารแห้ง
ต่อไปนี้ก่อนจะกินผลไม้อบแห้ง ควรระลึกไว้ว่าคุณกำลังถือนวัตกรรมที่น่าภูมิใจของมนุษยชาติอยู่ในมือ! ในอดีตนี่คือการค้นพบที่สุดยอด เพราะ NASA  จำเป็นต้องลดน้ำหนักสิ่งของใช้ในอวกาศให้เหลือน้อยที่สุด หนึ่งในนั้นคืออาหาร อาหารแช่แข็งและอาหารแห้งของพวกเขา คงสารอาหารทั้งหมด 98% ไว้จากของเดิม และน้ำหนักเหลือเพียง 20% เท่านั้น เห็นมั้ยล่ะ ดีแค่ไหน กินอยู่บ้านก็ได้สัมผัสกับความรู้สึกของนักบินอวกาศแล้ว

 

null
2. คอมพิวเตอร์ไมโครชิพ
ความคิดที่ว่าจะย่อขนาดคอมพิวเตอร์สมองกล มาอยู่ในขนาดพกพากระเป๋า ฟังดูเป็นเป้าหมายท่ี NASA มีเอาไว้เพื่อใช้เป็นระบบในการติดต่อพูดคุยระหว่างโลกและอวกาศ ที่จำเป็นต้องมีมากมายและใช้พื้นที่จำกัด ภายหลังต่อมาไมโครชิพนี้ได้มีบทบาทต่อเครื่องมืออุปกรณ์ไฮเทคหลายต่อหลายอย่าง สมาร์ทโฟนก็คือหนึ่งในนั้น ทีนี้ถ้าจะโทษว่าทำให้ติดไลน์ ติดเกมเศรษฐี ติดแคนดี้ ครัช คงไม่ต้องโทษใครแล้ว เพราะ NASA นี่ล่ะ!

 

null
3. ฟันที่สวยงาม
ใช่แล้ว NASA คิดค้นฟันสำหรับทุกคน… จะบ้าแล้ว! ฟันก็ต้องมีมาตั้งแต่เกิดสิ สิ่งที่ NASA คิดค้นก็คือ “เหล็กดัดฟัน” ไม่ใช่ว่านักบินอวกาศทุกคนต้องฟันห่างฟันเกนะ แรกเริ่มเดิมทีการจะดัดฟันจำเป็นต้องใส่เหล็กครอบปากเป็นการใหญ่โต ต้องขอบคุณ NASA ที่การสร้างจรวดขึ้นอวกาศของพวกเขา ก่อนจะปลดเป็นปล้องๆในชั้นบรรยากาศ จำเป็นต้องมีเหล็กชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “Nitinol” ที่ทนความร้อนและสามารถดัดตัวตามเชปได้ ทำให้ในทุกวันนี้มันคือส่วนผสมสำคัญของเหล็กดัดฟันแบบโปร่งใส ที่คุณหมอใช้ดัดรูปทรงฟันของเราเพื่อ “ยิ้มสยาม” :-D

 

null
4. อาหารเด็ก
ในระหว่างที่ NASA ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กหรือจุลินทรีย์ที่อยู่ในสาหร่ายสีเขียว (Algae) เพื่อหาว่าในอวกาศเราจะสามารถผลิตออกซิเจนกันได้ไหม ไปๆมาๆค้นพบว่า ในสิ่งมีชีวิตเหล่านี้มีสารอาหารที่จำเป็นต่อเด็กๆไม่ต่างจากน้ำนมของแม่ ความรู้ดังกล่าวจึงถูกพัฒนามาเป็นอาหารเด็ก ทุกวันนี้อาหารเด็กทั่วโลกมีการผลิตดัดแปลงและสกัดส่วนผสมของสาหร่ายสีเขียวที่ว่านี้รวมอยู่ด้วย

 

null
5. เครื่องมือไร้สาย
ใช่ครับ อาจจะมองไม่ค่อยเห็นภาพ แต่สมัยก่อนไม่มีคำว่า “สว่าน” เกิดขึ้นมาก่อนนะ ถ้าอยากมีรูดั่งใจต้องใช้ค้อนกับตะปูเจาะเท่านั้น ซึ่งในโลกอวกาศของ NASA คำว่าตอกตะปูไม่มีอยู่ในหัวแน่นอน ให้นักบินอวกาศมานั่งป๊อกๆแป๊กๆในสภาวะแรงโน้มถ่วง 0 การเก็บสภาพหินดินจากดวงจันทร์อาจจะดูเป็นไปไม่ได้เลย เพราะฉะนั้นทางออกคือ “เครื่องเจาะ” และต้องเป็นเครื่องเจาะที่เบา ใช้ง่าย พกพาไปไหนสะดวก จึงเกิดคำว่า “ใส่ถ่าน” ขึ้น ในเวลาต่อมามันกลายมาเป็นสว่านในทุกครัวเรือน รวมถึงเทคโนโลยีเครื่องใช้ในบ้านอีกมากมาย

 

null
6. แว่นตาที่คงทน
มันจะ Tom Cruise อะไรกันหลายรอบ!? (เอาน่า… นานๆจะมีเรื่องอวกาศ แล้วเห็นเขาชอบประเด็นต่างดาวพอดี) กลับมาที่เรื่องของเรากันดีกว่า เคยสงสัยกันไหมว่าทำไม Ray Ban ตัวเก่าของแต่ละคนถึงไม่เคยมีรอยปรากฎให้เห็น แม้จะผ่านแดดผ่านฝนเท่าไหนก็ตาม คงต้องขอบคุณพี่ๆ NASA (อีกแล้ว) ที่คิดค้นการป้องกันชั้นพิเศษ เพื่อทนแรงกดอากาศมหาศาลตอนเปลี่ยนชั้นบรรยากาศ เรียกว่า “Direct Ion Deposition” เป็นการนำชั้นเกราะบางๆทำจากคาร์บอนแข็งแรงพิเศษ หุ้มเปลือกอีกที และในเวลาต่อมาเทคนิคการผลิตนี้ได้นำไปสู่บริษัทต่างๆโดยเฉพาะผู้ผลิตแว่นตาใช้เคลือบเลนส์ของพวกเขา

 

null
7. โฟมนิ่มยวบยาบ
โฟมนิ่มชนิดพิเศษที่มีชื่อเต็มว่า “Viscoelastic Polyurethane Foam” หรือ “Memory Foam” (เพราะมันนุ่มซะจนจะสัมผัสยังไงก็ยังคงเหลือร่องรอยไว้) ที่สมัยนี้ถูกนำมาใช้เป็นส่วนผลิตเบาะนั่งแสนสบายรวมถึงหมอนนุ่มนิ่มของหลายๆคน เกิดขึ้นจากการที่ NASA ต้องคิดค้นเบาะชนิดพิเศษสำหรับใส่ไว้ในที่นั่งหลอด Capsule ป้องกันไม่ให้นักบินอวกาศเด้งไปไหนเวลาเกิดการกระแทก

 

null
8. ใยผ้าทนความร้อน (กันไฟ)
หลังจากโศกนาฏกรรม Apollo หมายเลข 1 ที่ปล่อยตัวแล้วเกิดไฟลุก คร่าชีวิตนักบินอวกาศถึงสามคน NASA จะไม่ทน คิดค้นใยผ้าชนิดที่ทนทานต่อการถูกไฟลุกมาเป็นวัสดุหลักของชุดนักบินอวกาศรวมถึงอุปกรณ์ของพวกเขา ในเวลาต่อมา มันเป็นประโยชน์ต่อบุรษดับเพลิง และชุดที่นักแข่งรถชอบใส่กันอย่างมาก

 

null
9. จอยคันโยก
เกมเมอร์คงรู้จักสิ่งนี้ดี แต่เอ๊ะ! จะว่าไปก็ไม่เห็นนานมากแล้วนะ เพราะสมัยนี้ส่วนใหญ่เล่นเกมกันในคอม นอกจากคุณจะเป็นคอเกมรุ่นเก่า รุ่นที่กดเกมตู้กัน NASA คิดค้นมันเพื่อใช้บังคับการลงจอดยานสำรวจของพวกเขา
พิเศษ: แถมให้อีกเกร็ดความรู้ด้วย เชื่อหรือไม่ว่าราชบัณฑิตยสถาน เคยคิดภาษาไทยให้กับคำอังกฤษ “Joystick” ว่า “แท่งหรรษา” หึหึ ฟังแล้วเสียวไหมล่ะ…

 

null
10. พื้นรองเท้า
แฟนๆรองเท้า Sneakers โดยเฉพาะสาวก Air Jordan เตรียมฟังข้อนี้ได้เลย เพราะต้นแบบพื้นรองเท้าที่ทำไว้รับน้ำหนัก แรงกระโดด แรงจัมพ์ของนักกีฬาทั้งหลาย มาจากการคิดค้นของ NASA นี่ล่ะ เพื่อช่วยให้เวลานักบินอวกาศเด้งๆดึ๋งในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง ไม่ข้อเสื่อมก่อนกลับถึงโลกซะก่อน

 

null
11. ระบบกล้องถ่ายรูปแบบล้ำสมัย
Geek กล้องทั้งหลายครับ ถึงตาพวกคุณแล้ว เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อ NASA ดูแลเทคโนโลยีดาวเทียมของโลกนี้ ต้องมีหลายครั้งที่พวกเขาถูกยืมมือเข้ามาช่วยเหลือโดย FBI และในการสืบสวนสอบสวนนี้ มันได้สร้างเทคโนโลยีใช้ในการบันทึกภาพมากมาย ทั้งระบบกันสั่นอย่าง Image Stabilization หรือเทคโนโลยีการสโลแบบเฟรมต่อเฟรม รวมไปถึงการแปลงภาพจากระบบ Analog ทั้งม้วนเทปวิดีโอหรือภาพนิ่งจากแผ่นฟิล์ม มาเป็นไฟล์ดิจิตอล ก็ได้มาเพราะ NASA นี่ล่ะ

 

null
12. ปืนฉีดน้ำ
ข้อสุดท้ายนี้ ทิ้งท้ายกันด้วย ปืนฉีดน้ำ อาวุธหลักของเทศกาลสงกรานต์ ไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า NASA กำลังมีแผนทำภารกิจอะไรถึงได้เกิดของเล่นชิ้นนี้ขึ้นมา รู้แต่ว่ามันคิดค้นโดย Lonnie G.Johnson วิศวกรนิวเคลียร์คนเก่งที่ทำงานให้กับ US Air Force และ NASA …แต่ข้อนี้พูดตรงๆว่า NASA รึจะมาสู้นวัตกรรมท่อ PVC ฉีดน้ำของบ้านของเราได้ (โดนสั่งงดเล่นในวันสงกรานต์มาหลายปีแล้วจ้า~) เรื่องดีไซน์ไม่ต้องสนแต่ฉีดแรงกว่าและสะใจกว่าเห็นๆ  

Tags  NASA
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้12ราศีไหนดวงเปิดแล้ว เตรียมรับโชคก้อนโต!! งวดนี้🤓 เข้ามาร่วมค้นพบสิ่งที่น่าประหลาดใจมากมายของเหล่าผู้คนในโลก Social 😆แพทย์อึ้ง!! หลังพบนิ่วนับไม่ถ้วน ในถุงน้ำดีของหญิงสูงอายุ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สิ่งก่อสร้างที่มีความสูงมากที่สุดในโลก ที่ไม่ใช่ตึกระฟ้าหรืออาคารที่อยู่อาศัย
ตั้งกระทู้ใหม่