หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

******* อุโมงค์ขุนตานหรือขุนตาล *******

โพสท์โดย ZaLaPaO

******* อุโมงค์ขุนตานหรือขุนตาล *******

วันนี้ไปอ่านเจอในพันทิพย์มา อ่านแล้วสนุกดี เลยอยากให้ทุกคนได้อ่านบ้างค่ะ

อุโมงค์ขุนตาน

จากวิกิพีเดีย ถ้ามีข้อมูลอะไรผิดพลาด ช่วยแก้ได้นะคะ ^_^


อุโมงค์ขุนตาน เป็นอุโมงค์ทางรถไฟลอดผ่านที่ยาวที่สุดในประเทศไทย จากจำนวนทั้งสิ้น 7 อุโมงค์ มีความยาวถึง 1,352.15 เมตร
ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาน ระหว่างอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง และอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน 
เริ่มก่อสร้าง เมื่อ พ.ศ. 2450 แล้วเสร็จ พ.ศ. 2461 โดยการรถไฟหลวงแห่งกรุงสยาม 
ที่มีพลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยาการ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธินเป็นผู้บัญชาการ 
และมีนายช่างชาวเยอรมันชื่อ เอมิล ไอเซนโฮเฟอร์ เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้างทั้งหมด 
ใช้เวลาสร้างทั้งหมด 11 ปี ค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 1,362,050 บาท

อุโมงค์ขุนตาน มีขนาดกว้าง 5.20 เมตร สูง 5.50 เมตร และยาว 1,352.15 เมตร 
เป็นอุโมงค์ชนิดคอนกรีตเสริมเหล็กตลอดแนว อุโมงค์ด้านเหนือสูงกว่าด้านใต้ประมาณ 14 เมตร

ด้านหนึ่งของอุโมงค์ขุนตาน คือ สถานีรถไฟขุนตาน บังกะโลรถไฟของการรถไฟแห่งประเทศไทย 
และอุทยานแห่งชาติขุนตาน

 

 

ถ้าเป็นอุโมงค์หรือถ้ำสะกดขุนตาน    แต่ถ้าเป็นอุทยานสะกดขุนตาลค่ะ

อุโมงค์ขุนตาน

การก่อสร้างอุโมงค์ในอดีต
ในอดีตบริเวณบ้านขุนตานยังเป็นถิ่นทุรกันดาร เต็มไปด้วยโรคภัยไข้เจ็บ ภูมิประเทศเป็นป่าทึบ 
และโขดเขาสูง  การก่อสร้างจึงต้องใช้ความอุสาหะพากเพียรอย่างยิ่ง 
เครื่องมือและสัมภาระต่างๆ ที่ใช้ก่อสร้างต้องใช้ช้าง และเกวียนบรรทุกไป
พอถึงที่ที่เป็นภูเขาต้องใช้วิธีชักรอกขึ้นเขา ลงเขา อย่างทุลักทุเล

คนงานที่มาก่อสร้าง แบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ พวกหนึ่งเป็นคนร่อนเร่เผชิญโชค 
พวกที่สองเป็นกรรมกรขี้เหล้า และพวกสุดท้ายเป็นพวกขี้ยา กล่าวกันว่าพวกขี้ยานี้ทำงานดีที่สุด 
ขี้ยาก็คือพวกที่ติดฝิ่น (ฝิ่นเป็นยาเสพติดชนิดหนึ่ง สมัยก่อนสูบฝิ่นได้ไม่ผิดกฎหมาย) 
คนงานจะได้ค่าแรงเป็นเงินส่วนหนึ่ง และเป็นฝิ่นส่วนหนึ่ง ขี้ยาพวกนี้จะทำงานด้วยความขยันขันแข็ง
เพราะถ้าไม่ทำงานก็ไม่มีฝิ่นสูบ สูบฝิ่นเข้าไปแล้วต่อให้ฝอมโกงโก้อย่างไรก็ยังทำงานได้ 
มิหนำซ้ำยิ่งซูบผอมเท่าไหร่ยิ่งดี ไม่เปลืองอากาศหายใจ (เชื่อกันอย่างนั้น)

ในสมัยก่อนการคมนาคมติดต่อระหว่างเชียงใหม่ กับ กรุงเทพฯ ต้องอาศัยการล่องแพตามลำแม่ปิง 
ซึ่งแสียเวลาประมาณเดือนเศษ กว่าจะถึงกรุงเทพฯ
ต่อมาพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชชกาลที่ ๖ ทรงมีพระบรมราชโองการ
ให้สร้างทางรถไฟให้ถึงเชียงใหม่ เพื่อสดวกในการติดต่อ 
ฉะนั้นกรมรถไฟหลวงจึงได้ทำการสำรวจและวางรางรถไฟจากกรุงเทพฯ เรื่อยมา 
จนถึงเชิงดอยขุนตาล และไม่สามารถที่จะสร้างทางรถไฟต่อไปได้อีก 
เพราะเปนดอยสูงจึงเห็นมีทางเดียวเท่านั้นคือเจาะอุโมงค์เข้าไปในดอยขุนตาล

ในการเจาะอุโมงค์ครั้งนี้ มีนายช่างเยอรมันชื่อ ไอเซน โฮเฟอร์ เปนผู้ควบคุมการเจาะ 
ต้องใช้คนงานหลายร้อยคน ปรากฎว่ากว่าจะเสร็จเรียบร้อยมีคนงานต้องเสียชีวิต
ไปด้วยอุบัติเหตุและไข้ป่าเปนจำนวนหลายสิบคน

กรรมวิธีในการขุดเจาะอุโมงค์นั้น เริ่มด้วยการเจาะรูเล็กๆ โดยใช้สว่าน หรือใช้แรงคนตอกสกัด 
เมื่อมีรูลึกเข้าไป จึงเอาดินระเบิดไดนาไมต์ ฝังเข้าไปในรูนั้น 
เพื่อระเบิดให้เป็นอุโมงค์ใหญ่
ถ้าหินก้อนใหญ่มากไม่สะดวในการระเบิดให้แตกเป็นก้อนเล็กๆ 
ก็ใช้วิธีสุมไฟให้ก้อนหินร้อนจัดแล้วราดน้ำลงไป หินนั้นก็จะแตกเป็นเสี่ยงๆ
การขนดิน และหินออกจากอุโมงค์ก็ใช้คนงานขนออกมาการขุดเจาะเริ่มจากปลายอุโมงค์ทั้ง 2 ข้าง
เข้ามาบรรจบกันตรงกลาง  ใช้เวลาทั้งสิ้น 8 ปี อุโมงค์จึงทะลุถึงกันได้ 
และใช้เวลาอีก 3 ปีเพื่อผูกเหล็ก เทคอนกรีต ทำผนัง และหลังคาเพื่อความแข็งแรง 
และป้องกันน้ำรั่วซึมเมื่ออุโมงค์เสร็จเรียบร้อยแล้ว

มีเรื่องเล่ากันว่า เมื่อจวนจะขุดอุโมงค์เสร็จ นายช่างชาวอิตาเลียนคนหนึ่ง เข้าไปสำรวจดูความเรียบร้อย 
ปรากฏว่ามีเสือโคร่งตัวหนึ่ง เข้าไปอาศัยอยู่ในอุโมงค์อยู่ก่อน กระโดดออกมากัดนายช่างคนนั้น
ร้อนถึงพวกคนงานต้องช่วยกันต่อสู้กับเสือโคร่ง นายช่างชาวอิตาเลียนจึงรอดชีวิตออกมาได้

ถ้ำขุนตาลนี้ยาวประมาณ ๑๕๐๐ เมตร ซึ่งเปนถ้ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทย 
อยู่ระหว่างจังหวัดลำปาง และลำพูน เสียเวลาสร้างประมาณ ๓ ปีเศษ

มร.อีมิล ไอเซ่นโฮเฟ่อร์ ได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่ ปีพ.ศ. ๒๔๔๖ มีความผูกพันธ์กับการเจาะ และก่อสร้างอุโมงค์ขุนตานเป็นอย่างมาก แม้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ ๑ จะถูกส่งตัวกลับประเทศเยอรมนี แต่หลังสงครามโลกสงบลงก็กลับใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย ซึ่งหลังจากเสร็จงานเจาะอุโมงค์ขุนตานก็พำนักอยู่ในเมืองไทยทั้งครอบครัวและเสียชีวิตในเมืองไทย 
ดังนั้น จึงได้มีการนำอัฐิมาบรรจุไว้ เป็นอนุสรณ์ ณ บริเวณปากอุโมงค์ด้านทิศเหนือ

สงครามโลกครั้งที่ 1 ไทยเป็นผ่ายพันธมิตร   ชาวเยอรมันหลายคนที่มาทำงานในไทย  
ทำให้ต้องจับชาวเยอรมันขคุมขัง ( แบบพิเศษ )  เนื่องจากชาวเยอรมันเหล่านี้ผูกพันกับคนไทยมาก

ถ้านั่งรถไฟจากกทม.ไปเชียงใหม่ก็จะผ่านเหวอยู่สามที่
ก่อนถึงถ้ำขุนตานค่ะ

สะพานคอมโพสิต

ภาพทางเดินเท้าสะพานคอมโพสิตที่ไม้หลุดหายค่ะ

สะพานห้าหอ

ปัจจุบันเลิกใช้สะพานห้าหอแล้ว

สะพานคอมโพสิต มาแทนสะพานห้าหอ

สะพานคอมโพสิต และสะพานห้าหอ

สะพาน 3 หอ

สะพาน 2 หอ

 ขอบคุณที่ติดตามค่ะ 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ZaLaPaO's profile


โพสท์โดย: ZaLaPaO
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช็อกกลางงาน! ทหารโสมเหนือปฏิเสธจับมือ "คิมจองอึน" ผู้นำยืนเก้อเปิดตัวแฟชั่นทนายสายหยุด ที่มาพร้อมกับเครื่องประดับสุดหรู ราคาต่อชิ้นไม่ธรรมดานางเอกดังสุดเศร้า กับการสูญเสียครั้งใหญ่ โพสต์อาลัยรักสุดหัวใจ"ฟิล์มแรปหลอมในอาหาร อันตรายหรือไม่? คำตอบจากบริษัทดัง!"ฝรั่งเผยชีวิตไทยสุดชิล! ไม่คิดกลับอเมริกา แถมซึ้งใจเมืองพุทธจนใจละลายเศร้า นักท่องเที่ยวสาวต่างชาติ เสียชีวิตแล้วที่ไทย หลังดื่มเหล้าเถื่อนปลอมที่ลาวรัสเซียเปิดฉากยิงขีปนาวุธเทพใส่ยูเครนแล้วอีกมุมของ "ยายสา" ตำนานแม่มดแห่งสมิหลา กับความลึกลับที่ไม่มีใครกล้าท้าทาย"5 เรื่องแปลกที่โลกไม่เคยบอกคุณ: สุดยอดปรากฏการณ์ที่ไม่อาจอธิบายได้4 ปีเกิดโชคดียังพอมีทางออก by ซินแสน้อย แต้เอี่ยงคังอะไรจะเกิดขึ้น หากปล่อยให้น้ำตาลในเลือดสูงวันนี้เป็นต้นไป ห้ามรถบรรทุก 10 ล้อ ขึ้นสะพานข้ามแยก 24 แห่ง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สลด! ฝนถล่มเมืองคอน ต้นเทียมยักษ์ล้มขวาง จยย.แม่ค้าพุ่งชนดับ4 ปีเกิดโชคดียังพอมีทางออก by ซินแสน้อย แต้เอี่ยงคังพัฒนาเทคโนโลยีตรวจสอบนมเสีย ด้วยสมาร์ทโฟนผ่านแอป VIPMilkฟอร์ดวางแผนลดพนักงาน 4,000 ตำแหน่ง
ตั้งกระทู้ใหม่