หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไปดู 5 อันดับเหตุการณ์คลื่นยัก “Tsunami” ครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์กันครับ

Share แชร์โพสท์โดย I sea u

คลื่นสึนามิ (津波 tsunami) แปลตรงตัวได้ว่า “คลื่นท่าเรือ” เป็นกลุ่มคลื่นน้ำที่เกิดขึ้นจากการย้ายที่ของปริมาตรน้ำก้อนใหญ่ คือ มหาสมุทรหรือทะเลสาบขนาดใหญ่ แผ่นดินไหว การปะทุของภูเขาไฟและการระเบิดใต้น้ำอื่น ดินถล่ม ธารน้ำแข็งไถล อุกกาบาตตกและการรบกวนอื่น ไม่ว่าเหนือหรือใต้น้ำ ล้วนอาจก่อให้เกิดเป็นคลื่นสึนามิได้ทั้งสิ้น

 

คลื่นสึนามิถือได้ว่าเป็นภัยธรรมชาติที่อันตราย ซึ่งในบทความนี้ผมจะพาไปดู 5 อันดับเหตุการณ์เกิดคลื่นสึนามิ ที่ถือได้ว่ารุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์กันครับ

 

อันดับ 1 Lituya Bay Megatsunami - 1958 

ts1

เกิดที่อ่าวลิทจูยา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐอลาสกา สหรัฐอเมริกา ความสูงของคลื่นสูงถึง 524 เมตร สูงกว่าตึก Empire State เสียอีก แต่โชคยังดีอยู่บ้างที่เป็นพิ้นที่แทบจะไร้คน มีชาวประมงเสียชีวิตเพียงไม่กี่สิบคนเท่านั้น

 

อันดับ 2 Lisbon Tsunami - 1755

ts2

เกิดขึ้นหลังจากแผ่นดินไหว 9 ริคเตอร์ โดยศูนย์กลางแผ่นดินเกิดขึ้นในมหาสมุทรแอตแลนติก เกิดคลื่นสูง 120 เมตร ถล่มกรุง Lisbon คร่าชีวิตคนถึง 60000 ชีวิต

 

อันดับ 3 Krakatoa Tsunami - 1883 

ts3

เกิดขึ้นเมื่อปี มีผลมาจากการะเบิดของภูเขาไฟ krakatoa เกิดคลื่นสูง 39 เมตร คร่าชีวิตผู้คนในอินโดนีเซียและอินเดียไปอีก 36,000 คน

 

อันดับ 4 Indian Ocean Tsunami – 2004

ts4

คลื่นสูง 24 เมตร เป็นหนึ่งในภัยธรรมชาติครั้งที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ มีผู้เสียชีวิตกว่า 230,000 คน ใน 14 ประเทศที่ติดกับมหาสมุทรอินเดีย ถล่มไทยในส่วนของจังหวัด ภูเก็ต พังงา ตรัง กระบี่ ระนอง ส่งผลเสียต่อธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างหนัก

 

อันดับ 5 Tohoku Tsunami - 2011

ts5

คลื่นสูง 40.5 เมตร พบว่าคลื่นได้พัดพาลึกเข้าไปในแผ่นดินสูงถึง 14 กิโลเมตร ทำลายโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เกิดการระเบิด 2 ครั้งฟูกุซิม ส่งผลให้ประชาชนกว่า 200,000 คน ในบริเวณใกล้เคียงต้องอพยพหลบหนี

ข้อมูลจาก: catdumb

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
OK ล็อตเตอรี่ รวมเลขดังไว้ที่นี่ 1 เมษายน 2567สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันเปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีสร้างอุโบสถ ทำไมต้องฝังลูกนิมิต ?ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌CIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทยหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”
ตั้งกระทู้ใหม่