หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Mindterra News เตือนภัยไซเบอร์ @ รู้หรือไม่ เราทิ้งรอยเท้าไว้บนอินเทอร์เน็ตได้อย่างไร?

โพสท์โดย Mindterra

 

ตกเป็นข่าวครึกโครมอยู่พักหนึ่งเลยทีเดียวนะคะสำหรับนางงามจากเวทีมิสยูนิเวิรสไทยแลนด์ที่หลังจากได้ตำแหน่งก็ถูกขุดคุ้ยข้อความจากทวิตเตอร์ออกมาแฉเรื่องที่เธอพูดจาหยาบคาย รวมถึงรองนางงามอีกคนหนึ่งก็ถูกขุดภาพถ่ายในอดีตที่หวาบหวิวเกินงามจนถูกวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง นี่เป็นตัวอย่างกรณีศึกษาในเรื่องที่เราจะพูดถึงในวันนี้ค่ะ พฤติกรรมแบบนี้ในทาง security เราเรียกว่า “Digital Footprint”

       แล้วคำว่า “Digital Footprint” มันมีความหมายรวมถึงพฤติกรรมอย่างไรบ้าง?
ก็รวมถึง ร่องรองหลักฐานเกี่ยวกับตัวเราทั้งหมดที่อยู่บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตซึ่งร่องรอยเหล่านั้นเกิดจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตของเราเองไม่ว่าจะเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่าง facebook, twitter, instagram หรือการกรอกข้อมูลส่วนตัวบนเวปไซค์ต่างๆ  เช่น check-in ตามสถานที่ต่างๆ การโพสรูปหรือตั้งสเตตัส เหล่านี้ล้วนแต่เป็นข้อมูลที่ทำให้คนอื่นรู้ว่าเราทำอะไรอยู่ที่ไหนและสามารถค้นดูย้อนหลังได้เหมือนกรณีนางงามที่กล่าวไปข้างต้น

       มีผลกระทบมาถึงตัวเราอย่างไร?
การแชร์ข้อมูลส่วนตัวลงบนโซเชียลมากๆทำให้ตัวเราเริ่มไม่ปลอดภัยแล้วนะคะ อย่างการแชร์ location ที่บ้านตัวเอง โพสรูปทรัพย์สินมีค่าภายในบ้านหรือแชร์ตัวเลขในบัญชี มันก็ไม่เสียหายหรอกนะคะถ้าจะบอกให้เพื่อนๆของคุณรู้ แต่ถ้าเป็นผู้ร้ายที่แฝงเข้ามาเป็นเพื่อนแล้วฉวยโอกาสจากข้อมูลที่เราแชร์ออกไปนี่แหละค่ะ หากพวกเขานำมันไปใช้แอบอ้างต่อก็สร้างความเสียหายให้เราได้อย่างง่ายๆเลยนะคะ ทีนี้จะไปโทษใครก็ไม่ได้เพราะเราชี้ทางให้เค้าเองล้วนๆ

อินเทอร์เน็ตเป็นโลกที่เรามองไม่เห็นและคาดเดาได้ยากว่าภัยคุกคามจะมาเล่นงานเราเมื่อไหร่ ทางที่ดีคือต้องเริ่มระวังจากตัวเรานี่แหละค่ะตามคำแนะนำง่ายๆข้างล่างนี้

1. ในเฟสบุ๊คหรือโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆล้วนมี “การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว (Privacy Setting)” อยู่แล้ว เข้าไปตั้งค่าการอนุญาตในการเข้าถึงข้อมูลของเราตรงนั้นไว้ ปลอดภัยอุ่นใจขึ้นเยอะเลยค่ะ
2. อย่าโพสภาพทรัพย์สินหรือของมีค่าลงบนโลกโซเชียล เพราะอาจเป็นการล่อตาล่อใจผู้ร้ายได้
3. อย่าแชร์ที่อยู่หรือประเภทเลขบัตรประชาชน เลขบัตรเครดิตบนโซเชียล

ในยุคที่โลกแคบลงเพราะความเจริญก้าวไกลของอินเทอร์เน็ต ก็อย่าได้ประมาทกับการกระทำเล็กๆน้อยๆเพียงเพราะคิดว่าพื้นที่บนโซเชียลมันเป็นของเราเชียวนะคะ บางครั้งการกระทำที่เรามองข้ามว่าเป็นเรื่องเล็กก็อาจนำมาซึ่งความเสียหายกับเราได้ เพราะโลกอินเทอร์เน็ตไม่ได้คับแคบอย่างที่มันทำให้เรารู้สึกหรอกค่ะ

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Mindterra's profile


โพสท์โดย: Mindterra
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวย7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านสลอธ เคลื่อนที่ช้ามาก แต่ทำไมถึงไม่สูญพันธุ์?เกิดเหตุกำแพงปูนล้มทับคนดับหลายรายนักมวยเตะก้นสาวชูป้าย เลยโดนคนดูรุมกระทืบแร๊พเปอร์ชื่อดัง "คริส คิง" ถูกโจรยิงตายในตรอกช็อตเด็ดสัตว์โลก : เกาะกันอยู่เพียบๆ แถมยืดได้หดได้เสียด้วย แบบนี้ น้องคือตัวอะไรกันนะ ?5วิธีลดความอ้วน ภายใน 1 เดือน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เกิดเหตุกำแพงปูนล้มทับคนดับหลายรายลิงเหิมเกริมหนัก แม้แต่พระยังโดน"บีม ศรัณยู" ลั่น! ต่อไปนี้จะไม่มี "บีม พลังใบ"..เพราะจะเลิกกัญชาอย่างถาวรข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลกชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้า
ตั้งกระทู้ใหม่