หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

6 สายพันธุ์น้องหมาทนความร้อน

Share แชร์โพสท์โดย ขนมปังขิง

 

6 สายพันธุ์น้องหมาทนความร้อน

 

หากเพื่อนๆ ลองเข้าไปดูในหน้าสายพันธุ์เว็บไซต์ด็อกไอไลท์ด็อทคอม (Dogilike.com) ก็จะเห็นน้องหมาหลากหลายสายพันธุ์เกือบทั่วโลก ซึ่งเกิน 90 เปอร์เซ็นต์เป็นน้องหมาจากต่างประเทศ และส่วนใหญ่จะเป็นน้องหมาจากประเทศทางเขตหนาว และเขตอบอุ่นเสียเป็นส่วนใหญ่ค่ะ ซึ่งน้องหมาเหล่านี้พอนำมาอยู่บ้านเราซึ่งเป็นประเทศที่มีอากาศร้อน(จัด!!!) เขาก็จะเหนื่อยง่าย เดินแป๊บก็หายใจหอบ และถ้าหากพาไปออกกำลังกายเป็นเวลานานมากเกินไปก็อาจจะเกิดอาการฮีตสโตรกได้ รวมไปถึงอากาศร้อนอบอ้าวก็ทำให้เป็นโรคผิวหนังง่ายอีกด้วย แล้วพอเผลอแป๊บเดียวก็ลงไปนอนในอ่างบัว ไม่ก็กะละมังซักผ้าเลอะเทอะเปรอะเปื้อนไปหมด ทำให้หลายคนอาจเกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้วจะมีน้องหมาพันธุ์ไหนบ้างนะที่สามารถอยู่เมืองไทย หรือเมืองร้อนที่อื่นๆ ได้อย่างไม่มีปัญหา ทนแดด ทนร้อนได้สุดๆ ถ้าเพื่อนๆ อยากรู้ เราไปดูกันเลย!!!!


 
 


หมาไทยหลังอาน  (Thai Ridgeback)

 

6 สายพันธุ์น้องหมาทนความร้อน
 
 
     แน่นอนที่สุดค่ะ ว่าน้องหมาที่ทนต่อสภาพเมืองไทยมากที่สุดย่อมเป็นน้องหมาที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเมืองไทย ซึ่งก็คือ น้องหมาไทยหลังอานนั่นเอง พวกเขาเกิดมาเพื่อสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นเช่นนี้โดยเฉพาะค่ะ แล้วยังสามารถปรับตัวได้ดีในช่วงฤดูหนาวอีกด้วยค่ะ โดยไทยหลังอานมีต้นกำเนิดมาจากกลุ่มหมาป่าและสุนัขพื้นเมือง จึงมีกระบอกปากที่ยาว หายใจได้สะดวก สามารถอ้าปากหายใจหอบระบายความร้อนได้ง่าย ประกอบกับมีขนที่สั้นจึงเหมาะกับสภาพอากาศร้อนค่ะ นอกจากนี้พวกเขามีตัวขนาดปานกลางไม่ใหญ่เทอะทะ การเผาผลาญจึงมีไม่มากเท่าน้องหมาตัวใหญ่ช่วยให้ความร้อนในมีร่างกายมากเกินไป อย่างไรก็ตามน้องหมาทุกตัวมีช่องทางการระบายความร้อนได้น้อยมาก (อ่านเพิ่มเติมเรื่องการระบายความร้อนของน้องหมาได้ที่บทความ ไขข้อสงสัย!.....น้องหมามีวิธีการระบายความร้อนอย่างไร ค่ะ) จึงไม่ควรปล่อยให้น้องหมานอนอยู่กลางแดด แต่ควรหาที่ร่มให้พวกเขาได้หลบร้อน เตรียมน้ำสะอาดให้ไว้ใกล้ตัวน้องหมานะคะ   
 
 
 
คานาอัน ด็อก (Canaan Dog) หรือ Kelev Kna'ani (คาเลฟ  คนา'อนิ) หรือ Kaleb Kana'an (คาเลบ คานา'อัน) 


 

6 สายพันธุ์น้องหมาทนความร้อน

 
     น้องหมาพันธุ์เคอานัน ด็อกเป็นที่รู้จักกันดีในอิสราเอล และประเทศอื่นๆ ทางแถบอาหรับค่ะ พวกเขาเป็นน้องหมาจรจัดที่เก่าแก่มาก อยู่มาตั้งแต่สมัยโบราณก่อนคริสกาล อาศัยอยู่บริเวณประเทศอิสราเอล ดินแดนปาเลสไตน์ เลบานอน และส่วนตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดนค่ะ แล้วด้วยภูมิประเทศที่ห้อมล้อมด้วยทะเลทรายที่แห้ง กลางวันร้อนจัด กลางคืนหนาวจัด น้องหมาสายพันธุ์นี้จริงต้องทรหดอดทนไม่น้อย นิยมเลี้ยงไว้ต้อนแกะ ปกป้องทรัพย์สิน ดูแลครอบครัว และเฝ้ายามทะเลทราย ซึ่งหน้าที่ที่พวกเขาได้รับจำเป็นต้องอยู่ท่ามกลางทะเลทรายไร้ร่มเงาไม้ มีน้ำให้ดื่มเพียงน้อยนิด จึงสามารถทนต่อความร้อนได้สูงมากๆ ถึงแม้เขาจะมีขนชั้นล่างที่หนาเพื่อช่วยปกป้องความหนาวเย็นในช่วงค่ำคืนก็ตาม 
 
     ในส่วนของรูปร่างคาอันนัน ด็อกมีขนาดปานกลาง อวัยวะในร่างกายทำงานและเผาผลาญพลังงานไม่มาก ช่วงอกกว้างลึก เก็บอากาศไว้ในปอดได้มาก กระบอกปากแหลมหายใจได้สะดวก ปากอ้าได้กว้างช่วยระบายความร้อนที่อยู่ในตัวได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามถึงคาอันนัน ด็อก จะทนสภาพอาการอันโหดร้ายของทะเลทรายได้ แต่พวกเขาก็ต้องการในบ้านร่มๆ ที่จะสามารถผ่อนคลายได้อย่างสบายๆ ในช่วงวันค่ะ   



 

ไวมาราเนอร์ (Weimaraners)

 

6 สายพันธุ์น้องหมาทนความร้อน
 
 
     น้องหมาล่าสัตว์รูปร่างสูงเพรียว ขนเกรียนสีเทาเงางาม มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศเยอรมัน พวกเขารักการออกอยู่นอกบ้าน วิ่งออกไล่ล่าสัตว์กลางทุ่งไม่หวั่นแม้จะแดดแรง หรือร้อนอบอ้าว มีความอึด อดทน เคลื่อนไหวรวดเร็ว และแข็งแกร่งอย่างมาก แต่พวกเขาจะชอบอยู่ในบ้านกับเจ้าของเวลาค่ำคืนที่หนาวเย็น เนื่องจากพวกเขาทนความร้อนได้มากกว่านั่นเอง ซึ่งกระบอกปากที่ใหญ่จะช่วยให้น้องหมาอ้าปากหอบระบายความร้อนได้ดีมากๆ รูจมูกใหญ่หายใจสะดวก ช่วงอกลึก กว้าง ทำให้ปอดมีพื้นที่ขยายกว้างเมื่อหายใจ ขนสั้นไม่เก็บสะสมความร้อนไว้กับร่างกาย อุ้งเท้าใหญ่ ไม่มีขนปกคลุมสามารถช่วยระบายความร้อน เก็บความเย็นไว้กับร่างกายได้ดี  นอกจากนี้แผ่นหูบางใหญ่สามารถช่วยให้มีพื้นที่ระบายความร้อนผ่านต่อมเหงื่อบริเวณหูได้อีกแรงค่ะ ถ้าเพื่อนๆ คนไหน ต้องการน้องหมาขนสั้น หุ่นเพรียมสวน กระโหลกกว้าง พลังงานสูง ชอบการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ทนร้อน และรักที่จะอยู่กับครอบครัวยามค่ำคืนนั่งดูโทรทัศน์เป็นเพื่อนกันแล้วล่ะก็ ต้องไวมาราเนอร์.....ใช่ค่ะ!!! 
 


 

แจ็ครัสเซลล์เทอร์เรีย (Jack Russell Terrier)


 
6 สายพันธุ์น้องหมาทนความร้อน
 
 
     น้องหมาจอมป่วนจากประเทศผู้ดีอังกฤษ  พลังงานสูง เดินแทบไม่เป็น กระโดดและวิ่งสถานเดียวอย่างแจ็กรัสเซลล์ก็เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่มีความอึด ถึกแข็งแกร่งต่อสภาพอากาศร้อน และการใช้งานที่ทรหดค่ะ เพราะแรกเริ่มเดิมทีพวกเขาถูกนำมาใช้ในการล่าสัตว์ ไม่ว่าจะสุนัขจิ้งจอก กระต่าย หรือหนูตัวเล็กๆ ที่สร้างปัญหาให้กับไร่นา พื้นที่การเกษตร โดยจะไล่ล่าไปตั้งแต่ หมาจิ้งจอก จนถึงหนูตัวเล็กๆ กลางทุ่ง กลางสวนได้ตลอดวัน แทบไม่มีเหน็ดเหนื่อยค่ะ 
 
     จากลักษณะทั่วไปของแจ็กรัสเซลล์มีขนยาวปานกลาง ค่อนข้างจะสั้น รูปปากที่ยาวหายใจสะดวก อ้าปากได้กว้างเวลาหายใจระบายความร้อน เก็บความเย็น ตัวเล็กการเผาผลาญพลังงานมีไม่มาก แต่กลับมีพลังงานใจตัวสูงจึงสามารถใช้พลังงานได้อย่างเต็มแทบไม่ต้องพักชาร์ตแบต นอกจากนี้อุ้งเท้าที่ดูใหญ่กว่าขนาดตัวก็ช่วยให้มีพื้นที่ระบายความร้อนได้เพิ่มขึ้นนั่นเองค่ะ อย่างไรก็ตาม ไม่ควรปล่อยให้น้องแจ็กรัสเซลล์อ้วนนะคะ เพราะจะมีผลทำให้เกิดการเผาผลาญพลังงานในร่างกายสูง ความร้อนในร่างกายก็จะสูงตามไปด้วย อาจส่งผลให้ร่างกายต้องทำงานในการระบายความร้อนมากขึ้น ความทนทานต่อความร้อนน้องลงได้ค่ะ 

 

เคน คอร์โซ่  (Cane Corso)


 
6 สายพันธุ์น้องหมาทนความร้อน
 
 
     น้องหมาร่างใหญ่ มั่นคง แข็งแกร่ง เครน คอร์โซ่น้องหมาสายพันธุ์อิตาเลียน มาสทิฟฟ์ มีพลังงานสูง ทรงพลัง รักการผจญภัย เคลื่อนไหว คล่องแคล่ว เครน คอร์โซ่ ถือกำเนิดทางอิตาลีทางตอนใต้ ซึ่งมีอากาศค่อนข้างร้อน พวกเขาถูกนำมาใช้ใจการล่าสัตว์ ต้อนแกะ เฝ้าไร่นา อยู่กลางแจ้งตามชนบท รักที่จะอยู่นอกบ้าน จึงทนต่อความร้อนและแสงแดดได้เป็นอย่างดีค่ะ

     นอกจากเรื่องถิ่นกำเนิด และธรรมชาติของพวกเขาแล้ว ในส่วนของลักษณะร่างกายของเครน คอร์โซ่ก็มีส่วนทำให้พวกเขาทนต่อความร้อนได้เช่นกันค่ะ เนื่องจากพวกเขามีขนสั้นเรียงตัวหนาปกป้องแสงแดดเผาผิวหนัง ในขณะเดียวกันก็ไม่เก็บความร้อนอบไว้กับตัว แต่เมื่อเข้าฤดูหนาวจะมีขนชั้นล่างขึ้นมาหนาขึ้นเพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกายค่ะ รูจมูกใหญ่หายใจสะดวก กระบอกปากกว้าง เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมสามารถอ้าได้กว้างระบายความร้อนได้ดี อุ้งเท้าใหญ่ช่วยให้มีช่องทางในการระเหยความร้อนออกมาเป็นเหงื่อได้มากขึ้นกว่าน้องหมาเท้าเล็กค่ะ 
 
     อย่างไรก็ตามการที่เครน คอร์โซ่ สามารถทนต่อความร้อนได้ดี ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะปล่อยปะละเลยน้องหมาปล่อยให้เขาอยู่กลางแดด หรือทิ้งไว้ในรถนะคะ เพราะยังไงๆ เขาก็ม่ามารถระบายความร้อนได้ดีเท่าคนเรา และอุณหภูมิในร่างกายก็สามารถเพิ่มสูงขึ้นรวดเร็วมาก ทางที่ดีพาเขาอยู่ในที่ร่มช่วงแดดจัด หาน้ำให้เขาดื่มไว้หลายๆจุด เพื่อสวัสดิภาพของน้องหมานะคะ ^^  

 

โรดีเซียน ริดจ์แบ็ค (Rhodesian Ridgeback)


 
6 สายพันธุ์น้องหมาทนความร้อน
 
 
     มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งของนักประวัติศาตร์ชาวซิมบับเวตั้งสมมติฐานว่า สุนัขไทยหลังอานอาจถือกำเนิดมาจากการกลายพันธุ์ของน้องหมาที่มีต้นกำเนิดมาจากถิ่นแอฟริกา ที่ค่อยๆ แพร่พันธุ์ขยายต่อมาทางชมพูทวีป แล้วก็กลายมาเป็นเจ้าไทยหลังอาน  ซึ่งน้องหมาที่ว่าก็คือ โรดีเซียน ริดจ์แบก ลูกพี่ลูกน้องกับหมาไทยเราค่ะ  พวกเขามีต้นกำเนิดอยู่ประเทศแอฟริกาใต้ ที่สภาพอากาศและภูมิประเทศค่อนข้างทรหด คือมีทั้งทะเลทราย ทุ่งหญ้าสะวันนาที่แห้งแล้ง แทบไม่มีร่มไม้ให้พักพิง แต่ในขณะเดียวกันก็มีความชื้นของป่า และมีหิมะตกอีกด้วย! ด้วยเหตุนี้เอง โรดีเซียน ริดจ์แบ็ค จึงเป็นน้องหมาที่อึดได้ทุกสภาพอากาศ อีกทั้งยังพลังงานสูง แข็งแกร่ง แอคทีฟมากๆ เพื่อการเอาตัวรอดสิ่งแวดล้อมอันทรหด ถ้าเพื่อนๆ ไม่สามารถแอคทีฟในอากาศร้อนได้ อย่าเลี้ยงน้องหมาตัวนี้ค่ะ เพราะเขารักแสงแดด และพร้อมจะลากออกเราออกไปวิ่งเล่นกลางแจ้งได้เสมอๆ ค่ะ 
 
     ส่วนลักษณะร่างกายที่ช่วยในการทนต่อความร้อน ก็คือขนที่สั้น ร่างกายที่ไม่ใหญ่ยักษ์จนเทอะทะ กระบอกปากยาว อ้าปากกว้าง เช่นเดียวกับน้องหมาทุกๆ พันธุ์ที่ทนความร้อนได้ดีนั่นเองค่ะ อย่างไรก็ตาม เพื่อนๆ ควรดูแลเอาใจใส่กับอุ้งเท้าของโรดีเซียน ริดจ์แบ็ค สักหน่อยนะคะ เนื่องจากความแอคทีฟ วิ่งกลางแดดได้ไม่กลัวร้อน อาจทำให้อุ้งเท้าไหม้โดยไม่รู้ตัวนะคะ น้องหมาจะมีความรู้ประสาทสัมผัสที่อุ้งเท้าน้อยมาก เขาอาจจะไม่ค่อยรู้สึกว่าร้อนค่ะ เราผู้เลี้ยงต้องคอยดูให้พวกเขาค่ะ 



ปัจจัยที่ทำให้ร่างกายน้องหมาทนความร้อนได้ดี


     หลายคนคงสงสัยว่า นอกจากถิ่นกำเนิดและจุดประสงค์ในการนำมาใช้งานกลางทุ่ง กลางนา ยังจะมีปัจจัยอะไรอีกที่จะนำมาเป็นตัวช่วยในการเลือกเลี้ยงน้องหมาให้เหมาะกับสภาพอากาศบ้านเรา พริกก็เลยสรุปข้อมูลมาเกี่ยวกับกายภาพของน้องหมาว่าต้องมีปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลให้น้องหมาสามารถทนความร้อนได้ค่ะ  
 
 

6 สายพันธุ์น้องหมาทนความร้อน

 
 
     ความยาวขน

     น้องหมาขนยาวและหนา เช่น เชา เชา ไซบีเรียนฮัสกี้ จะมีโอกาสที่อุณหภูมิในร่างกายสูงเกินไปได้ง่าย เพราะขนที่ยาวจะยิ่งเก็บกักความร้อนไว้กับตัว  โดยเฉพาะบริเวณอุ้งเท้าที่มีต่อมเหงื่อช่วยระบายความร้อน หากมีขนปกคลุมก็จะทำให้ความร้อนระบายออกมาได้น้อยลง ด้วยเหตุนี้เองน้องหมาที่ขนสั้นจึงสามารถทนความร้อน และเก็บรักษาความเย็นไว้ในร่างกายได้ดีกว่าน้องหมาขนยาวค่ะ อย่างไรก็ตามน้องหมาที่ขนสั้นมากเกินไป หรือไม่มีขนเลยอย่างน้องหมาพันธุ์ ไชนีส เครส (Chinese crested) หรือ แม็กซิกัน แฮร์เลส (Mexican hairless ) ก็จะมีแนวโน้มผิวไหม้ได้เมื่อรับความร้อน หรือแสงแดด ได้ค่ะ ดังนั้นขนที่สั้นกำลังพอดีๆ สามารถทนความร้อนได้ดีที่สุดค่ะ  

 
6 สายพันธุ์น้องหมาทนความร้อน

 
 
     รูปหน้า
 
     น้องหมาใช้วิธีการระบายความร้อนด้วยการหายใจหอบถี่อย่างที่กล่าวไว้ในบทความ ไขข้อสงสัย!.....น้องหมามีวิธีการระบายความร้อนอย่างไร) น้องหมาหน้าสั้น อย่าง อิงลิชบูลด็อก ปั๊ก ปักกิ่ง บ็อกเซอร์ จะมีจมูกสั้น กระบอกปากสั้นทู่ มีส่วนของเพดานปากสั้น ทำให้หายใจลำบาก จึงระบายความร้อนได้ไม่ดี ในขณะที่น้องหมารูปหน้ายาวจะไม่มีปัญหาเรื่องโครงสร้างใบหน้า การหายใจปกติ อ้าปากได้กว้างทำให้ระบายความร้อนได้ดีนั่นเองค่ะ ^^
 
 
6 สายพันธุ์น้องหมาทนความร้อน


 
     ขนาด

     น้องหมาที่มีขนาดตัวใหญ่ยักษ์อย่างเช่น นิวฟันแลนด์ เซ็นต์เบอร์นาร์ด ไม่สามารถทนต่อการทำกิจกรรม การออกกำลังกายในสภาพอากาศร้อนได้ ดีเท่ากับน้องหมาที่มีขนาดตัวเล็กกว่า เนื่องจากต้องใช้พลังงานงานในการเคลื่อนไหวร่างกายมาก หัวใจทำงานหนัก ยิ่งมีการเผาผลาญพลังงานมากก็จะยิ่งเกิดความร้อนเพิ่มขึ้นในร่างกาย ซึ่งลักษณะทางกายภาพของน้องหมามีเหงื่อต่อมน้อย ระบายความร้อนได้ไม่ดี จึงมีโอกาสเกิดอาการฮีตสโตรกได้ง่ายค่ะ   


6 สายพันธุ์น้องหมาทนความร้อน

 
     อันที่จริงแล้ว นอกจากน้องหมา 6 สายพันธุ์ที่พริกเสนอไป ยังมีน้องหมาอีกหลายสายพันธุ์ค่ะที่สามารถทนความร้อนได้ดีในระดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น อิตาเลียนเกรย์ ฮาวด์ วิปเพ็ท บาเซนจิ ชิวาวา เหล่าพิชเชอร์ทั้งหลาย ออสเตรเลีย แคทเวิล ด็อก หรือแม้แต่คาร์ดิแกน เวลช์ คอร์กี้ เป็นต้นค่ะ ซึ่งเพื่อนๆ สามารถสังเกตลักษณะของน้องหมาได้ตามปัจจัยทางกายภาพของน้องหมา ถิ่นกำเนิด และ ลักษณะการทำงานดั้งเดิมของพวกเขาเพื่อนำมาไปใช้ในการพิจารณาเลือกเลี้ยงน้องหมาที่ทนความร้อนได้นะคะ แต่ก็ต้องไม่ลืมนะคะว่า น้องหมาก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องการพักผ่อนในที่ร่ม อากาศถ่ายเท มีลมพัดสบาย มีน้ำให้กินคลายร้อน เหมือนกับเราค่ะ ^^
 
 
6 สายพันธุ์น้องหมาทนความร้อน



 
บทความโดย : Dogilike.com

 
ข้อมูลอ้างอิง :
 

 
ภาพประกอบ :
 
www.imagejuicy.com
www.nextdaypets.com 
dog-breeds.findthebest.com
articles.washingtonpost.com
www.blueweimaranertoday.com
www.agraria.org
vitaminsforpitbulls.com 
www.infoveto.com
www.shangralafamilyfun.com
commons.wikimedia.org
canidoit.org
 www.vetstreet.com
 
 
 
 
ซ้ำขออภัยค่ะ
 
 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ขนมปังขิง's profile


โพสท์โดย: ขนมปังขิง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!กุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกอึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยานักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้ผบช.สอท. เด้ง ตำรวจ 2 นาย หลัง "ทนายตั้ม" แฉพาดพิงรับส่วย ตั้งกรรมการสอบ ยัน สอท. ไม่ใช่แหล่งรายได้วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยนักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เเอบเเซ่บ!! เมื่อเมียไม่ชอบกลิ่นเเกงหน่อไม้ ผัวที่ดีก็ต้องเอาไปนั่งกินตรงระเบียง น่าเอ็นดู😆อัพเดทสถานการณ์ ผู้ผลิตรถบินได้แต่ละค่ายนักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยJKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่ว
ตั้งกระทู้ใหม่