หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ต้นกำเนิดของส้วม

โพสท์โดย I sea u

เมื่อ 5000 ปีก่อน มีการประดิษฐ์ส้วมที่ใช้ในบ้านเป็นครั้งแรกในสก๊อตแลนด์

เพราะอากาศที่หนาวเย็นทำให้ชาวสก๊อตแลนด์ตอนเหนือคิดออกแบบท่อระบายน้ำที่ต่อจากบ้านทิ้งลงไปในบ่อ

เมื่อประมาณ 2500 ปีก่อนคริสต์ศักราช เมืองบางแห่งในแหล่งอารยธรรมโบราณที่สำคัญ เช่น จีน อินเดีย และตัวนออกกลาง มีระบบระบายของโสโครกแบบหยาบๆด้วยการต่อท่อจากบ้านแต่ละหลังไปยังบ่อรวมของเสียขนาดใหญ่ที่เรียกว่า บ่อเกรอะ บ่อนี้ต้องวิดให้เกลี้ยงเป็นประจำ โอ้ยของเสียเหล่านั้นจะ๔ุกขนไปทิ้งที่อื่นให้พ้นนอกเมือง

ส่วนชาวบ้านตามหมู่บ้านเล็กๆใช้วิธีถ่ายใส่กระโถนแล้วนำออกไปเททิ้งหลังบ้าน หรือตามถนนหนทาง หรือไม่ก็ขุดหลุมใหญ่เอาไว้ เทใส่ไปเรื่อยๆจนเต็ม

สำหรับช้วมแบบชักโครกกำเนิกขึ้นครั้งแรกในกรีซบนเกาะครีตเมื่อประมาณ 3700 ปีก่อน โดยเป็นของพระราชินี ที่นั่งทำด้วยไม้ โถส้วมเป็นดินเผา เพียบพร้อมด้วยท่อและระบบระบายน้ำ เมื่อส่งน้ำเข้าถัง ของเสียก็จะถูกดูดออกไป

เมื่ออารยธรรมกรีกรุ่งเรือง ส้วมก็ได้รับการปรับปรุงให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น ชาวกรีกถึงกับคิดสร้างส้วมหมู่ขึ้นมา ซึ่งสามารถใช้งานพร้อมกันได้ครั้งละมากกว่า 1 คน โดยเป็นม้านั่งหินอ่อนที่เจาะช่องไว้ตรงกลาง

 

ส้วมในอดีต

 

 

 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?
ตั้งกระทู้ใหม่