หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมเวลาอกหัก เราถึงรู้สึกเจ็บที่หัวใจ?

Share แชร์โพสท์โดย I sea u


Broken Heart Syndrome

 

    อาการอกหัก เป็นอาการที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสื่อประสาทในสมอง เมื่อ “อกหัก” ปุ๊บ สมองจะขาด “ฟีนิลเอธิลามีน” ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ร่างกายตื่นตัว มีเรี่ยวแรง และหยุดหลั่งสารเอนโดรฟินซึ่งเป็นสารแห่งความสุขแบบปุบปับกะทันหัน อาการก็เลยเหมือนคนติดยาเสพติดที่หยุดใช้อย่างเฉียบพลัน ซึ่งสารเอนโดรฟินส์นอกจากจะเป็นสารที่ให้ทำให้คนเรามีความสุขแล้ว ยังลดความเจ็บปวดได้ด้วย ดังนั้นเมื่อร่างกายหยุดหลั่งสารนี้ ความเจ็บปวดก็เลยส่งถึงสมองได้เพราะไม่มีอะไรมาระงับไว้

    เท่านั้น ไม่พอ สมองจะหลั่งสารความทุกข์ออกมาแทนที่อีกต่างหาก ได้แก่ สารคอร์ติซอล ซึ่งเป็นสารที่ทำให้รู้สึกไม่ค่อยสบายใจหรือเครียด และสารนอร์เอพิเนเนฟริน รวมถึงสารอะดีนารีนที่จะหลั่งออกมามาก เวลามีความทุกข์มากๆ ผลของสารเหล่านี้ทำให้มีอาการเครียด กินข้าวไม่ลง ร้องไห้ฟูมฟาย นอนไม่หลับ ใจสั่น ยิ่งถ้าไม่รู้จักรักตัวเองและหันมาดูแลตัวเอง ปล่อยให้ตัวเองเศร้าเรื้อรัง อาการก็จะยิ่งหนัก ทำให้เป็นโรคซึมเศร้า สมองเสื่อม ดีไม่ดีอาจหลงผิดคิดสั้น เรื่องราวจะยิ่งไปกันใหญ่

    หลายๆคนอาจจะคิดว่า งั้นเราก็ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ ความรู้สึก ได้เองหน่ะสิ เพราะที่เสียใจหรือเจ็บปวดมันเกิดจากสารเคมี ผมขอบอกว่าไม่จริงเลยครับ เราสามารถเลือกที่จะรู้สึกอย่างไรได้ด้วยการระงับอารมณ์ หรือการมองโลกในแง่ดี ส่วนถ้าเพื่อนๆคนไหนคิดว่าชีวิตนี้ไม่เหลือใครแล้วหรือไม่มีใครรักเราแล้ว ก็ลองมองหันกลับไปหาพ่อแม่ สองท่านนี้คือคนที่รักตัวเรามากที่สุดครับ

 

อกหัก แล้วปวดใจ

 

เราลองมาอ่านเรื่อง Broken Heart Syndrome หรือ ภาวะ หัวใจสลายกันดูครับ

หลายๆท่านคงเคยคิดว่า อาการหัวใจสลาย เป็นแค่ภาวะทางจิตใจที่เกิดจากความผิดหวังโดยไม่ทันตั้งตัว …  แต่จริงๆภาวะนี้มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ครับ Case ตัวอย่าง ลงใน The Wall Street Journal

    Dorothy Lee นั่งรถคู่กับคนขับซึ่งเป็นสามีวัย 40 ของเธอในคืนวันหนึ่ง… จู่ๆเธอรู้สึกว่ารถเสียการทรงตัว และพุ่งชนขอบถนน เธอมองเห็นสามีคอตกพับลงไป ดังนั้นเธอจึงรีบเข้ามาควบคุมพวงมาลัยและหยุดรถ ก่อนจะโทรเรียก 911 ระหว่างนั้นก็ได้พยายามช่วยชีวิตสามีไปด้วย

 

อกหักแล้วปวดใจ

 

    เมื่อ มาถึงห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล…  Mrs. Lee พบว่าสามีของเธอเสียชีวิตแล้วจากโรคหัวใจชนิดเฉียบพลัน เธอรู้สึกถึงอาการ “ใจสลาย” มีอาการเจ็บแน่นหน้าอก และเป็นลมหมดสติไป


ทีมแพทย์คิด ว่าเธอมีอาการเส้นเลือดหัวใจอุดตันกระทันหัน (Acute coronary syndrome) แต่หลังจากฉีดสีตรวจหัวใจแล้ว  ก็ต้องประหลาดใจเมื่อเส้นเลือดหัวใจทุกเส้นปกติดี ทีมแพทย์สรุปว่าเธอมีอาการ”broken-heart syndrome” ซึ่งเกิดจากการได้เจอเหตุการณ์ที่สามีเสียชีวิตกระทันหัน และเมื่อได้ review ประวัติดู พบว่า Mrs.Lee เคยเกือบตายด้วยโรคนี้มาแล้วในปี 2005

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: I sea u
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วนักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยกุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกวาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยาสาวพิการเพราะใช้ไดร์เป่าผม"ไททศมิตร" โดนโพสต์แซะว่าเป็นวงกากๆ..จ๋ายเตรียมดำเนินคดี เหตุคนโพสต์ไม่สำนึก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยJKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!
ตั้งกระทู้ใหม่