หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สุดยอดกล้วยเสริมคุณค่า จะเข้าสู่ขั้นตอนการทดลองกับมนุษย์เป็นครั้งแรกเร็วๆนี้

โพสท์โดย mata

นักวิจัยออสซีส่ง “สุดยอดกล้วย” พิสูจน์ผลในห้องแล็บสหรัฐฯ หวังใช้แก้ปัญหาปากท้องในแอฟริกา

557000006958401

พันธุวิศวกรรมสุดยอดกล้วยเสริมคุณค่าที่จะใช้พัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนหลายล้านคนในแอฟริกาจะเข้าสู่ขั้นตอนการทดลองกับมนุษย์เป็นครั้งแรกเร็วๆนี้ ทั้งนี้เป็นการเปิดเผยของนักวิจัยจากออสเตรเลีย

โครงการวิจัยดังกล่าวมีแผนที่จะทำให้บรรดาพันธุ์กล้วยชนิดพิเศษ ที่เสริมคุณค่าด้วยสารอัลฟาและเบตา-แคโรทีน ซึ่งร่างกายจะปรับเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ได้เติบโตในยูกันดาก่อนปี 2020

ขณะนี้กลุ่มตัวอย่างกล้วยกำลังถูกส่งไปที่สหรัฐฯ และคาดว่าการทดลองนาน 6 สัปดาห์เพื่อวัดผลการเพิ่มขึ้นของวิตามินเอในมนุษย์จะเริ่มต้นเร็วๆนี้

วิทยาศาสตร์ที่ดีสามารถสร้างความแตกต่างที่ใหญ่หลวงได้ที่นี่ จากการเสริมคุณค่าพืชผลที่สำคัญ เช่น การเสริมคุณค่ากล้วยสายพันธุ์พื้นเมืองยูกันดาด้วยโปร-วิตามินเอ และจัดหาหนทางการเพาะปลูกเพื่อยังชีพด้วยอาหารซึ่งอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ” ศาสตราจารย์ เจมส์ เดล หัวหน้าโครงการกล่าว

โครงการของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีควีนส์แลนด์ (QUT) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิบิลล์และเมลินดา เกตส์ คาดหวังว่าจะได้เห็นผลสรุปภายในสิ้นปีนี้

เดล กล่าวว่ากล้วยที่ปรุงตามแบบแอฟริกาตะวันออกหรือแถบที่ราบสูงคืออาหารจานหลักของภูมิภาค แต่มีสารอาหารรองในระดับต่ำ โดยเฉพาะโปร-วิตามินเอและเหล็ก

“ผลของการขาดแคลนวิตามินเอเป็นสิ่งที่เลวร้ายมาก เด็กทั่วโลก 650,000 -700,000 คนกำลังจะตาย และในแต่ละปีมีเด็กอีกอย่างน้อย 300,000 คนกำลังจะตาบอด” เขากล่าว

ทีมนักวิจัยลงความเห็นแล้วว่า อาหารหลักที่ได้รับการเสริมคุณค่าคือวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยบรรเทาปัญหานี้ได้

ขณะที่เจ้ากล้วยดัดแปลงพันธุกรรมนี้ดูภายนอกแล้วไม่ต่างจากกล้วยทั่วไป แต่สีเนื้อของมันออกจะเป็นสีส้มมากกว่าสีครีม ซึ่ง เดล กล่าวว่า เขาดูแล้วว่ามันไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร

เขากล่าวว่า เมื่อกล้วยดัดแปลงพันธุกรรมได้รับการรับรองให้เพาะปลูกเชิงการค้าในยูกันดาได้แล้ว มีความเป็นได้ที่เทคโนโลยีเดียวกันนี้จะขยายวงออกไปสู่การเพาะปลูกในประเทศอื่นๆ รวมถึง รวันดา บางพื้นที่ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เคนยา และแทนซาเนีย

ก็ขอเอาใจช่วยให้โครงการสำเร็จด้วยดี อย่างน้อยเด็กยากไร้ทั่วโลก ก็ยังพอมีความหวังที่จะไม่หิวโหยอีกต่อไป ถึงแม้จะเป็นเพียงแค่กล้วยเท่านั้น...mata

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!ปลูกผักกาดขาวในกระถางง่ายๆ ปลอดสารพิษ ทานเองก็อร่อย ขายก็ได้กำไร!คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งอิสราเอลเตรียมโจมตีทางอากาศเมืองราฟาห์ ก่อนบุกปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว ญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษเขมรเคลมอีก! การละเล่น"ชักกะเย่อ" มีต้นกำเนิดจากกัมพูชาภาพหลักฐานสลักบนกำแพงชัดเจน?เขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กยศ.ปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ ขยายระยะเวลาชำระหนี้ 15 ปี ดำเนินคดี 2557 ร่วมโครงการได้เผยนาทีระทึก "พายุฤดูร้อน" ถล่มเชียงราย..ทำเอากำแพงล้มระเนระนาด!ป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์Voive TV จะปิดตัวเดือนหน้านี้ (พ.ค. 67)สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่