หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“มือใหม่” เปิดบัญชีหุ้นแบบไหนดี?

Share แชร์โพสท์โดย MAWGLOM
 
...มือใหม่หลายคนมักถามกันบ่อย ๆ เกี่ยวกับเรื่องการเปิดบัญชีหุ้น ว่าบัญชีหุ้นนั้นมีกี่แบบ แล้วจะเปิดแบบไหนดี วันนี้เรามีคำตอบให้ค่ะ ^^
 
 “มือใหม่” เปิดบัญชีหุ้นแบบไหนดี?
 
 
สำหรับบัญชีหุ้นนั้น เราแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้ค่ะ
 
  • บัญชีเงินสด (Cash Account) 
เป็นบัญชีที่เราต้องชำระค่าซืื้อขายหุ้นเต็มจำนวนด้วยเงินสดโดยมีโบรกเกอร์พิจารณาอนุมัติวงเงินให้กับเรา (ซึ่งพิจารณาจาก Statement ที่เราเอามายื่นนั่นเอง) ทีนี้เวลาที่เราจะทำการซื้อขาย เราจะต้องวางหลักประกันด้วยการฝากเงินเข้าไป 15-20% ของจำนวนเงินที่เราจะซื้อขาย (แล้วแต่โบรก) ซึ่งเราสามารถโอนเงินหรือตัดเงินผ่านบัญชีเงินฝากธนาคารอัตโนมัติ (ATS) ได้ค่ะ เช่น 
 
วงเงินเรา 10,000 บาท แล้วเราทำการซื้อขาย 10,000 บาท เราจะต้องเอาเงิน 2,000 บาท (20%) ฝากเข้าไปก่อน แล้วอีก 3 วันจึงจะมีการหักอีก 8,000 บาทค่ะ
 
ข้อดี คือ การชำระเงินค่าซื้อ ซึ่งยังไม่ต้องชำระเงินโดยทันที ทางบริษัทหลักทรัพย์จะตัดเงินค่าซื้อหุ้นจากบัญชีธนาคารที่คุณแจ้งไว้ในวันทำการที่ 3 จากวันที่คุณสั่งซื้อหุ้น (T+3) เช่น คุณซื้อหุ้นวันที่ 1 มิถุนายน 2558 เงินจะถูกตัดบัญชีในวันที่3 มิถุนายน 2558 ในทางกลับกัน คุณจะได้รับเงินจากการขายหุ้นในวันทำการที่ 3 จากวันที่คุณสั่งขายด้วยเช่นกันค่ะ


 
  • บัญชีเงินฝาก (Cash Balance Account) 
สามารถลงทุนได้ตั้งแต่ 5,000 บาท เป็นบัญชีที่เราสามารถซื้อขายได้เท่ากับจำนวนเงินที่นำมาฝากไว้กับทางโบรกเกอร์ ซึ่งเงินฝากของเราก็จะได้รับดอกเบี้ยเงินฝากตามอัตราที่โบรกเกอร์กำหนด (ซึ่งมากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากแน่นอน) และเมื่อเราสั่งซื้อหุ้น เงินจะถูกหักออกจากบัญชีนั้น ดังนั้น ก่อนส่งคำสั่งซื้อขาย เราต้องตรวจสอบด้วยว่าเรามีเงินในบัญชีที่เพียงพอสำหรับชำระค่าซื้อหรือไม่ 
และอีกคำถามที่พบบ่อย ๆ ก็คือ ฝากเข้ามาแล้วยังมาทำการซื้อขายได้ไหม? ตอบเลยค่ะ ว่า “ได้” เมื่อเราพร้อมทั้งใจทั้งความรู้ หรือหลาย ๆ อย่าง เราค่อยทำการซื้อขายก็ได้ค่ะ เพราะยังไงก็เป็นบัญชีเราซึ่งจะคล้าย ๆ กับฝากธนาคารนั่นล่ะค่ะ แต่ได้ดอกเบี้ยเยอะกว่าและอยากซื้อขายหุ้นเมื่อไหร่ก็ทำได้เลยค่ะ ^^
 
ข้อดี คือ การซื้อขายหุ้นผ่านบัญชีประเภทนี้จะมีการคิดค่าธรรมเนียมที่ถูกกว่าบัญชีประเภท Cash Account เมื่อส่งคำสั่งซื้อขายผ่าน Internet และไม่ต้องวุ่นวายอะไรมากเกี่ยวกับวงเงิน

**ซึ่งบัญชีประเภทนี้เหมาะกับมือใหม่อย่างยิ่งเลยค่ะ

 “มือใหม่” เปิดบัญชีหุ้นแบบไหนดี?

 

  • บัญชีเครดิตบาลานซ์ (Credit Balance Account)
เป็นบัญชีเงินกู้ยืมเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ ที่ต้องเสียดอกเบี้ยตามที่โบรกเกอร์กำหนด โดยเราจะต้องวางเงินสดหรือหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นประกันเพื่อกู้ยืมเงินจากบริษัทหลักทรัพย์เพื่อซื้อขายหุ้น โดยใช้เงินสดหรือหุ้นที่มีเป็นหลักประกัน ทำให้เงินก้อนเดิมมีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่มากขึ้นหากหุ้นที่ซื้อปรับตัวเพิ่มขึ้น  แต่ทางบริษัทก็จะมีการคิดดอกเบี้ยในการกู้ยืมเงินด้วย ซึ่งวงเงินที่ได้รับ ขึ้นอยู่กับมูลค่าของหลักประกันและตัวหุ้นที่ใช้เป็นหลักประกันซึ่งแต่ละตัวมีอัตราMargin ที่แตกต่างกัน
 
ดังนั้น หากมูลค่าหุ้นที่ใช้เป็นหลักประกันปรับตัวลง ทางบริษัทจะแจ้งให้ลูกค้านำหลักประกันมาวางเพิ่ม หากไม่สามารถทำได้ หุ้นที่ลูกค้าใช้เงินที่กู้ยืมซื้อมาจะถูกบังคับขายไป ทำให้มีโอกาสขาดทุนได้ง่ายด้วยเช่นกัน โดยบัญชีแบบนี้เหมาะกับนักลงทนที่มีเงินทุนสูงๆ ค่ะ
 
ข้อดี คือ ทำให้เงินก้อนเดิมมีโอกาสสร้างผลตอบแทนมากขึ้นหากหุ้นที่ซื้อปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับอีก 2 บัญชีข้างต้นค่ะ
 
“มือใหม่” เปิดบัญชีหุ้นแบบไหนดี?
 

...เป็นยังไงกันบ้างคะ ได้รู้ข้อมูลแบบนี้แล้วคงจะหมดคำถามกันแล้วใช่ไหมคะว่า "มือใหม่อย่างเรา ควรเปิดบัญชีแบบไหน" ซึ่งขอบอกเลยว่า แบบที่ นั้นอย่าเพิ่งไปแตะเลยค่ะ ไว้มีเงินเยอะ ๆ ก่อนค่อยอัพเกรดในอนาคตก็ได้ค่ะ ^^ 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
MAWGLOM's profile


โพสท์โดย: MAWGLOM
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
กะเทยแทงกันบาดเจ็บสาหัส ย่านสุขุมวิท11 ซ้ำรอย! จุดที่เคยเกิดเหตุวันกะเทยผ่านศึก..นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้รถติดจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป..ถ้าลองใช้วิธีนี้ มีฮาแน่นอน!ผบช.สอท. เด้ง ตำรวจ 2 นาย หลัง "ทนายตั้ม" แฉพาดพิงรับส่วย ตั้งกรรมการสอบ ยัน สอท. ไม่ใช่แหล่งรายได้JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!อัพเดทสถานการณ์ ผู้ผลิตรถบินได้แต่ละค่ายวาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยชาวอาเซียนต้องเลิกสงสัย! เมื่อ "กรุงเทพฯ" คว้าเมืองที่ดีที่สุดในเอเชีย 2024
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รัสเซียเชื่อ "ยูเครนใช้คริปโต จ้างคนมือปืนมากราดยิง ในมอสโก"กะเทยแทงกันบาดเจ็บสาหัส ย่านสุขุมวิท11 ซ้ำรอย! จุดที่เคยเกิดเหตุวันกะเทยผ่านศึก..'เขา'ที่ขับขี่ขึ้น-ลงยากมากที่สุดในประเทศไทยสิ่งก่อสร้างที่มีความสูงมากที่สุดในโลก ที่ไม่ใช่ตึกระฟ้าหรืออาคารที่อยู่อาศัย
ตั้งกระทู้ใหม่