หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ศิลปะเลอค่า จากแมลงหนอนปลอกน้ำ ที่สวยจับใจ

Share แชร์โพสท์โดย mata

ศิลปะเลอค่า จากแมลงหนอนปลอกน้ำ ที่สวยจับใจ

สวัสดีครับ  หากพูดถึงหนอน หลายคนอาจส่ายหน้า บางคนอาจมองว่าน่ารักดีในบางสายพันธุ์ ชีวิตของหนอนเป็นเพียงร่างหนึ่งของชีวิตทั้งหมด เพราะเมื่อมันพัฒนาการถึงตัวเต็มวัยก็จะกลายเป็นแมลงแสนสวย บินวนตอมเกสรดอกไม้ให้เราได้ชื่นชม

แต่มีหนอนอยู่ชนิดหนึ่ง ซึ่งในช่วงเวลานั้น ธรรมชาติได้กำหนดให้เขาสร้างเปลือกห่อหุ้มเพื่อคุ้มภัยให้กับตัวเองจากศัตรูที่เห็นเขาเป็นเพียงแค่อาหารมื้อหนึ่งเท่านั้น  เจ้าหนอนตัวนี้มีชื่อว่า "แมลงหนอนปลอกน้ำ" (caddisfly)

ศิลปะเลอค่า จากแมลงหนอนปลอกน้ำ ที่สวยจับใจ

วิธีการสร้างปลอกเพื่อปกป้องตัวเอง โดยใช้วัสดุที่มีอยู่ในธรรมชาติ เช่น กิ่งไม้ ก้อนหิน หรือเปลือกหอย โดยใช้เส้นใยเหนียวเชื่อมต่อเศษวัสดุเหล่านั้นให้คงอยู่  ซึ่งปลอกที่ได้ก็จะแตกต่างกันไปตามวัสดุที่ใช้ สวยบ้าง ไม่สวยบ้างครับ  แต่จากธรรมชาติของตัวอ่อนแมลงหนอนปลอกน้ำนี้เอง ที่ทำให้ศิลปินชาวฝรั่งเศษ Bob Henricks ได้ไอเดียร์นำมาเพื่อสร้างงานศิลปะอย่างสวยงาม

ศิลปะเลอค่า จากแมลงหนอนปลอกน้ำ ที่สวยจับใจ

โดยเขาได้นำเศษทองคำ ไข่มุก หินสี หรือเศษอัญมณี ใส่ลงในอ่างที่ใช้เลี้ยงตัวอ่อนของแมลงหนอนปลอกน้ำ เพียงแค่นี้ งานศิลปะจากเจ้าตัวน้อยก็ได้เริ่มขึ้นแล้ว  ความสวยงามหลากหลายไม่ซ้ำกัน เกินจินตนาการมนุษย์อย่างเราๆ จะคาดเดาได้  โดยศิลปินตัวจริงไม่ได้รับค่าจ้างเลยนะครับ ฮ่าๆๆๆ มาชมตัวอย่างผลงานของเจ้าตัวน้อยกันดีกว่าครับ

ศิลปะเลอค่า จากแมลงหนอนปลอกน้ำ ที่สวยจับใจ

Photograph by heatherkh on Flickr

ศิลปะเลอค่า จากแมลงหนอนปลอกน้ำ ที่สวยจับใจ

caddisfly-larvae-art-gold-case-hubert-duprat-(1)

caddisfly-larvae-art-gold-case-hubert-duprat-(2)

caddisfly-larvae-art-gold-case-hubert-duprat-(3)

caddisfly-larvae-art-gold-case-hubert-duprat-(4)

caddisfly-larvae-art-gold-case-hubert-duprat-(5)

Artwork by Hubert Duprat/Caddisfly Larvae

ผลงานที่ได้จากหนอนตัวน้อย สำหรับผมมันล้ำเลอค่าจริงๆ ครับ  ธรรมชาติยังมีสิ่งสวยงามซ่อนอยู่อีกมากมาย  บางทีสัตว์ตัวน้อยๆ ข้างบ้านเพื่อนๆ อาจกำลังสร้างงานศิลปะชิ้นเอกอยู่ก็เป็นได้  แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวดีๆ ที่จะนำมาฝากทุกคนครับ...mata

แปลและเรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์ (mata)

ขอบคุณภาพจาก Hubert Duprat

ขอบคุณคลิปจาก http://www.youtube.com/watch?v=qheBs6PnBl0

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
http://twistedsifter.com/2013/03/caddisfly-larvae-cases/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
164 VOTES (4/5 จาก 41 คน)
VOTED: Nearvana
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกเมื่อท่านรมต.ลาว เม้นแซะไทย ลั่น ถึงลาวไม่หลุดพ้นจากประเทศด้อยพัฒนา..แต่ลาวไม่มีขอทานแบบไทย!?ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?โป๊ะแตกอีก! เมื่อเขมรพยายามตัดต่อวิดีโอเพื่อใช้อ้างว่า "สงกรานต์" คือของเขมรแต่โบราณ?ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ชาวอาเซียนต้องเลิกสงสัย! เมื่อ "กรุงเทพฯ" คว้าเมืองที่ดีที่สุดในเอเชีย 2024"ศรีสุวรรณ" รีเทิร์น ลุยฟ้อง ครม.-มท.1 ใช้อำนาจโดยมิชอบก่อสร้างถนนผ่านสวนเฉลิมพระเกียรติ ขัดต่อกฎหมายสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยานักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!ร้าน ตั้งเซ่งจั้ว สาขาแสนภูดาษ มีขนมเปี๊ยะหลากหลาย และมุมถ่ายรูปเก๋ๆโชคลาภประจำเดือนเมษายน 2567 พยากรณ์โดย แม่หมอโซบีม
ตั้งกระทู้ใหม่