หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สุดยอดแม่ (ในโลกของสัตว์)

โพสท์โดย mata

สุดยอดแม่ในโลกของสัตว์ – แม่ไก่

แม่ไก่ค่อนข้างเคร่งเครียดในการทำหน้าที่มาก เพราะการที่จะหาแคลเซียมคาบอร์เนตสำหรับสร้างเปลือกไข่นั้นเป็นงานยาก พวกมันต้องกินอาหารให้ได้มากที่สุด เพราะถ้าหากอาหารสำหรับสร้างเปลือกไข่ไม่พอ จนเปลือกไม่แข็งแรง ร่างกายของมันก็จะละลายกระดูกซักชิ้นในร่างกายเพื่อนำมาสร้างเปลือกไข่

 

แม่ที่ฉลาดแกมโกงที่สุดในโลก – นกคัคคู

แม่นกคัคคูได้ค้นพบวิธีเลี้ยงลูกที่แปลกที่สุดวิธีหนึ่ง เพราะมันจะหลอกให้เพื่อนบ้านเลี้ยงลูกให้ แม่นกคัคคูจะแอบไปวางไข่ในรังนกเพื่อนบ้านต่างชนิด ที่มีขนาดเล็กกว่า หลอกว่าเป็นไข่ของอีกตัว ในขณะที่ตัวเองแทบไม่ต้องกลับมาดูลูกตัวเองเลย ลูกนกคัคคูจะกำเนิดก่อน และตัวใหญ่กว่าตัวอื่นๆ ในรัง ทำให้ลูกนกตัวอื่นอาจจะต้องหนีไปจากรังหรือโดนผลักลงมาจนตาย ลูกนกคัคคูจะได้รับความเอ็นดูจากแม่เลี้ยงมากว่า และมีโอกาสรอดมากกว่าตัวอื่น

อ่านเรื่องนกคักคูเพิ่มเติมได้ ลูกนกคักคู ฆ่าน้องต่างมารดาเพื่อให้ตัวอยู่รอดเพียงผู้เดียว https://board.postjung.com/661273.html

 

แม่ที่น่าสงสารที่สุดในโลก – เหาทะเล

ถ้าพูดถึงการตั้งท้องที่เจ็บปวดที่สุดแล้ว คงหนีไม่พ้นเจ้าเหาทะเล ที่ต้องท้องกับตัวผู้ที่มีคู่ผสมพันธุ์อีกกว่า 25 ตัว แต่นั่นยังไม่ใช่สิ่งที่เจ็บปวดที่สุด เพราะเมื่อถึงเวลาให้กำเนิดลูก แม่เหาทะเลต้องอยู่เฉยๆ รอให้ลูกกว่าร้อยชีวิตที่อยู่ด้านในกัดทะลุตัวแม่เพื่อออกมามีชีวิตด้านนอก แน่นอนว่าแม่เหาทะเลต้องสละชีวิตของมันเอง

 

แม่ที่พยายามที่สุดในโลก (ของสัตว์) – กบลูกศรพิษ 

แม่กบลูกศรพิษ(สีสตอเบอร์รี่) จะวางไข่เพียง 5 ฟองหรือไม่เกินนั้น มันจะเฝ้ารอจนกว่าไข่ทุกใบจะฟักออกมาเป็นตัว หลังจากนั้นมันจะต้องเหน็ดเหนื่อยขนลูกขึ้นหลังทีละตัว(5 ตัว 5 รอบ) จากพื้นป่าฝนกระโดดขึ้นไปบนต้นไม้สูงกว่า 100 ฟุต ลูกๆ ทั้งหลายจะหาแหล่งที่อยู่อาศัยใหม่ในแอ่งน้ำที่ค้างอยู่บนใบไม้ แต่หน้าที่แม่ยังไม่จบ เพราะแม่กบยังต้องเบ่งไข่ลม (ไข่ที่ยังไม่ได้ปฏิสนธิ) ที่เหลือในท้องออกมาเพื่อป้อนเป็นอาหารให้ลูก เป็นเวลาอีก 6 – 8 สัปดาห์ เพื่อแน่ใจว่าลูกจะไม่อดตายและไม่กินพี่น้องกันเอง

 

แม่ที่โหดร้ายที่สุดในโลก(ของสัตว์) – มดดูดเลือด (Blood-Sucking Ants)

มดดูดเลือดเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์เต็มที่ และพบเจอได้ในมาดากาสกาเท่านั้น วิธีแสดงความรักต่อลูกๆ ของมันนั้นค่อนข้างแปลก เพราะตัวอ่อนลืมตาดูโลก นางพญาและทีมงานมดของเธอ ก็จะใช้หลักการ non-destructive cannibalism หรือเจาะรูบนตัวอ่อน แล้วป้อน haemolymph (เลือกของแมลง ไม่มีสี) เข้าไปทางรูนั้น นักวิทยาศาสตร์ไม่รู้ว่ามันทำไปเพื่ออะไร แต่เชื่อว่าเป็นเหมือนการสอนพื้นฐานของพฤติกรรมผ่านเลือด ตัวอ่อนไม่เสียชีวิต และจะโตขึ้นเป็นมดดูดเลือกสุดแข็งแกร่งอีกตัวหนึ่ง

 

แม่ที่เสียสละที่สุดในโลกของสัตว์ – แมงมุม 

สำหรับแมงมุมหลายชนิด การเริ่มต้นวัยสืบพันธุ์เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าชีวิตของพวกมันกำลังจะหมดลงแล้ว (ดังใน แมงมุมเพื่อนรัก) แต่สำหรับแม่แมงมุม Stegodyphus หรือแมงมุมบอลลูนแล้ว หน้าที่แม่ไม่จบทันทีหลังวางไข่ เพราะมันจะใช้เวลาตลอดทั้งวันนั่งมองดูไข่ จนกว่าลูกๆ ของเธอจะฟักตัวออกมาทั้งหมด หลังจากออกจากไข่แล้ว ลูกแมงมุมจะยังหาอาหารไม่เป็น แม่แมงมุมจึงต้องหาอาหาร กินเข้าไป แล้วอาเจียนออกมาเป็นซุปให้ลูกๆกิน เป็นเวลาทั้งสิ้นหนึ่งเดือนเต็มๆ ลูกๆของเธอก็จะโตพอที่จะกินอย่างอื่นแล้ว แม่แมงมุมก็นอนกลิ้งลงไป ให้ลูกๆ เดินขึ้นบนตัว และฆ่าเธอโดยการฉีดพิษและเอนไซม์เข้าไปในตัวของแม่และกัดกินร่างกายเธอจนหมด หลังจากนั้นลูกๆของเธอก็จะออกล่าเป็นครั้งแรก เป้าหมายคือพี่น้องนั่นเอง สงครามครั้งใหญ่จะเกิดขึ้น ผู้ชนะเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้นที่จะอยู่รอด และออกจากใยของแม่ไปดำรงค์ชีวิตด้วยตัวเอง

 

สุดยอดแม่ในโลกของสัตว์ – วาฬสีเทา 

แม่วาฬสีเทา จะว่ายน้ำเป็นระยะทางกว่าหลายพันกิโลเมตรจากท้องมหาสมุทรอาร์กติกที่เต็มไปด้วยอาหารอย่างแพลงตอน ไปสู่ในท้องทะเลที่อุ่นกว่า มีอาหารน้อยกว่า อย่างอ่าวเม็กซิโก เพื่อให้กำเนิดลูกน้อย มันไม่ได้ชอบน้ำอุ่นหรอก แต่เพราะที่อ่าวเมกซิโกไม่มีวาฬออกาตัวร้ายที่จะเข้ามาทำอันตรายลูกของพวกมัน มันจะมีเวลาให้น้ำนมลูกอย่างปลอดภัย จนกว่าลูกโตพอเอาตัวรอดในอาร์กติกได้ แน่นอนว่าระหว่างนี้แม่วาฬต้องทนหิวเป็นเวลาหลายเดือน ในขณะที่ร่างกายยังคงต้องผลิตนมแคลเซียมสูงให้ลูก ซึ่งมันอาจจะน้ำหนักลดไปถึง 8 ตันเลยทีเดียว

เป็นยังไงบ้างครับกับยอดคุณแม่แห่งสัตว์ป่า  ธรรมชาติสอนให้แม่ดูแลลูกของมันอย่างดีที่สุด  เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ผมชอบ เลยเก็บมาฝากเพื่อนๆ ให้ได้อ่านกันครับ  ส่วนเรื่องนกคักคู ลองเข้าไปตามลิ้งค์ครับ เขียนไว้นานแล้ว แต่รับรองสนุกครับ...mata

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
88 VOTES (4/5 จาก 22 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองสาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออก"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมรเกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
ตั้งกระทู้ใหม่