หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ลูกนกคักคู ฆ่าน้องต่างมารดาเพื่อให้ตัวอยู่รอดเพียงผู้เดียว

โพสท์โดย mata

 

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้เรามารู้จักนกสายพันธุ์หนึ่งกันดีกว่า  เพราะธรรมชาติสร้างให้มันเป็นฆาตกรตั้งแต่ยังเป็นเพียงลูกนกอยู่เลย  มั้นสามารถจัดการน้องๆ ลูกเจ้าของรังที่เป็นพ่อแม่บุญธรรมของมัน ตั้งแต่มันยังไม่ลืมตาเลยด้วยซ้ำไป  ทำไมมันช่างดุร้ายขนาดนั้น  ลองมาติดตามเรื่องราวของนก คักคู (Cuckoo) กันดีกว่าครับ

 

ธรรมชาติของนกก็ออกลูกเป็นไข่ทั้งหมดครับ  ส่วนใหญ่ก็ฟูมฟักกันเอง  แต่อย่างไรก็ตามยังมีนกอีกหลายชนิดที่ตลอดชีวิตไม่เคยฟักไข่ด้วยตัวเองเลย แต่จะใช้วิธีหลอกล่อนกชนิดอื่นให้นั่งฟักไข่ของมันแทน หนำซ้ำเมื่อลูกนกเจาะเปลือกไข่ออกมาแล้ว พ่อแม่นก (ที่ถูกหลอก) ก็ยังต้องหาอาหารมาเลี้ยงดูลูกนกกาฝากนี้จนโตอีก นกเจ้าเล่ห์ที่ว่านี้ได้แก่ นกคัดคูพันธุ์ยุโรป นกคาวเบิร์ด และนกกาเหว่า 

อริสโตเติล นักปราชญ์ชาวกรีกได้สังเกตเห็นพฤติกรรมของนกคัคคูและเขียนบันทึกไว้ว่านกคัคคูมักลอบเข้าไปวางไข่ในรังของนกชนิดอื่น เช่น นกพง นกเด้าดินทุ่งหญ้า เพื่อให้นกเหล่านั้นฟักไข่ให้มัน และเมื่อลูกนกคัคคูฟักออกมาเป็นตัว พ่อแม่นกคู่นั้นก็ยังคงต้องรับหน้าที่หาอาหารมาเลี้ยงดูลูกนกคัคคูต่อไปจนเติบใหญ่ล้นรัง 

แม่นกบุญธรรมยังคงหาอาหารให้ลูกเลี้ยงของมันอยู่ ซึ่งขณะนี้ลูกโตกว่าแม่มากแล้ว

ในการลอบวางไข่นั้น แม่นกคัคคูที่รู้ตัวว่ากำหนดการวางไข่ของตนใกล้จะมาถึง จะบินออกค้นหานกพงที่กำลังสร้างรัง (หรือนกพงที่เพิ่งวางไข่ใหม่ๆ) เพราะมันรู้จากสัญชาตญาณว่า นกที่กำลังสร้างรังคือนกที่กำลังจะวางไข่ เมื่อพบมันจะบินเข้าไปเกาะไม่ใกล้ไม่ไกลจากรังที่นกพงกำลังสร้างนัก โดยอาจต้องเฝ้าดูนกพงสร้างรังนานเป็นชั่วโมง 

เมื่อเห็นนกพงตัวเมียวางไข่และบินออกจากรังไปหาอาหารแล้ว มันก็จะบินเข้าไปวางไข่ในรังนกพงทันทีโดยใช้เวลาเพียง 10-15 วินาทีเท่านั้น พร้อมกันนั้นก็คาบไข่นกพงหนึ่งฟองทิ้งไปนอกรังด้วย เพื่อไม่ให้พ่อแม่นกพงรู้ว่าในขณะนั้นได้มีไข่แปลกปลอมเข้ามาอยู่ในรังแล้ว จากนั้นมันก็จะบินหนีไป

แต่ถ้าหากถึงเวลาที่ตัวเองต้องคลอดเจ้าตัวแสบแล้ว แม่นกพงยังไม่บินออกจากรัง  แม่นกคักคูก็จะเข้าไปจู่โจม  ช่วงชุลมุนกันแม่นกคักคูก็จะวางไข่แล้วบินหนีไปทันที  ซึ่งแปลกที่แม่นกพงไม่ปฏิเสธ  หรือขณะที่แม่นกคักคูกำลังคาบลูกออกจากรัง แม่นกพงก็ได้แต่มองดูอยู่ห่้างๆ ไม่เข้ามาปกป้อง  หรือนี่คือธรรมชาติกำหนดให้เป็นเช่นนั้น 

มีบ้างที่เมื่อพ่อแม่นกพงบินกลับคืนรัง หากมันดูออกว่าในรังของมันขณะนั้นมีไข่ฟองหนึ่งที่มีลักษณะแตกต่างจากไข่ฟองอื่นๆ ทั้งในด้านสี ขนาด และรูปร่าง มันก็จะใช้ปากเขี่ยไข่ฟองนั้นทิ้งนอกรังทันที แต่ถ้าดูไม่ออก มันก็จะนั่งฟักไข่ต่อไปวันแล้ววันเล่า จนลูกนกคัคคูฟักเป็นตัว 

ภายในเวลาเพียง 6-8 วันหลังจากที่ลูกนกคัคคูเจาะเปลือกไข่ออกมาดูโลกภายนอก มันก็จะทำตัวเป็นลูกนกอันธพาลอาละวาดอุตลุด เช่น หากเห็นไข่นกพงฟองอื่นๆ อยู่ในรัง ลูกนกคัคคูก็จะใช้หลังดันไข่เหล่านั้นให้ตกจากรังทันที

   

ขั้นตอนการจัดการน้องต่างมารดาของเจ้านกคักคู

หรือหากเห็นลูกนกพงตัวอื่นๆ (ซึ่งมีขนาดเล็กกว่า) มันก็จะจิกตีลูกนกพงเหล่านั้นจนตายทั้งรัง เพื่อจะได้เป็นเจ้ารัง นั่งรับอาหารที่พ่อแม่นกพงหามาเลี้ยงแต่เพียงผู้เดียว ลูกนกคัคคูจะส่งเสียงร้องขออาหารตลอดเวลา จนพ่อแม่นกพงต้องบินออกจากรังขวนขวายหาอาหารมาให้มันกินๆๆ จนมันเติบใหญ่ และแม้ลูกนกคัคคูจะมีขนาดใหญ่กว่าพ่อแม่นกพงราว 8 เท่าแล้วก็ตาม พ่อแม่นกพงก็ยังคงหาอาหารมาประเคนให้ “ลูกน้อย” ของตัวอยู่เรื่อยไป

และนี่คือหนึ่งเรื่องราวมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่สร้างสรรค์ให้เป็นเช่นนั้น  เพื่อนๆ อ่านแล้วก็อย่าไปเกลียดมันเลยนะครับ เพราะมันคงไม่รู้หรอกว่ามันกำลังเป็นฆาตกร  แล้วพบกันใหม่ครับ...mata

วิดิโอเรื่องราวของนกคักดู (cuckoo)

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณภาพจาก http://www.cracked.com/article_16762_the-6-biggest-assholes-in-animal-kingdom.html

ขอบคุณ http://www.youtube.com/watch?v=3FEX1XtNbwo

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
184 VOTES (4/5 จาก 46 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านแร๊พเปอร์ชื่อดัง "คริส คิง" ถูกโจรยิงตายในตรอกแฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวยครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!เปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขานี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวด(Viganella) หมู่บ้านไม่มีแสงดวงอาทิตย์ส่องถึงเลยเขมรอ้างกีฬายิมนาสติก มีต้นกำเนิดมาจากเขมร มีหลักฐาน ณ กำแพงนครวัด?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวยเปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขาเขมรอ้างกีฬายิมนาสติก มีต้นกำเนิดมาจากเขมร มีหลักฐาน ณ กำแพงนครวัด?หนุ่มขอให้หมอตัดนิ้วตัวเองทิ้ง 2 นิ้ว เพราะคิดว่ามันคือสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย เก็บไว้แล้วรู้สึกทุกข์ทรมาน
ตั้งกระทู้ใหม่