หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่องหนี้สิน ตามแนวทางอิสลาม

Share แชร์โพสท์โดย ลั๊ลลาอย่างมีสาระ

เกร็ดน่ารู้ เรื่องหนี้สิน ตามแนวทางอิสลาม

               ในการดำเนินชีวิตของคนทุกคน ย่อมมีเรื่องเกี่ยวกับทรัพย์สิน อิสลามให้ความสำคัญในเรื่องทรัพย์สินเป็นอย่างมาก โดยมีคำสอนว่า ทรัพย์สินของแต่ละคนจะต้องถูกสอบสวนว่าได้มาอย่างไร และใช้จ่ายไปอย่างไร

               นอกจากนี้ อิสลามยังถือว่าเรื่องทรัพย์สินเป็นสิทธิของแต่ละบุคคล จะล่วงละเมิดกันไม่ได้ ดังนั้น อิสลามจึงมีคำสอนเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยน, การซื้อขาย, การกู้ยืม, การจำนำ ฯลฯ เพื่อให้เกิดความถูกต้องและเป็นธรรม เมื่อใดที่มีการเอาทรัพย์ของผู้อื่นมาเป็นของตนโดยไม่ถูกต้อง ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิของผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นการคดโกง การแย่งชิง ยักยอก การหยิบยืมแล้วไม่ส่งคืน ฯลฯ สิ่งที่ได้มาทั้งหมดนี้ ถือว่าเป็นหนี้สินที่ต้องชดใช้คืนแก่เจ้าของสิทธิ จะปล่อยให้ผ่านไปไม่ได้

มีหนี้สิน...ต้องทำบันทึก (สัญญา)

1.ทุกหนี้สินควรมีการจดบันทึก (สัญญา) ไม่ว่าหนี้สินนั้นจะมีจำนวนมากหรือจำนวนน้อยก็ตาม
2. ให้ลูกหนี้เป็นผู้บอกการจดบันทึก หากลูกหนี้ไร้ความสามารถในการบอกจดบันทึก ให้ผู้ปกครองของเขาบอกด้วยความเที่ยงธรรม
3. ผู้เขียน/จด และผู้บอกจดบันทึกต้องมีความเที่ยงธรรม
4. ให้มีพยานเป็นชาย 2 คน หรือ ชาย 1 คน หญิง 2 คน 
5. เลือกพยานตามที่พอใจ และพยานไม่ควรปฏิเสธ
6. หากอยู่ในระหว่างเดินทางและไม่พบผู้เขียนบันทึก ให้มีการยึดสิ่งค้ำประกันไว้
7. หากลูกหนี้เป็นผู้ยากไร้ ให้รอคอยจนเขาสะดวกที่จะจ่าย และถ้าหากทำเป็นทานย่อมเป็นสิ่งที่ดีกว่า


Head Jawna สรุปและเรียบเรียงจากอัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัลบะเกาะเราะฮฺ อายะฮฺที่ 280,282-283

ซึ่งอัลลอฮได้ตรสว่า

“บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย! เมื่อพวกเจ้าต่างมีหนี้สินกันจะด้วยหนี้สินใดๆ ก็ตาม จนกว่าจะถึงกำหนดเวลา(ใช้หนี้) ที่ถูกระบุไว้แล้ว ก็จงบันทึกหนี้สินนั้นเสีย และผู้เขียนก็จงบันทึกระหว่างพวกเจ้าด้วยความเที่ยงธรรม และผู้เขียนคนหนึ่งคนใดก็จงอย่าปฏิเสธที่จะบันทึก ดังที่อัลลอฮ์ได้ทรงสอนเขา ดังนั้นเขาจงบันทึกเถิด และจงให้ผู้ที่มีสิทธิ์เหนือเขา(ลูกหนี้) บอกให้บันทึก และเขาจงยำเกรงอัลลอฮ์ผู้เป็นพระเจ้าของเขา และจงอย่าให้บกพร่องแต่อย่างใดจากสิทธิ์นั้น และถ้าผู้มีสิทธิเหนือเขา(ลูกหนี้) เป็นคนโง่ หรือเป็นผู้อ่อนแอหรือไม่สามารถจะบอกให้บันทึกได้ ก็จงให้ผู้ปกครองของเขาบอกด้วยความเที่ยงธรรม และพวกเจ้าจงให้มีพยานขึ้นสองนายจากบรรดาผู้ชายในหมู่พวกเจ้า แต่ถ้ามิปรากฏว่า พยานทั้งสองนั้นเป็นชายก็ให้มีผู้ชายหนึ่งกับผู้หญิงสองคน จากผู้ที่พวกเจ้าพึงใจในหมู่พยานทั้งหลาย เพื่อว่าหญิงใดในสองคนนั้นหลงไป คนหนึ่งในสองคนนั้นก็จะได้เตือนอีกคนหนึ่ง และบรรดาพยานนั้นก็จงอย่าได้ปฏิเสธ เมื่อพวกเขาถูกเรียกร้อง และพวกเจ้าจงอย่าเบื่อหน่ายที่จะบันทึกหนี้สินนั้นไม่ว่าน้อยหรือมากก็ตาม จนกว่าจะถึงกำหนดเวลาของมัน นั่นแหละคือสิ่งที่ยุติธรรมยิ่งกว่า ณ ที่อัลลอฮ์ และเที่ยงตรงยิ่งกว่าสำหรับเป็นหลักฐานยืนยัน และเป็นสิ่งใกล้ยิ่งกว่าที่พวกเจ้าจะไม่สงสัย นอกจากว่ามันเป็นสินค้าที่ปรากฏอยู่ต่อหน้า ซึ่งพวกเจ้าหมุนเวียนมัน (ซื้อขายแลกเปลี่ยน) ระหว่างพวกเจ้าก็ไม่มีโทษอันใดแก่พวกเจ้าที่พวกเจ้าจะไม่บันทึกมัน และพวกเจ้าจงให้มีพยานขึ้น เมื่อพวกเจ้าต่างซื้อขายกัน และผู้เขียนก็จงอย่าก่อให้เกิดความเดือดร้อนขึ้น และผู้เป็นพยานด้วย และหากว่าพวกเจ้ากระทำ แน่นอนมันก็เป็นการฝ่าฝืนเนื่องด้วยพวกเจ้า และพวกเจ้าจงพึงยำเกรงอัลลอฮ์เถิด และอัลลอฮ์นั้นทรงให้ความรู้แก่พวกเจ้าอยู่ และอัลลอฮ์นั้นทรงรอบรู้ในทุกสิ่งทุกอย่าง” (282)

“และถ้าพวกเจ้าอยู่ในระหว่างเดินทางและไม่พบผู้เขียนคนใด ก็ให้มีสิ่งค้ำประกันยึดถือไว้ แต่ถ้าบางคนในพวกเจ้าไว้ใจอีกบางคน(ลูกหนี้) ผู้ที่ได้รับความไว้ใจ (ลูกหนี้) ก็จงคืนสิ่งที่ถูกไว้ใจ(หนี้) ของเขาเสีย และเขาจงกลัวเกรงอัลลอฮ์ผู้เป็นพระเจ้าของเขาเถิด และพวกเจ้าจงอย่าปกปิดพยานหลักฐาน และผู้ใดปกปิดมันไว้ แน่นอนหัวใจของเขาก็มีบาป และอัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงรอบรู้ในสิ่งที่พวกเจ้ากระทำ” (283)

“และหากเขา (ลูกหนี้) เป็นผู้ยากไร้ก็จงให้มีการรอคอยจนกว่าจะถึงคราวสะดวก และการที่พวกเจ้าจะให้เป็นทานนั้น ย่อมเป็นการดีแก่พวกเจ้า หากพวกเจ้ารู้” (280)

 

เมื่อเกิดหนี้สินต้องพยายามชดใช้

   มีรายงานฮะดีษดังนี้

      ท่านนบีมูฮัมหมัด ซ.ล กล่าวว่า - ผู้ใดเอาทรัพย์สินของผู้อื่นไป โดยเขาตั้งใจจะชดใช้คืน อัลลอฮฺจะชดให้ให้เขา

    ( ด้วยการให้เขาได้มีโอกาสชดใช้) ส่วนคนที่เอาทรัพย์สินของผู้อื่นไป โดยไม่ตั้งใจที่จะชดใช้คืน อัลลอฮฺจะให้เสียหายไป (ด้วยการเป็นหนี้ที่ยังติดพันอยู่กับเขา)

 

หาทางออกชีวิตไม่เจอถามอัลกุรอาน  เกร็ดน่ารู้ เรื่องหนี้สิน ตามแนวทางอิสลาม เกร็ดน่ารู้ เรื่องหนี้สิน ตามแนวทางอิสลาม

เกร็ดน่ารู้ เรื่องหนี้สิน ตามแนวทางอิสลาม

 เกร็ดน่ารู้ เรื่องหนี้สิน ตามแนวทางอิสลาม เกร็ดน่ารู้ เรื่องหนี้สิน ตามแนวทางอิสลาม

เกร็ดน่ารู้ เรื่องหนี้สิน ตามแนวทางอิสลาม

 

เกร็ดน่ารู้ เรื่องหนี้สิน ตามแนวทางอิสลาม

 

เกร็ดน่ารู้ เรื่องหนี้สิน ตามแนวทางอิสลาม

 

นี่แร่ะ  อิสลาม เกร็ดน่ารู้ เรื่องหนี้สิน ตามแนวทางอิสลาม

เกร็ดน่ารู้ เรื่องหนี้สิน ตามแนวทางอิสลาม

 

เกร็ดน่ารู้ เรื่องหนี้สิน ตามแนวทางอิสลาม เกร็ดน่ารู้ เรื่องหนี้สิน ตามแนวทางอิสลาม เกร็ดน่ารู้ เรื่องหนี้สิน ตามแนวทางอิสลาม

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
80 VOTES (4/5 จาก 20 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีรวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่