หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เล่นหุ้นแล้วจะได้อะไร?

โพสท์โดย MAWGLOM

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “หุ้น” กันมาแล้ว แต่ทราบกันไหมคะว่า จริง ๆ แล้ว หุ้นคืออะไร? ...มาดูกันค่ะ

 หุ้น (Stock) คือ หน่วยของความเป็นเจ้าของกิจการ ซึ่งหมายความว่า เมื่อเราเป็นผู้ถือหุ้น (เราซื้อหุ้น) เราจึงมีสิทธิที่จะได้รับส่วนแบ่งกำไรจากบริษัท และมีสิทธิออกเสียงในที่ประชุมในฐานะเจ้าของกิจการ รวมทั้งในกรณีที่เราถือหุ้นเกินกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนหุ้นที่กิจการออกทั้งหมด เราก็จะมีสิทธิ์เป็นเจ้าของกิจการนั้น ๆ ด้วยค่ะ

 
 
ผลตอบแทนหรือกำไรที่เราจะได้จากหุ้นนั้นมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือ 

1. Dividend yield หรือ อัตราเงินปันผล : อัตราเงินปันผลนี้เราจะคิดเป็น % ซึ่งหากหุ้นตัวใดมี Dividend Yield สูง หมายความว่าจะให้ผลตอบแทนในรูปของเงินปันผลที่สูง โดยเราสามารถคำนวณได้จาก
เงินปันผล (ต่อปี) ต่อ 1 หุ้นหารด้วยราคาหุ้น ซึ่งนำมาใช้เปรียบเทียบหุ้นที่มีราคา แตกต่างกันได้ เช่น

หุ้น ABC - เงินปันผลต่อหุ้น คือ 3 บาท, ราคาปิดปัจจุบันอยู่ที่ 90 บาท ดังนั้น Dividend yield = 3.33%
หุ้น DEF - เงินปันผลต่อหุ้น คือ 3 บาท, ราคาปิดปัจจุบันอยู่ที่ 120 บาท ดังนั้น Dividend yield = 2.50%

ดังนั้น หุ้น ABC ให้เงินปันผลตอบแทน (Dividend Yield) ที่สูงกว่า เนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่าคือ 90 บาท ในขณะที่หุ้นทั้ง 2 จ่ายเงินปันผลเท่ากัน คือ 3 บาท นั่นเองค่ะ


2. Capital Gain หรือ ส่วนต่างราคา : หลักสำคัญของส่วนต่างราคาก็คือ “การที่เราซื้อหุ้นตัวใดตัวหนึ่ง ในราคา Xบาท แล้วขายออกไปได้ในราคาที่แพงกว่า X บาทที่เราซื้อมา” ซึ่งเปรียบเหมือนกับการขายของ ที่เราจะต้องขายให้ได้ในราคาที่สูงกว่าต้นทุนที่ซื้อ และเมื่อขายได้ในราคาที่สูงกว่าแล้ว นั่นก็เท่ากับว่าเราได้กำไรจากหุ้นตัวนั้นแล้วนั่นเองค่ะ เช่น
 
หุ้น ABC - เราซื้อมาที่ราคา 90 บาท จำนวน 2,000 หุ้น แล้วขายได้ที่ราคา 150 บาท จำนวน 2,000 หุ้น จะได้ดังนี้ค่ะ

ซื้อ 90*2,000 = 180,000บาท  ขายได้ 120*2,000 = 240,000 บาท ซึ่งจะได้กำไรทั้งหมด
240,000-180,000 = 60,000 บาท นั่นเองค่ะ (ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมต่าง ๆ)
 
ดังนั้น เราจะได้ Capital Gain จากหุ้น ABC ประมาณ 60,000 บาท (ส่วนค่าธรรมเนียมจะขึ้นกับว่าเราซื้อขายออนไลน์หรือส่งคำสั่งผ่าน Marketing ค่ะ)
 
ยังไงก็ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนการตัดสินใจลงทุนนะคะ เพราะการลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุนค่ะ ^^
 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
MAWGLOM's profile


โพสท์โดย: MAWGLOM
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้า😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!รู้หรือไม่...ประเทศกัมพูชา ก่อตั้งมา 70 ปี เปลี่ยนชื่อประเทศไปแล้ว 6 ครั้ง...จัดว่าเปลี่ยนชื่อประเทศถี่มากๆ มิน่าชื่อเทศกาลถึงเปลี่ยนบ๊อยบ่อยเด้อครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!ชาวมาเลย์ไม่พอใจ! หลังฝรั่งชมคนไทยยิ้มเก่งกว่า?ทำไมเขมรถึงชอบเคลมของประเทศไทย?ผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?โรงงาน"มดลูกเทียม"แห่งแรกของโลก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รู้หรือไม่ ประเทศไทยถูกจัดให้เป็นประเทศที่ถือว่ารวยที่สุดในโลกอันดับที่ 72ผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?คนเกาหลีรู้จ้ก และพูดถึงไทยยังไง?77% หนุ่มไต้หวันพร้อมสู้จีน เพื่อปกป้องประเทศรู้หรือไม่...ประเทศกัมพูชา ก่อตั้งมา 70 ปี เปลี่ยนชื่อประเทศไปแล้ว 6 ครั้ง...จัดว่าเปลี่ยนชื่อประเทศถี่มากๆ มิน่าชื่อเทศกาลถึงเปลี่ยนบ๊อยบ่อยเด้อ
ตั้งกระทู้ใหม่