หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โรคคุณนายลั่นทม--มีอยู่จริง!!!

เนื้อหาโดย โอโม่บอย

หลายคนคงสงสัยว่าโรคที่คุณนายลั่นทมในสุสานคนเป็นนี่ มีจริงหรือ เขาเขียนขึ้นมาเองหรือเปล่า ขอบอกว่า โรคนี้มีอยู่จริงครับ

ภาษาแพทย์เรียกว่า โรค LIS หรือ Locked in syndrome ซึ่งเป็นโรคที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยที่มีอาการช็อค สลบไม่สามารถเคลื่อนไหวตนเองได้ แต่ประสาทรับรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง ได้ยินเสียงคนพูด เหมือนคนปกติทั่วไป หากแต่ร่างกายเป็นอัมพาตไม่สามารถที่จะเคลื่อนไหวหรือขยับเขยื้อนร่างกายได้เท่านั้น เนื่องจาก ภาวะสมองส่วนท้ายที่เรียกว่า Pons ซึ่งเป็นสมองส่วนสำคัญและอยู่ที่ก้านสมอง หรือ Brian Stem มีปัญหา ซึ่งอาจจะมีโรคแทรกซ้อนหรือภาวะฉับพลันที่บริเวณส่วนนี้ จะทำให้ผู้ป่วยมีภาวะบาดเจ็บทางสมอง ประสาทไม่สามารถสั่งงานร่างกายได้ อาจจะทำได้อย่างดีก็แค่หลับตา หรือลืมตาเท่านั้น

ดรคดังกล่าวนี้ จะกำเริบขึ้นมาทุกครั้ง เมื่อผู้ป่วยเกิดความรู้สึกอะไรที่รุนแรง ตื่นเต้น เครียด มีความสุข หรือใช้ความคิดเยอะ ก็จะทำให้สมองส่วนดังกล่าวมีปัญหาขึ้นมาทันที เพราะโรคนี้ ไม่ได้เกิดจากจากการคิดเชื้ออะไร หากแต่เกิดจากบาดเจ็บอักเสบของส่วนสมองที่เรียกว่า Pons จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของระดับเกลือแร่หรือระดับความเข้มข้นของเลือดอย่างรวดเร็ว (Osmotic demyelinating syndrome : ODS) 

โรคดังกล่าวนี้ ไม่สามารถรักษาให้หายได้ เพราะเซลล์สมองส่วนนี้ เมื่เเสื่อสมสภาพ หรือได้รับการบาดเจ็บ หรืออักเสบแล้วจะฟื้นตัวได้ยาก มีเพียงวิธีเดียวที่จะชะลอการสูญเสียชีวิตได้ ก็คือ การดูแลไม่ให้เกิดโรคแทรกซ้อนหรือทุเลาไม่ให้ให้อาการแย่ลงเท่านั้น

Cr : เฟสคุณ Arm Issara

 

เนื้อหาโดย: โอโม่บอย
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
โอโม่บอย's profile


โพสท์โดย: โอโม่บอย
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเชอร์ปา ผู้อยู่เบื้องหลัง " ผู้พิชิตเอเวอเรสต์ ""แพรรี่" งง! ไม่เห็นจะดราม่าตรงไหน..แค่ใช้คำว่า "พอเพียง"สกุลเงินที่มั่นคงและน่าเชื่อถือมากที่สุด จากประเทศในทวีปเอเชียสุดหลอน! เมื่อปูเสฉวนใช้หัวกะโหลกของมนุษย์เป็นกระดอง☺ ชวนเข้ามาดูสิ่งไม่คาดคิดที่ดูคล้ายกันอย่างน่าประหลาดใจ 😃ชาวเน็ตฮือฮา หลังนางงามญี่ปุ่น อัพภาพรวมญาติเลือดกรุ๊ปไหนมีสมรรถภาพร่างกายดีกว่ากัน?วิธีง่ายๆ ป้องกัน " โจรเลียนเสียงยืมเงิน "บริษัทในประเทศไทย ที่เปิดดำเนินกิจการมาต่อเนื่องยาวนานที่สุด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวเครียด! เมื่อมารู้ทีหลังว่าแฟนที่คบด้วยกันติด HIVสิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ 5 วิธี จัดการเงินยังไงให้สิ้นเดือนไม่หมดตัว"สนธิญา" ร้อง บชน.สอบ เดี่ยว สเปเชียล: ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์ เรียกร้อง "โน้ส อุดม" ออกมาตอบสังคมให้ชัดประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยว เข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากที่สุด
ตั้งกระทู้ใหม่