หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พาย้อนอดีตมารู้จักกับเวอร์ชั่นต่างๆ ของ iOS ระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์พกพาจาก Apple กัน

โพสท์โดย หนูน้อยหัวขาว

 

 

 

 

 

iOS ถือได้ว่าเป็นระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้บริโภคทั่วโลกในปัจจุบันและยังเป็นคู่แข่งคนสำคัญในตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตโลกของ Android OS อีกด้วย ซึ่งหลายคนอาจกำลังใช้งานผ่าน iPhone, iPad, iPod อยู่ แต่ก็อาจมีอีกหลายคนที่อาจจะยังไม่รู้จักหรือรู้จักแบบคร่าวๆ ดังนั้นเรามารู้จัก iOS ระบบปฏิบัติการจาก Apple กันให้มากขึ้นอีกนิดผ่านบทความนี้กัน

 

iOS X หรือ iPhone OS (First Generation)

Version ของ iOS 

iOS ถูกนำมาใช้งานเป็นครั้งแรกในปี 2007 ซึ่งเปิดตัวพร้อมสมาร์ทโฟน iPhone รุ่นแรกและถูกเรียกว่า iPhone OS ก่อนจะมาเปลี่ยนชื่อเป็น iOS ในภายหลัง ซึ่งนับจากปี 2007-ปัจจุบัน Apple ได้ปล่อย iOS ออกมาให้ใช้งานกันทั้งหมดถึง 7 เวอร์ชั่นหลักแล้ว โดยมีรายละเอียดดังนี้

iOS เวอร์ชั่นแรกนี้เปิดตัวภายในงาน MacWorld Expo ซึ่งมาพร้อมกับสมาร์ทโฟนเครื่องแรกของบริษัท Apple และสร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก เพราะเป็นสมาร์ทโฟนที่มาปฏิวัติวงการมือถือ ณ ตอนนั้นเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นการมาพร้อมระบบหน้าจอสัมผัสแบบ Capacitive Multi-touch ที่สามารถใช้การควบคุมผ่านนิ้วด้วยการแสดงท่าทางของนิ้วเช่น การใช้นิ้วจีบเข้า-ออกเพื่อใช้ฟังก์ชั่น Zoom ภาพ เป็นต้น และนอกจากนี้ยังสามารถใช้งานแป้มพิมพ์คีย์บอร์ดด้วยการสัมผัสและเก็บได้เองเมื่อไม่ใช้งานอีกด้วย ซึ่ง ณ ตอนนั้น สตีฟ จ็อบส์ได้กล่าวว่า iPhone OS ของ Apple เป็น OS บนอุปกรณ์พกพาที่ก้าวนำสมาร์ทโฟนอื่นๆ ในสมัยนั้นไปข้างหน้าถึง 5 ปีเลยทีเดียว

iOS 2.0 หรือ iPhone OS 2.0

iOS เวอร์ชั่นที่ 2 นี้เปิดตัวพร้อมกับการมาของ iPhone 3G ในปี 2008 และมีการเพิ่ม App Store เข้ามาใช้งานด้วย ซึ่งนับเป็นการปฏิวัติวงการสมาร์ทโฟนอีกครั้งด้วยการเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นจากผู้พัฒนาค่ายต่างๆ ลงบน iPhone ได้ผ่านทาง App Store ที่ได้รับการคัดกรองจากทาง Apple ว่าปลอดภัยและไม่ต้องไปหาโหลดผ่านเว็บของผู้ผลิตหรือที่อื่นๆ เอง ซึ่งอาจเกิดปัญหาในเรื่องการดักข้อมูลของผู้ใช้งานได้อีกด้วยและทาง Apple ก็ยังเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถเขียนแอพพลิเคชั่นส่งขึ้น App Store ได้ด้วย

iOS 3.0 หรือ iPhone OS 3.0

iOS เวอร์ชั่นที่ 3 นี้ก็ยังถูกเรียกว่า iPhone OS อยู่เหมือนเดิม ซึ่งในเวอร์ชั่นนี้ทางApple เปิดให้ใช้งานได้ในปี 2009 และมาพร้อมกับการเปิดตัวของ iPhone 3GS ด้วย โดยในเวอร์ชั่นนี้ได้มีการเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานที่ยังขาดหายไปในเวอร์ชั่นก่อนๆ เข้ามามากพอสมควรเช่น การเพิ่มการ Copy-Paste ข้อความ, เพิ่มความสามารถในการส่ง MMS, เพิ่มฟังก์ชั่นเขย่าแล้ว undo ข้อความ, เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานแอพพลิเคชั่นในแนวนอน ฯลฯ เป็นต้น นอกจากนี้ในเวอร์ชั่นนี้ยังรองรับการใช้งานบน iPod และ iPad ที่จะทำการเปิดตัวในช่วงต้นปี 2010 และนับเป็นการปฏิวัติวงการ Tablet อีกครั้งด้วยกับการมาของ iPad 

iOS 4.0 

iOS เวอร์ชั่นที่ 4 นี้เป็นเวอร์ชั่นที่เปลี่ยนชื่อที่จากเดิมเรียกว่า iPhone OS มาตลอดมาใช้เป็น iOS และเป็นเวอร์ชั่นแรกที่ iPhone รุ่นแรกไม่รองรับการใช้งาน โดยมีการเพิ่มการใช้งานเข้ามามากมายเช่น การทำงานแบบ Multitasking, เพิ่มการใช้งาน Folders ในหน้า UI, iBooks มาพร้อมกับการเปิดตัวของ iPad รุ่นแรกด้วย ฯลฯ เป็นต้น และ iOS 4 ยังมาพร้อมกับการเปิดตัวของ iPhone 4 ในปี 2010 ที่มีการดีไซน์ตัวเครื่องใหม่เกือบหมดและมีการนำ Facetime มาใช้งานบน iPhone 4 ด้วยนั้นเอง

iOS 5.0

iOS เวอร์ชั่นที่ 5 นี้เป็นเวอร์ชั่นที่มีการเปลี่ยนช่วงเวลาของการเปิดตัวจากปกติจะเปิดตัวในช่วงเดือนมีนาคมเปลี่ยนมาเป็นในช่วงเดือนมิถุนายนในงาน WWDC 2011 แทน โดยในเวอร์ชั่นนี้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น การยุติการรองรับการใช้งานของ iPhone 3G และ iPod Touch Gen 2 ใน iOS 5 รวมถึงการเพิ่มฟังก์ชั่นและปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้งานเข้ามาอีกมากมาย เช่น

โดย iOS 5 ยังมาพร้อมกับการเปิดตัวของ iPhone 4S สมาร์ทโฟนซึ่งมาพร้อมกับฟังก์ชั่นผู้ช่วยการใช้งานที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดในตอนนั้นอย่าง Siri อีกด้วย

iOS 6.0

iOS เวอร์ชั่นที่ 6 นี้เปิดตัวภายในงาน WWDC 2012 และทาง Apple เปิดให้ผู้ใช้งานได้อัพเดทใช้งานได้ในช่วงเดือนกันยายน 2012 ซึ่งเวอร์ชั่นนี้ได้ยกเลิกการรองรับการใช้งานบน iPad 1 และ iPod touch Gen 3 ด้วย และยังมีการปรับปรุงในส่วนต่างๆ ของระบบ iOS ให้มีความสามารถที่เพิ่มมากขึ้นและหลากหลาย มีรายละเอียดหลักๆ ดังนี้

และนอกจากนี้ยังมีความสามารถอื่นๆ ที่ถูกเพิ่มเข้ามาอีกมากมายเช่น Safari สามารถเข้าชมเว็บไซต์แบบเต็มจอได้แล้ว และมีการเพิ่ม iCloud Tab เข้ามา, แอพฯ EMail สามารถเลื่อนลงมาเพื่อ refresh หน้าจอได้ และสามารถใช้งาน Facetime ผ่านเครือข่าย 3G ได้แล้วเป็นต้น

iOS 7.0

เป็น iOS เวอร์ชั่นล่าสุด ณ ตอนนี้ (iOS 7.1) และถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงของ iOS ใหม่เกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการปลด Scott Fostall ที่เป็นคนดูแลระบบและดีไซน์ของ iOS มาตั้งแต่ต้น โดยยกงานทั้งหมดด้านการออกแบบมาให้ทาง Jonathan Ive ผู้ซึ่งเคยออกแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Apple มาแล้วไม่ว่าจะเป็น iMac iPod หรือ iPhone รับหน้าที่ต่อแทน

iOS 7 นั้นได้เปลี่ยนดีไซน์ของตัวระบบปฏิบัติการใหม่ทั้งหมด โดยเน้นดีไซน์ในรูปแบบของ Flat Design แทนของเดิม โดย Flat Design กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันด้วยเช่นกัน และในเวอร์ชั่นนี้ได้มีการยกเลิกการรองรับการใช้งานของ iPhone 3GS และ iPod touch Gen 4 ออกไป นอกจากจะมีการเปลี่ยนด้าน Design ทั้งหมดแล้ว ยังมีการเพิ่มความสามารถใหม่ๆ เข้ามาไม่ว่าจะเป็น Control Center, AirDrop, Notifications Center และการแจ้งเตือนแบบใหม่, เพิ่ม iTunes Radio เข้ามา, แอพฯ Photos แบบใหม่ และเพิ่มโหมดกล้องถ่ายรูปให้ใส่ฟิลเตอร์สำหรับแต่งภาพได้ ฯลฯ เป็นต้น

iOS 7.1 

เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดของ iOS ณ ตอนนี้ ที่ทาง Apple ได้ทำการปรับปรุงแก้ไขปัญหาต่างๆ (Bug) ที่เกิดขึ้นใน iOS 7 และมีการปรับลูกเล่นรวมถึงหน้าตาของ UI บางจุดให้ดูสบายตาและใช้งานได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงเนื้อหาส่วนนึงที่เกิดขึ้นในระบบปฏิบัติการ iOS ที่นับเป็นระบบปฏิบัติการที่เรียกได้ว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากผู้ใช้งานทั่วโลก จากจุดเด่นทั้งด้านของแอพพลิเคชั่นที่มีมาให้โหลดก่อนใครและตัวระบบปฏิบัติการที่จัดได้ว่ามีความเสถียรค่อนข้างมากที่เดียว

ซึ่งเราต้องติดตามกันต่อไปว่าในเวอร์ชั่นต่อๆ ไปของ iOS ทาง Apple จะนำนวัตกรรมรวมถึงเทคโนโลยีที่น่าสนใจอะไรมาให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ ได้เห็นและได้ใช้กันและหวังว่าบทความนี้จะมีส่วนทำให้ผู้ใช้งานหลายๆ คนรู้จักระบบปฏิบัติการชื่งดังของ Appleอย่าง iOS มากขึ้นจากเดิมไม่มากก็น้อย

ขอสงบศึกกับ iOS ชั่วคราวนะค่ะ 

เพราะบางคนยังไม่รู้ประวัติและที่มาของ iOS รู้สึกอ่านประวัติและที่มาของแต่ละยี่ห้อ ระบบ OS แล้วน่าสนนะค่ะ 

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
หนูน้อยหัวขาว's profile


โพสท์โดย: หนูน้อยหัวขาว
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยุงกลัวที่สุดจากของง่ายๆที่มีทุกบ้านโค้ชออกกำลังกาย นอนแผ่ตากแอร์ในร้านสะดวกซื้อ คนแห่ถามมารยาทมีมั้ย ?ชายชราลืมสมุดฝากเงินไว้54ปี ธนาคารให้ดอกเบี้ยเท่าไหร่ค้นพบหินแกะสลักโบราณ "พระนางสิริมหามายา" กลางป่าใน จ.บุรีรัมย์หนุ่มนักทำเกษตรอึ้ง มีปลาหางนกยูงหลุดเข้าบ่อปลาไม่กี่ตัว อยู่มาได้พักเดียว ออกลูก ออกหลานขยายพันธุ์กันจนอึ้งกันเลยทีเดียว ชาวเน็ตแห่บอกแบบนี้แหล่ะของดีย์เลย สร้างรายได้ๆสบายเลยนาทีจระเข้ 3 ตัว ช่วยหมาจรที่หนีฝูงลงน้ำอย่างปลอดภัย!?หมดกันวันดีๆ!! เมื่อเจ้าของพาสุนัขลงเรือไปเที่ยวเกาะ เพื่อสร้างความทรงจำที่ดีให้เจ้าตูบ เเต่ดันเมาเรือทั้งคู่ทำไมบราซิล ขายเนื้อหมูถูกที่สุดในโลกได้ผู้เข้ารอบ 20 คนสุดท้าย Mister Global Thailand 2024
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
โค้ชออกกำลังกาย นอนแผ่ตากแอร์ในร้านสะดวกซื้อ คนแห่ถามมารยาทมีมั้ย ?เทรนด์การแต่งงานคนเดียว กำลังมาแรงในญี่ปุ่นช่วยแผ่นดินไหวเนปาล 31 :ชบาแดงขอบคุณนาทีจระเข้ 3 ตัว ช่วยหมาจรที่หนีฝูงลงน้ำอย่างปลอดภัย!?สาเหตุสำคัญ ที่ทำให้คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีนิสัยตรงต่อเวลา
ตั้งกระทู้ใหม่