รถติดแก๊สมีกี่ระบบและอันไหนดีที่สุด
ระบบติดแก๊สรถยนต์รถยนต์ส่วนใหญ่สามารถดัดแปลงใช้ก๊าซธรรมชาติได้ ไม่ว่ารถส่วนตัว รถโดยสาร รถบรรทุก เรือ หรือเครื่องบิน เครื่องยนต์ปั่นไฟ เครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติได้มีการพัฒนามา 3 แบบด้วยกันคือ
1. Dedicated Engine เครื่องยนต์ใช้แก๊สธรรมชาติอย่างเดียว
2. Bi-fuel Engine เครื่องยนต์ที่สามารถใช้แก๊สธรรมชาติสลับกับน้ำมันได้
3. Dual-fuel Engine เครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สธรรมชาติร่วมกับน้ำมันดีเชล โดยใช้สัดส่วน แก๊สร้อยละ 85 และดีเชลร้อยละ25 แต่เมื่ใดแก๊สมีแรงดันต่ำเกินไป เครื่องจะเปลี่ยนมาใช้ดีเชลได้โดยอัตโนมัติ
เครื่องยนต์ดีเชลที่ดัดแปลงมาใช้แก๊สธรรมชาติมีระบบการควบคุมเชื้อเพลิงโดยอาศัยหลักการเดียวกับเครื่องยนต์เบนซิน ที่พัฒนามาตั้งแต่ระบบทีใช้คาบิวเรเตอร์จนถึงระบบหัวฉีดซึ่งควบคุมด้วยระบบดิจิตอล อย่างไรก็ตามระบบควบคุมเชื้อเพลิงยังเทียบไม่ได้กับเครื่องยนต์เบนซิน เนื่องจากแก๊สธรรมชาติมีความหนาแน่นต่ำกว่าน้ำมันเชื้อเพลิง
การติดระบบแก๊ส NGV และLPG ที่จะติดตั้งในรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีชล มีแบบไหนบ้าง
รถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ใช้ทั้ง NGV และ LPG
ระบบดูดแก๊ส (Fumigation System) (คลิ๊กดูรายละเอียดเพิ่มเติม)
ซึ่งจะมีอุปกรณ์ผสมแก๊สกับอากาศ (Gas Mixser) ทำหน้าทีดูอากาศผสมเข้าไปกับแก๊สในอัตราส่วนที่เหมาะสมกับการเผาไหม้ ก่อนที่จะจ่ายเข้าเครื่องยนต์ ระบบนี้ใช้กับเครื่องยนต์ที่จ่ายน้ำมันเบนซินด้วยคาร์บูเรเตอร์และหัวฉีด
- ระบบดูดแก๊สแบบวงจรเปิด การปรับตั้งสกรูปรับแก๊สหรือวาล์ว ทำให้ไม่สามารถควบคุมประสิทธิภาพการเผาไหม้ของแก๊สให้สมบูรณ์ได้ตามสภาวะการขับขี่ต่างๆ
- ระบบดูดแก๊สวงจรปิด ใช้ชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกจะควบคุมส่วนผสมแบบใช้อากาศพอดีสำหรับการเผา ทำให้เกิดการเผาไหม้ของแก๊สสมบูรณ์ ทั้งนี้ปริมาณแก๊สที่จ่ายไป
ระบบฉีดแก๊ส MPI (Multi Point Injection System) (คลิ๊กดูรายละเอียดเพิ่มเติม)
ระบบนี้มีการจ่ายเชื้อเพลิงแก๊สด้วยหัวฉีดที่ท่อไอดีของแต่ละสูบโดยเฉพาะและควบคุมส่วนผสมแบบใช้อากาศพอดีสำหรับการเผาไหม้แบบวงจรปิด(Close Loop) ซึ่งจะจ่ายแก๊สให้พอดีกับอากาศ ใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ จึงเป็นระบบที่ดีที่สุด ณ ปัจจุบัน
เครื่องยนต์ดีเชลใช้ระบบเชื้อเพลิงร่วม (คลิ๊กดูรายละเอียดเพิ่มเติม)
รถยนต์ใช้แก๊สระบบเชื้อเพลิงร่วม DDF (Dual Fuel System) ซึ่งเป็นระบบที่ใช้แก๊สร่วมกับน้ำมันดีเชล หรือใช้น้ำมันดีเชลอย่างเดียวอัตราส่วนแก๊สต่อน้ำมันดีเชลจะขึ้นกับเครื่องยนต์นั้นๆ
-ระบบดูดแก๊ส (Fumigation ) ที่มีระบบควบคุมแบบธรรมดาหรือMechanic Contro
- ระบบดูดแก๊ส (Fumigation ) ที่มีระบบควบคุมแบบวงจรปิดโดยใช้โปรแกรมคอมพิเตอร์ควบคุมการจ่ายแก๊สและน้ำมันดีเชล โดยใช้อุปกรณ์ควบคุมอิเล็กทรอนิก ECU

วิเคราะห์หวยงวดวันที่ 2 มกราคม 69 โดยใช้ AI..เลขไหนมีสิทธิ์ถูกรางวัล
ปิดตำนานรถ EV ราคาถูก ทิ้งลูกค้า, ดีลเลอร์ หอบเงินจากภาครัฐฯ กลับจีนหน้าตาเฉย
10 พรรณไม้สวยพิษร้าย: ความงดงามที่ต้องแลกด้วยอันตรายถึงชีวิต
เซียนหวยคึกคัก ม้าสีหมอกปล่อยแนวทางเลขเด็ด งวด 2 มกราคม 2568
เจ้าของบริษัทขายกิจการ แจกโบนัสพนักงานคนละ 443,000 ดอลลาร์
"ซินแสดัง" เผยดวงเมืองประเทศไทย ปี 2569..ยิ่งรบ ยิ่งแข็งแกร่ง ศัตรูแพ้ราบคาบ
เขมรวิเคราห์ "จุดอ่อนของ T-50TH คืออะไร?"
เครื่องบินปริศนามุ่งหน้าสู่ "พนมเปญ" หลังหยุดยิง 72 ชม..หวั่น! "กัมพูชา" ระดมอาวุธหนักพร้อมปะทะรอบ 3
7 อาหารทำร้ายผิว ควรเลี่ยง ถ้าไม่อยากผิวเสีย
AI วิเคราะห์เลขท้าย 2 ตัว งวดวันที่ 2 มกราคม 69..โดยใช้สถิติย้อนหลัง 20 ปี
สิบเลขขายดีแม่จำเนียร งวด 2/1/69
ภูเรือกลับมาหนาว นักท่องเที่ยวแห่กางเต็นท์ รับลมเย็นปลายปี
"ผึ้งแร้ง" นักกินซากแห่งอเมริกาใต้ กับวิวัฒนาการสุดแปลกผลิตน้ำผึ้งจากเนื้อสัตว์
สรุปผลจับหมายเลขพรรคการเมืองวันนี้ ก้าวแรกก่อนศึกเลือกตั้งใหญ่ 2569
เปิดเบอร์พรรคการเมือง 2569: จับสลากปาร์ตี้ลิสต์ 52 พรรค ลั่นกลองรบชิงชัยทั่วประเทศ
แผ่นดินไหว 7.0 เขย่าไต้หวันกลางดึก สนามบินเถาหยวนฝ้าเพดานถล่ม รถไฟฟ้าหยุดตรวจสอบความปลอดภัย
ข่าวบันเทิงไทย 2568 ที่คนไทยใส่ใจมากที่สุด : จากมงกุฎจักรวาลถึงคดีความระดับประเทศ
เครื่องบินปริศนามุ่งหน้าสู่ "พนมเปญ" หลังหยุดยิง 72 ชม..หวั่น! "กัมพูชา" ระดมอาวุธหนักพร้อมปะทะรอบ 3