หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ส้วม VIP ที่จีน

เนื้อหาโดย ลูกสาวอบต

เรื่องส้วมๆในเมืองจีนกับUNICEF...

ใครที่เคยมาเที่ยวประเทศจีนคงเคยมีวีรกรรมกับการใช้ส้วมในเมืองจีนจนเป็นที่กล่าวขานทั่วไปในประเทศไทยจนนำไปทำเป็นเรื่องตลกขบฮาในหมู่คนไทย ปัจจุบันในหลายเมืองใหญ่ในประเทศจีนมีการพัฒนาเรื่องส้วมไปมากจนทำให้คนที่แบกภาระที่จะใช้ส้วมสะดวกสะบายมากขึ้น

แต่ก็ยังมีหลายจุดในประเทศจีนที่ส้วมยังไม่มีการพัฒนาโดยเฉพาะในเมืองชั้นสอง ชั้นสามหรือตามชนบทในประเทศจีนจนองค์การ UNICEF ต้องขอเข้ามามีเอี่ยวด้วย

 

สำหรับ ยวี่เหวินหมิน (Yu Wenmin) นักเรียนวัย 14 ปีเมื่อต้องตอบสนองต่อความเรียกร้องจากธรรมชาติเมื่อข้าศึกบุกเคยเป็นฝันร้ายของเด็กคนนี้

ห้องส้วมโรงเรียนของผมไม่ต้องมีป้ายบอกเลย คุณสามารถรู้ได้มันอยู่ตรงไหนจากกลิ่นที่โชยมาเข้าจมูก” น้องยวี่ นักเรียนจากโรงเรียนมัธยมอันหลงมณฑลกุ้ยโจวทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน

ห้องส้วมโรงเรียนเป็นห้องส้วมแบบชนบททั่วไปคือส้วมหลุมซึ่งไม่มีระบบการชำระล้างทั้งราดน้ำและฟลัทช์ และยังไม่มีที่ล้างมือ

อุจจาระทั้งหมดจะถูกกำจัดเมื่อปิดเทอมแต่ละภาคจากส้วมหลุมซึ่งให้บริการแก่นักเรียนจำนวน 396 คน

เมื่อผมใช้ห้องส้วม ผมต้องกลั้นหายใจ และต้องสืบเท้าเข้าไปนั่งยองๆบนขอบหลุม ไม่กล้ามองลงไปดูอะไรที่อยู่ข้างล่าง” น้องยวี่เล่าและขมวดคิ้วไปด้วย

ไม่นานมานี้ ในเดือนกันยายน 2012 ห้องส้วมโรงเรียนได้ถูกพัฒนาให้เป็นโถส้วมแบบใหม่พร้อมระบบน้ำชำระและอ่างล้างมือ และการกั้นเป็นห้องส้วมส่วนตัวแต่ละห้องถูกสร้างให้บริการแก่นักเรียนหญิงเพื่อสุขอนามัยของนักเรียนหญิง

มันดูสะอาดและสะดวกสบายขึ้น ผมไม่จำเป็นต้องกังวลใจว่าจะตกลงไปในส้วมหลุมเมื่อไหร่” น้องยวี่กล่าวอย่างยิ้มแย้ม

การปรับปรุงส้วมเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับสุขอนามัยของโรงเรียนในเทอมนี้เป็นผลจากโครงการนำร่อง 3 โครงการในเขตอันหลงร่วมกับองค์กรณ์ UNICEF และสหพันธ์สตรีจีน (the All China Woman’s Federation) ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2012 เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัย สภาพแวดล้อมที่ยั่งยืน (Sustainable Environment) แผนการมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความตระหนักในสุขอนามัยส่วนบุคคล และการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้แก่เด็กๆตามชนบท

 

เนื้อหาโดย http://www.oknation.net/blog/print.php?id=846049
ภาพโดย: ลูกสาวอบต
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
116 VOTES (4/5 จาก 29 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิตคืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งเขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!พายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืน3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้เลขเด็ด อ.โกย บ้านไร่ งวด 2 พฤษภาคม 2567อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!แพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"โซฮี" วง ALICE เตรียมแต่งงานและลาออกจากวงสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิตทหารหรือตำรวจลาว ถ้าลาออก ต้องเอาชุดมาคืนรัฐ! เพราะต้องให้คนอื่นใส่ต่อ รุ่นสู่รุ่น?คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้ง
ตั้งกระทู้ใหม่