หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิธีง่ายๆ ถ้าไม่อยากโดนนินทา

โพสท์โดย karnoi

อันนินทากาเล เหมือนเทน้ำ

“อยู่ใต้ฟ้าอย่ากลัวฝน เกิดเป็นคนอย่ากลัวคำนินทา”

คำ พูดของคนเรา บางครั้งรุนแรงกว่าการใช้อาวุธเข้าห้ำหั่นกันเสียอีก การทำร้ายร่างกายนั้น ทำให้เจ็บปวด เกิดแผล แต่ไม่นานก็หาย อาจจะทิ้งรอยแผลเป็นไว้บ้าง แต่ไม่นานก็เลือนจาง แต่คำพูดที่เชือเฉือนนั้น สามารถทำลายล้างไปถึงจิตใจและฝากบาดแผลไว้ลึกฉกรรจ์ ตราบชั่วชีวิต แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ไม่มีใครบนโลกนี้หลีกหนีคำนินทาไปได้ ไม่ว่าจะเป็นคนดีแค่ไหน แม้แต่พระพุทธเจ้าเอง เพราะฉะนั้นจงอย่ากลัวคำนินทาไปเลยค่ะ มันเป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องพบเจอ

พูดกันง่ายๆ ลอยๆ แบบนี้คงไม่ได้ เรามาดูเรื่องราวของพระพุทธเจ้ากันสักนิดว่าพระองค์ท่านให้ข้อคิดเกี่ยวกับการโดนนินทาไว้ว่าอย่างไร

“ใน สมัยพุทธกาลนั้นมีบุคคลหนึ่งที่ชอบตามไปด่าพระพุทธเจ้า จนครั้งหนึ่งพระพุทธเจ้าทรงถูกติฉินนินทาและด่าว่าอย่างหนัก พระอานนท์เลยกราบทูลพระพุทธเจ้าให้หลีกหนีไปที่อื่น พระพุทธเจ้าทรงถามพระอานนท์ว่า "เมื่อหนีไปถึงบ้านหน้า เขายังด่าอยู่อีกจะทำอย่างไร" พระอานนท์ก็กราบทูลว่า "ถ้าด่าอีกก็หนีอีก" พระพุทธเจ้าทรงเตือนพระอานนท์ว่า "อย่าเข้าใจเขาด่าอานนท์ เขาด่าเราตถาคตต่างหาก และอีกประการหนึ่งเราจะต้องแก้ที่นี่ ถ้าเราไม่แก้ที่นี่ เราจะต้องหนีไม่มีที่สิ้นสุด" ในโลกมนุษย์นี้ เราจะหลบหนีจากคำตำหนิติเตียนไม่ได้

แม้ แต่พระพุทธเจ้าเอง ซึ่งเป็นจอมปราชญ์ทั้งหลาย ก็ยังถูกโลกติเตียนอยู่ พระพุทธเจ้าท่านจึงตรัสเป็นพุทธภาษิตไว้ว่า นัตถิ โลเก อนินทิโต แปลใจความว่า คนที่ไม่ถูกนินทาไม่มีในโลก เราจะให้สัตว์โลกปราศจากสิ่งดังกล่าวไม่ได้ แม้ว่าการนินทาจะเป็นธรรมดาของโลก และการอยู่โดยปราศจากการนินทานั้นก็เป็นไปได้ยาก แต่การอยู่โดยให้ถูกนินทาน้อยที่สุดนั้นก็ยังคงมีหนทาง ลองมาดูกันเลยค่ะ

 

วิธีง่ายๆ ถ้าไม่อยากโดนนินทา

1 ทุกครั้งที่ตระหนักได้ ให้ทำแต่ความดี :
คนเขาจ้องจะนินทาอยู่แล้ว ทำอะไรที่เสี่ยงจะเสื่อมหน่อยๆ ก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้เสมอล่ะค่ะ

2 คิดอยู่เสมอว่าไม่มีอะไรอยู่คงทนถาวร :
มีลาภ เสื่อมลาภ มียศ เสื่อมยศ มีสรรเสริญ มีนินทา พูดง่ายๆว่าข้อนี้ขอให้คุณทำใจนั่นเองค่ะ

3 ละมิจฉาทิฏฐิ คือความเห็นผิดเป็นชอบ : 
เมื่อ เกิดเรื่องใดขอให้ใช้สติ และอย่าเชื่ออะไรง่ายๆ ไม่ว่าคนนั้นจะน่าเชื่อแค่ไหนก็ตาม ขอให้พิจารณาเรื่องราวอย่างเป็นไปตามความเป็นจริง หรือเป็นกลางนะคะ เรื่องหูเบา เรื่อคนง่าย คนโดนนินทาไปทั่วเนี่ย ทำเอาเสียผู้ใหญ่มาก็หลายรายแล้วนะคะ

4 ทำความดีบ้าง อะไรบ้าง :
ชีวิต คนเราเกิดมาเพื่อใช้กรรมใน level ที่ต่างกันออกไป บางคนกรรมน้อย บุญมาก บางคนกรรมมาก บุญน้อย ที่แย่หน่อยก็คงตรงที่กรรมไม่ใช่น้ำมันในรถที่เราจะรู้ได้ว่ามันจะหมดเมื่อ ไหร่ เพราะฉะนั้นหัดเติมบุญไว้มากๆ แค่ทำความดี ไม่เสียหายอะไรหรอกค่ะ

5 หยุดทำเรื่องไร้สาระ :
อัน นี้สำคัญสุด เพราะบางเรื่องที่เราคิดว่าไม่มีอะไร อาจจะกลายเป็นประเด็นได้ในภายภาคหน้า เห็นอยู่ตลอดๆ ก็คงไม่พ้นเรื่องคลิปหลุด คลิปฉาว ที่ใครโดนเข้าก็มีแต่บอกว่าขอยอมตายดีกว่า!

อย่าง ที่บอกว่าอันนินทากาเล เหมือนเทน้ำ (อันนี้พูดไปก็ไม่เข้าใจ ทำไมต้องเทน้ำ???) ถ้าคุณไม่ใส่ใจ น้ำนั้นก็เหมือน “น้ำเปล่า” เปียกแค่สักพัก เดี๋ยวก็แห้งไปเอง แต่ถ้าเอาจิตใจไปพันผูกเคียดแค้นโกรธพยาบาท น้ำนั้นก็คงเหมือนน้ำกรดกรีดลงลึกไปในจิตใจคุณตลอดกาล

แม้จะหนีคำนินทาไม่ได้
แต่คุณเลือกได้ว่าจะให้มันเป็นน้ำแบบไหน ที่มากระทบจิตใจคุณ

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
karnoi's profile


โพสท์โดย: karnoi
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนนางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉หนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดู3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้นนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้วดาราดัง โพสอาลัยหลังสิ้นนักแต่งเพลงเหยียดเบา ๆ !! ร้านอาหารเขียนแจ้งไรเดอร์ เเนะนำวิธีรอรับอาหาร ถ้ารอไม่ได้ให้ยกเลิกออเดอร์เลย พร้อมไล่ให้ทำอาชีพอื่นรีวิวของแจกเปิดเทอมโรงเรียนที่ญี่ปุ่น..ของแต่ละชิ้นนั้นคิดมาดีแล้วผดส.เครื่องบิน เห็น UFO บินผ่านเครื่องบิน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!ตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกเตือนภัย มิจฉาชีพหลอกแจกบัตรเติมน้ำมัน ดูดเงินหมดบัญชีเหยียดเบา ๆ !! ร้านอาหารเขียนแจ้งไรเดอร์ เเนะนำวิธีรอรับอาหาร ถ้ารอไม่ได้ให้ยกเลิกออเดอร์เลย พร้อมไล่ให้ทำอาชีพอื่น
ตั้งกระทู้ใหม่