หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"hamam" วัฒนธรรมการอาบน้ำของชาวตุรกี

โพสท์โดย คุณชายชุน
 
  การอาบน้ำแบบตุรกี ซึ่งมีชื่อในภาษาท้องถิ่นว่า “ฮามัม” (hamam) เป็นลักษณะการอบไอน้ำ และ อาบน้ำเพื่อการผ่อนคลาย อันมีลักษณะเฉพาะและเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในสมัยจักรวรรดิออตโตมัน ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณตุรกีตามแผนที่ในปัจจุบัน
 
ซากของ hamamโบราณ ที่ยังคงหลงเหลือให้เห็นในตุรกี
 
หากเราอยากเข้าไปอาบน้ำใน hamam  แล้วกังวลเรื่องพิธีกรรมหรือการปฏิบัติตัวในhamamเพราะถือว่าเป็นวัฒนธรรมของเขา เรามีวิธีปฏิบัติทั่วๆ ไปมาบอก
 
• เริ่มแรกให้เข้าไปคุยกับพนักงานต้อนรับ (ส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษได้) และเลือกระดับ วิธีการ ที่คุณต้องการ อาบเอง มีพนักงานจัดการให้ นวดน้ำมันด้วยก็ได้ แล้วก็จ่ายเงิน หลังจากนั้นพนักงานจะพาไปที่ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ถอดชุดและอื่นๆ ออก
 
 
• การถอดเสื้อผ้านั้น คุณจะโป๊แค่ไหนก็ได้ โดยส่วนใหญ่ที่ hamam จะมีแยกส่วนผู้หญิงและผู้ชายอยู่แล้ว โดยมากสำหรับผู้ชายจะมีผ้าที่ปิดสะโพกลงมา ส่วนผู้หญิงตุรกีจะมีผ้าคลุมตัวและจะไม่ถอดออกจนกว่าจะถึงเวลาอาบน้ำจริงๆ แต่ถ้าคุณอยากเปลือยจริงๆ ก็ไม่มีใครว่า หรือถ้าคุณอายก็สามารถใส่ชุดว่ายน้ำแทนก็ได้ ถ้าคุณไป hamam แบบรวมหญิงและชาย สำหรับผู้ชายจะต้องใส่อย่างน้อยที่สุดคือกางเกงว่ายน้ำ
 
• พนักงานจะมีชุดให้ (เป็นผ้าลายหมากรุกสีแดงผืนใหญ่คล้ายผ้าเช็ดตัว) คุณสามารถใช้ใส่จากห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ไปที่ hamam
 
• คุณจะได้รองเท้าจากพนักงานด้วย (อาจเป็นรองเท้าไม้แบบโบราณหรือรองเท้าแตะสีสะท้อนแสง) ควรจะใส่ไว้ด้วยเพราะพื้นหินอ่อนเปียก อาจจะทำให้ลื่นล้มได้
 
• เมื่อคุณถูกพาเข้าไปใน hamam จะพบกับห้องนั่งพักทำด้วยหินอ่อนร้อนๆ มี göbektaş (หิน ) อยู่รอบๆ พื้นตรงกลาง จะนอนหรือนั่งพิงผนังก็ได้ เป็นการเรียกเหงื่อและสารพิษให้พร้อมจะถูกล้างออกไป
 
 
• หลังจากนั้น ถ้าคุณเลือกแบบบริการตัวเอง ให้อาบน้ำถูสบู่จากน้ำในอ่างหิน ถ้าคุณเลือการบริการจากพนักงาน ก็ให้คุณนั่งจนเหงื่ออออก 15 นาที แล้วให้นอนที่ขอบของ göbektaş แล้วล้างด้วยน้ำอุ่น
 
 
• การนวดด้วย kese (ถุงมือหยาบๆ) ขึ้นอยู่กับพนักงาน เป็นประสบการณ์ที่น่าสนุกมากๆ ถ้าน้อยๆ หน่อยก็เหมือนแมวตัวใหญ่ๆ มาอาบน้ำให้ ถ้าหนักหน่อยก็ลองนึกภาพพายุกระดาษทราย ถ้าคุณรู้สึกว่ากำลังจะเป็นกวางถูกถลกหนังละก็ ใช้ภาษาสากลบอกให้พนักงานทำเบาลงได้
 
 
 
 
• ต่อมาคือสบู่ พนักงานจะตีฟองจำนวนมากด้วยฟองน้ำแล้วบีบลงบนตัวคุณ เหมือนการอาบน้ำในอ่างแต่ไม่มีอ่าง ฟองจะไหลไปทั่วทุกตารางนิ้วบนตัวแล้วก็ล้างออกและตามด้วยแชมพู เมื่อทำความสะอาดจนหมดจดแล้วคุณจะรู้สึกเบาหวิว สดชื่น
 
 
• ถ้าคุณเลือกนวดน้ำมันก็จะถูกพาไปอีกห้องหนึ่ง หากคุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่าสุดๆ แล้วอาจข้ามขั้นตอนนี้ไป
 
• หลังจากนวดเสร็จแล้ว สบู่และน้ำมัน ที่เหลือยังเป็นของคุณ นักท่องเที่ยวหลายคนที่เมื่อเสร็จขั้นตอนต่างๆแล้วก็จะรีบออกไป อย่าทำอย่างนั้น เพราะคุณสามารถเตร็ดเตร่อยู่ในนั้น ทำให้ร่างกายร้อนขึ้น และเย็นลงด้วยการสาดน้ำ ทำซ้ำอย่างนี้ไปเพื่อให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย
 
 
 
ในอดีตนั้นสถานที่บริการอาบน้ำแบบตุรกี นับได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นสถานบริการสาธารณะที่ไม่มีการแยกชนชั้นวรรณะทางสังคม ทุกคนสามารถเข้าไปใช้บริการกันได้อย่างทั่วถึง จึงกลายเป็นศูนย์รวมทางสังคมที่สำคัญเป็นอย่างมากในสมัยนั้น
 
 
ปัจจุบันในตุรกียังสามารถพบเห็นสถานบริการอาบน้ำแบบตุรกีได้ตามเมืองใหญ่ๆ ของตุรกี โดยที่อาคารสำหรับอาบน้ำยังคงลักษณะแบบดั้งเดิม และมีความโอ่อ่าจนเป็นอีกจุดที่น่าสนใจไปท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีมือนวดชั้นครู ที่เป็นผู้ชายสูงอายุคอยให้บริการนวดตามสถานบริการเหล่านั้น
 
 
 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คุณชายชุน's profile


โพสท์โดย: คุณชายชุน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
100 VOTES (4/5 จาก 25 คน)
VOTED: JGai, Thorsten
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานสาวร้องสายไหมต้องรอด คลีนิกทำ "จิ๊มิไหม้" แล้วไม่รับผิดชอบหรือจะถึงคราวต้อง " อำลา TikTok " แล้วจริงๆชาวกัมพูชาเดือด เมื่อมีบล็อคเกอร์หนุ่มคนกัมพูชา ไปถ่ายรูปล้อเลียนรูปปั้นม้าน้ำมากจนเกินงามเกินไปป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน "บิ๊กป้อม" กรณีเป็น ปธ.กกท. ทุก 3 ปี แจ้งถือครองนาฬิกา TWSTEEL 1 เรือนมูลค่า 15,000 บาทหนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัดเผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อหนุ่มเครียด! สอบติดอัยการผู้ช่วย ควรเลิกกับแฟนที่เป็นพนักงานบริษัทดีไหม?ป้องกันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ง่ายๆ..แค่บล็อกสายโทรเข้าจากต่างประเทศ"ใบเตย สุธีวัน" กลับสู่บ้านเดิม เซ็นสัญญาเข้าบ้าน "อาร์สยาม"5 สาเหตุ ที่คนแก่ยึดติดกับอะไรเดิม ๆทำรากฟันเทียม แต่หน้ากลายเป็นสัตว์ประหลาด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มถาม? ควรคิดค่าแรงในการขับรถพาแฟนเที่ยว ดีไหม!เผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อ"ใบเตย สุธีวัน" กลับสู่บ้านเดิม เซ็นสัญญาเข้าบ้าน "อาร์สยาม"ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานหรือจะถึงคราวต้อง " อำลา TikTok " แล้วจริงๆทำไมบ้านคนญี่ปุ่นแขวนธงปลาคาร์ฟ
Yang Mi @ Marie Claire China April 2024Tian Xiwei @ Grazia China April 2024นักกล้ามจากไต้หวัน.แสนดีให้กี่ท่า แสนห้าให้กี่ที
ตั้งกระทู้ใหม่