หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไฉ่ซิงเอี๊ยเทพเจ้าแห่งโชคลาภ..เงินตรา..รับตรุษจีน

โพสท์โดย CapPle

ไฉ่ซิงเอี๊ยเทพเจ้าแห่งโชคลาภ

 

       หลายท่านคงอาจตั้งข้อสงสัยว่า  ในตอนดึกดื่นของคืนก่อนวันเทศกาลตรุษจีน มีคนจำนวนมากออกมาตั้งโต๊ะบูชา ประกอบพิธีกรรมมีเครื่องเซ่นไหว้แบบจีน บางคนตั้งโต๊ะบูชาในสนามหรือลานหน้าบ้านของตนเอง บางคนตั้งโต๊ะบูชาอยู่ริมฟุตบาท บางคนตั้งโต๊ะบูชาอยู่บนดาดฟ้า คนเหล่านี้ตื่นมาทำอะไรกันดึกๆดื่นๆ ??

 

       คำถามเหล่านี้คงเป็นเรื่องที่ค้างคาใจของใครหลายคน ที่เป็นคนรุ่นใหม่ หรือคนที่มิใช่ลูกหลานของครอบครัวคนจีน บางครั้งสิ่งที่ทำเมื่อมองจากสายตาของคนภายนอกแล้วเป็นเรื่องที่น่าขำ แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งเหตุใดเล่า พิธีกรรมและประเพณีเหล่านี้ จึงสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน หากสิ่งที่ทำเป็นเพียงความเชื่องมงายที่ไม่ก่อให้เกิดผลใดๆ และเหตุใดคนเหล่านี้จึงปฏิบัติพิธีกรรมเหล่านี้สืบทอดกันมาทุกปี? ……นั่นเป็นคำถามที่น่าคิด

พิธีกรรมที่กล่าวถึงข้างต้นคือ พิธีการกราบไหว้เพื่อต้อนรับ ไฉ่ชิงเอี๊ย เทพเจ้าแห่งเงินตรา  ก่อนที่จะกล่าวถึงรายละเอียดจะขออธิบายสักเล็กน้อยว่า ครอบครัวคนจีนส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพทำค้าและ มีกิจการที่รุ่งเรื่องใหญ่โตได้ นั้น ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นเพราะความขยันขันแข็งรู้จักอดออม  และอีกส่วนหนึ่งเกิดจากทำเลที่ตั้งของอาคารบ้านเรือน สำนักงานร้านค้าที่สอดคล้องกับดวงชะตา และส่วนที่สำคัญที่คนจีนมักให้ความเลื่อมใสศรัทธา ก็คือการกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทพเจ้า และบรรพบุรุษ คนที่มีเชื้อสายจีนทุกคนจะได้รับการสั่งสอนให้กราบไหว้บูชาอยู่ตลอดไม่เว้นวาง  สำหรับเทพเจ้าที่คนจีนส่วนใหญ่ให้การเคารพบูชากราบไหว้มีหลายองค์ เช่น พระโพธิสัตว์กวนอิม  พระยิ้ม(หมีเล่อฝอ) ส่วนเทพเจ้าก็มี ตี้จูเอี๊ย หรือ เจ้าที่จีน ที่มักมีการตั้งศาลกันทุกบ้านแต่สำหรับคนที่ทำการค้า หรือปรารถนาความมั่งคั่งร่ำรวยแล้ว เทพเจ้าที่คนจีนนึกถึงและให้การนับถือเป็นอับดับหนึ่งก็คือ  ไฉ่ชิงเอี๊ย หรือ เทพเจ้าแห่งเงินตรา สำหรับประวัติความเป็นมาของเทพเจ้าองค์นี้มีอยู่มากมายหลากหลายตำนาน    สำหรับความสำคัญของเทพเจ้าแห่งเงินตรามีดังนี้

       เทพเจ้าแห่งเงินตรา หรือที่คนจีนเรียกว่า  “ ไฉ่ซิงเอี้ย” หรือ “ ไฉเสินเหย่” นั้น  เป็นเทพเจ้าชั้นสูง ที่เชื่อถือกันมาแต่โบราณว่าสามารถอำนวยโชคลาภและความมั่งคั่งร่ำรวยให้กับคนในบ้านที่กราบไหว้บูชาได้    และในวิชาฮวงจุ้ยแนะนำว่า “ หลังจากก้าวเข้าสู่วันปีใหม่ของจีน ไฉ่ซิงเอี้ยจะเสด็จลงจากสวรรค์เป็นองค์แรก โดยคนจีนโบราณต่างยืนยันต่อกันมาว่า “ ไฉ่ซิงเอี้ย ” จะอำนวยโชคให้กับคนทุกคนที่รู้จักวิธีการกราบไหว้บูชา  ซึ่งจะต้องหันหน้าให้ถูกต้องตามทิศทางและถูกต้องตามกาลเวลา

 

ฤกษ์และหลักการไหว้เทพเจ้าโชคลาภ 2557..คลิ๊ก>>>http://xn--12cmd9dec2dvb0d2ai4fvkka.com/?p=443
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
CapPle's profile


โพสท์โดย: CapPle
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ศาลกัมพูชาตัดสินโทษ 3 คนไทยค้ายา " จำคุกตลอดชีวิต "ฉันขายให้ผู้ดีกิน! "เดย์ ฟรีแมน" โต้ขายขนมแพง ตอกกลับเจ็บจี๊ด มีหน้าชาทุกคอมเม้นต์งามหน้า! นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นโดนสแกมเมอร์หลอก ตลาดน้ำดำเนินสะดวกvomit: อาเจียน
ตั้งกระทู้ใหม่