หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ลิฟต์อวกาศ การแข่งขันครั้งใหม่ของมนุษย์ชาติ

เนื้อหาโดย Kindergarten

"ท่าสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี ยินดีต้อนรับสู่ลิฟต์วงโครจร กรุณาตรวจสอบที่นั่งของท่าน และรัดเข็มขัดนิรภัย

เราจะถึงที่หมาย ในเวลา 5:17:30 ตามเวลาบนพื้นโลก ขอขอบคุณทุกท่านที่เลือกใช้บริการจากเรา"

          คงจะดีไม่น้อย ถ้ามนุษย์โลกทุกคน สามารถขึ้นไปยังอวกาศได้อย่างง่ายดายขนาดนี้ โดยไม่ต้องพึ่งกระสวยอวกาศเพียงอย่างเดียวจินตนาการของมนุษย์ต่ออวกาศที่น่าพิศวง ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในหนังสือนิยาย ภาพยนตร์ การ์ตูน รวมทั้งงานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ปี 1895 โดยวิศวกรด้านอวกาศชาวรัสเซีย Constantin Tsiolkovsky (คอนสแตนติน โซลคอฟสกี) เป็นคนแรกที่เสนอแนวคิดเรื่อง ลิฟต์อวกาศโดยได้เขียนบทความชื่อ "Daydream about the Earth and the Heaven" เป็นเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างหอคอยสูงเสียดฟ้าจากโลกถึงอวกาศ

          จุดเริ่มต้นของโครงการก่อสร้างเริ่มขึ้น เมื่อนวนิยายวิทยาศาสตร์ของ Sir Arthur Charles Clarke(เซอร์ อาร์เธอร์ ชาลส์ คลาร์ก) ชาวอังกฤษจากเรื่อง The Fountains of Paradise (ได้รับแปลเป็นฉบับภาษาไทย ชื่อว่า สู่สวรรค์) เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายและเป็นต้นการพัฒนาลิฟต์อวกาศเขาได้คาดการณ์ว่า "หากมีการก่อสร้างจริง จะแล้วเสร็จในศตวรรษที่22" โดยที่ผู้คนมากมาย รวมถึงนักวิทยาศาสตร์ถามว่า ลิฟต์นี้จะสร้างเมื่อใด

คลาร์ก ตอบกลับมาว่า " ประมาณ 50 ปี หลังจากทุกคนหยุดหัวเราะ " (หมายความว่า เมื่อทุกคนเชื่อว่ามันทำได้จริง)

หลังจากนั้นพบว่ามีการเสนอแนวคิดที่คล้ายเคียงกันจากนักวิทยาศาตร์ชาวรัสเซีย รวมถึงเทคโนโลยีด้านวัสดุก้าวหน้าขึ้น คลาร์กจึงกล่าวว่า "มันจะถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 21 และจะมีการก่อสร้างภายใน 10ปี หลังจากที่คนหยุดหัวเราะ และตอนนี้เขาก็หยุดหัวเราะกันแล้ว "

          เมื่อโลกเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ความฝันจากศตวรรษที่แล้ว ค่อยๆเกิดขึ้นจริง เมื่อประเทศมหาอำนาจต่างๆในโลก เริ่มมองออกไปนอกโลก และเริ่มคิดถึงการครอบครองพื้นที่เหนือพื้นโลก ซึ่งไม่คอบมีเจ้าของมาก่อน การแข่งขันเกิดขึ้นอย่างลับๆ แต่ดุเดือด เมื่อพบว่า แต่ละประเทศเริ่มโครงการอวกาศอย่างจริงจัง ในเวลาที่ไล่เลี่ยกัน

 

 USA สหรัฐอมเริกา

          เมื่อ NASA เริ่มในความสำคัญและเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ จึงส่งแนวคิดในการร่วมพิจารณาปี1999 และให้มีการทดลองเชิงปฎิบัติการเกี่ยวกับโครงสร้างของ "ลิฟต์อวกาศ" โดยมีการใช้ชื่อว่า Geostationary Orbiting Tether "Space Elevator" รวมถึงจัดให้มีการวิจัยต่างๆที่เกี่ยวข้อง

    

  1. การขับเคลื่อนลิฟต์ใช้แรงเฉื่อยที่เกิดจากการหมุนรอบตัวเองของโลก มีระบบสะสมพลังงาน เพื่อนำกลับมาใช้ขับเคลื่อนลิฟต์ในขากลับ  
  2. Carbon Nonotube จะเป็นวัสดุที่ใช้ในการสร้างลิฟต์อวกาศ  มีความแข็งแรงกว่าเหล็กกล้าถึง 20 เท่า                                          
  3. จุดยึดสายเคเบิลกับผิวโลก อาจจะเป็นรูปแบบของทุ่นอยู่ในทะเล

          ปัจจุบัน NASA ยังคงมีการสัมมนาเรื่อง Space elevetor อย่างต่อเนื่องทุกปี สามารถติดตามข่าวได้ที่เวปไซต์ของ NASA

 

 Japan ญี่ปุ่น

          ลิฟท์อวกาศอย่างที่เราเห็นกันใน Gundam 00 อาจจะไม่ใช่เรื่องเกินจริงไป เมื่อบริษัทก่อสร้าง Obayashi ของญี่ปุ่นได้มีแผน ที่จะทำตามความฝัน ในการวางแผนสร้างลิฟท์อวกาศขึ้นมาจริงๆ ในปี 2050 โดยข่าวจากหนังสือพิมพ์ Yomiuri รายงานว่าบริษัท Obayashi ต้องการที่จะสร้างลิฟท์อวกาศขึ้นในปี 2050 โดยลิฟต์อวกาศนี้จะสามารถส่งคนไปสู่สถานีอวกาศ ที่อยู่ห่างจากพื้นโลก 36,000 กม. ด้วยลิฟท์ที่สามารถจุคนได้รอบละ 30 คน เดินทางด้วยความเร็ว 200 กม./ชม. และใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ต่อ 1 เที่ยว

ปรเจ็กต์ลิฟท์อวกาศของ Obayashi จะมีความสูงจากผิวโลกทั้งหมดถึง 96,000 กม. หรือประมาณ 1 ใน 4 ของระยะทางระหว่างโลกและดวงจันทร์ซึ่งความเป็นไปได้ของโปรเจ็กต์นี้ส่วนหนึ่งก็คือการคิดค้น “carbon nanotubes” ที่มีความแข็งแรงกว่าเหล็กกล้าถึง 20 เท่า

 

          ทั้งนี้มูลค่าของโครงการลิฟต์อวกาศยักษ์ของประเทศญี่ปุ่นดังกล่าวนั้นอยู่ที่ราว 300,000,000,000 บาทและจะแล้วเสร็จพร้อมใช้งานจริงกันภายในอีก 40 ปีข้างหน้านี้ ตอนนี้ทาง Obayashi บอกว่า “ยังไม่สามารถประเมิณมูลค่าในการก่อสร้างได้ แต่ถึงอย่างไรเราก็จะทำมันต่อไป เพื่อไม่ให้สิ่งนี้หยุดอยู่เพียงแค่ความฝัน”

 

 Russia รัสเซีย

             Russian Academy of Sciences มีแผนที่จะก่อสร้างลิฟต์อวกาศจากพื้นโลกถึงดวงจันทร์ แน่นอนว่าอดีตประเทศคู่แข่งด้านอวกาศกับ    สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีสถานีอวกาศเมียร์ เป็นสิ่งบ่งชี้ถึงความสำเร็จสูงสุดของรัสเซีย และมีการพัฒนาด้านอวกาศมาอย่างต่อเนื่อง ย่อมไม่พลาดการแข่งขันนี้ โครงการยังอยู่ในการพัฒนาและค้นคว้าวิจัย โดยมีประเทศในเครือสหภาพโซเวียตบางประเทศให้การสนับสนุน 

 

EU สหภาพยุโรป

       

          EUSPEC องค์กรณ์ทางอวกาศ ที่มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาลิฟต์อวกาศในเกิดขึ้นจริง โดยมีการสัมมนา การวิจัย การแข่งขันและการประกวด   จากนักประดิษฐ์ทั่วทั้งทวีปยุโรป เพื่อให้เกิดการการต่อยอดทางวิชาการ โดยโฟกัสไปที่ การพัฒนาตัวขนส่ง การpayload และการสร้างของจริง    และมีแนวคิดว่า  "ถึงแม้จะไม่สำเร็จในรุ่นนี้ งานวิจัยและการทดลอง จะส่งต่อไปยังคนรุ่นต่อไป และจำสำเร็จในวันหนึ่ง"

 

       

          นอกจากนี้ ยังไม่รวมถึงประเทศที่เริ่มบุกเบิกเทคโนโลยีอวกาศ อย่างจีน และอินเดีย รวมถึงประเทศที่มีทุนมหาศาลอย่างในตะวันออกกลาง   ที่กำลังจดจ้องไปยังอวกาศ เพื่อแสวงหาอำนาจใหม่ที่โลกไม่เคยมีมาก่อน

          ประโยชน์ของลิฟต์อวกาศ สิ่งแรกคือ สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมหาศาลในการขนส่ง มนุษย์ จานดาวเทียม อุปกรณ์ทางอวกาศ  และตัวอย่างวัตถุจากอวกาศ การสร้างแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งจะมีประโยชน์มากเนื่องจากลิฟต์อวกาศอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากกว่าพื้นโลก 

 

"ทุกสิ่งในโลก เกิดขึ้นได้ถ้าทุกคนเชื่อมั่นว่า มันจะต้องเกิดขึ้นจริง รวมถึง สันติภาพ และความสงบสุข"

 

คำถามทิ้งท้าย คุณคิดว่า ประเทศใดจะสร้าง ลิฟต์อวกาศได้สำเร็จเป็นประเทศแรกของโลก ?

 

 

 

เนื้อหาโดย: Kindergarten
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Kindergarten's profile


โพสท์โดย: Kindergarten
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทำไมคนเราชอบนอนห่มผ้า ทั้งที่อากาศร้อน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปิดตำนานรัก แม่-ลูกบุญธรรม เตียงหักใน 7 เดือนเคยสงสัยกันไหมว่าทำไมถึงห้ามรถยนต์ป้ายแดงขับขี่ในเวลากลางคืน
ตั้งกระทู้ใหม่