หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมืองไทยก็มีดี ...[๑]

เนื้อหาโดย ลูกสาวอบต

     ภูมิปัญาญาไทยไม่ได้ด้อยกว่าใคร...มีประโยชน์และใช้งานได้จริงจนถึงยุคปัจจุบัน  ทั้งของกิน ของใช้ และผลผลิตอื่นๆ อีกมากมายมากมาย ที่หลายๆคนอาจยังไม่รู้มาก่อน..

 

1.หม่ำ อีสาน

    หม่ำ คือ อาหารที่ทำจากเนื้อวัวผสมกับเครื่องในวัว หมักเครื่องปรุงและยัดไส้วัว แล้วนำผึ่งแดดพึ่งลมให้แห้งแล้วนำมาย่าง มาอบ รับประทานเป็นอาหาร หรืออาหารว่างโดยร้านหม่ำโนนเพ็ก 2 เป็นของนายประมวล กุลวงศ์ ซึ่งตั้งร้านมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540และเห็นวิธีการทำหม่ำมาจากบิดาและมารดา ซึ่งทำหม่ำมากว่า 40 ปี โดยได้รับการถ่ายทอดให้แก่นายประมวลและน้องสาว


2. ไข่ข้าว


    ชื่อฟังดูแปลกๆ แต่ที่จิงแล้วไข่ข้าวก็คือไข่ต้มเนี่ยแหละ แต่ที่มากกว่านั้นก็คือ ข้างในนั้นมันมีตัวอ่อนอยู่ด้วย! เป็นไข่ที่ถูกผสมน้ำเชื้อเรียบร้อยแล้ว แต่ก่อนจะเติบโตมากไปกว่านี้ก็โดนต้มซะก่อน ว่ากันว่าบางฟองเวลาเคี้ยวเข้าไปถึงกับมีขนติดฟันเลย

3. ขนมควายลุย

     สำหรับอาหารหวานข้าวเหนียวควายลุย ของชาวไทยทรงดำา เป็นอาหารหวานพื้นบ้านของชาวไทยทรงดำหลังจากเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จซึ่งในสมัยก่อนชาวไทยทรงดำใช้ควายนวดข้าว ชาวบ้านได้นำข้าวเหนียวมาทำอาหารหวาน และได้ตั้งชื่ออาหารหวานชนิดนี้ว่า “ข้าวเหนียวควายลุย”

4.รถยนต์ใช้น้ำ

   คนไทยสามารถ ผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจนได้เป็นผลสำเร็จ โดยมี พล.อ.ท.มรกต ชาญสำรวจ เป็นหัวหน้าทีมโครงการวิจัยและพัฒนารถยนต์พลังงานไฮโดร เจนที่แยกจากน้ำ และทีมวิจัยอีก 14 ชีวิต ภายใต้ บริษัท คลีนฟูเอล เอ็นเนอร์ยี เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด  

5.ลูกอัมพวา...อำเภออัมพวา

    ลูกอัมพวา หรือมะเปรียง เป็นผลไม้พื้นบ้านคนที่เคยกินบอกว่ารสชาดเหมือนชมพู่มะหมี่ยว ต้นอัมพวา หรือต้นมะเปรียง นี้เป็นพืชที่หายาก บางต้นมีอายุกว่าร้อยปีเป็นพืชดอกที่ออกตามต้น ดอก จะอยู่รวมกันเป็นกระจุก ก้านดอกมีเกล็ดสีน้ำตาลหุ้มอยู่ ดอกมีสีเหลือง ขาวแซมม่วงเล็กน้อย

    ผลมีรูปร่างแบน คล้ายมะม่วง แต่มีรอยหยักไม่น่าดู ผลอ่อนมีสีน้ำตาลแกมเขียวเมื่อเจริญขึ้นมีสีเหลือง ผลดิบมีรสคล้ายมะม่วงดิบ เมื่อผ่ากลางจะมีลักษณะเมล็ดคล้ายมะม่วง ผลสุกขนาด ใหญ่ประมาณ 200 กรัม มีสีเหลือง และเมล็ดสีน้ำตาล เมื่อออกผลแล้วนาน2-3 เดือนจึงสุก

6.ครกหินคุณภาพดี.....ชลบุรี

       อ่างศิลา มีลักษณะโครงสร้างทางธรณีวิทยาประกอบด้วยหินแกรนิตเป็นหลัก ซึ่งเมื่อนำมาทำครกหินจะมีคุณภาพดี แข็งแกร่ง คงทน สวยงามด้วยสีขาวนวลหรือสีเหลืองอ่อน อีกทั้งชาวบ้านในพื้นที่ยังสั่งสมภูมิปัญญาอาชีพการทำครกหินมาช้านาน
       ปัจจุบันชาวบ้านอ่างศิลาได้ดัดแปลงนำหินไปทำเป็นผลิตภัณฑ์อีกหลากหลายตามสมัยนิยม ไม่ว่าจะเป็น ตุ๊กตาหินตกแต่งบ้าน-สวน ที่ทับกระดาษ โคมไฟ ครกหินขนาดเล็กที่ระลึก เป็นต้น

7.ห้องน้ำ สุขาไฮเทค...สมุทรปราการ


    เป็นห้องน้ำ ห้องสุขาที่สวยมากๆ(น่านอน) วัดบางพลีใหญ่ใน สมุทรปราการ พระครูวิบูลย์ ธรรมานุกิจ เจ้าคณะตำบลบางพลี และเจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่ใน อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ทุ่มเงินกว่า 5,000,000 บาท เพื่อเนรมิตห้องสุขาของวัดบางพลีใหญ่ในให้มีความสะอาด ทันสมัย เพื่อไว้บริการญาติโยม และบุคคลทั่วไป

 

8.ไม้หอมเทพทาโร...ตรัง

   ในสมัยโบราณ เทพทาโรใช้ทำเครื่องหอม ประทินผิว ธูปหอม ใช้ในพิธีกรรมทางศาสนา ในชนบท เทพทาโรยังมีประโยชน์ทางยา ในเปลือกมีน้ำมันระเหย ใบมีกลิ่นหอมใช้เป็นเครื่องเทศ และเนื้อไม้มีกลิ่นหอมใช้ในการก่อสร้าง เครื่องเรือน ของใช้ เชื่อว่าป้องกันตัวเรือด ตัวไร มอด แมลงต่างๆ

     ปัจจุบันไม้เทพทาโรนำมาใช้ประโยชน์ในงานแกะสลักทำประดิฐกรรมต่างๆ และส่งเสริมให้กลายเป็นสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อของอำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง

9.โรตีมะตะบะ...สตูล-ปัตตานี

    เป็นอาหารขึ้นชื่อที่อยู่คู่กับชาวมุสลิม ใช้แป้งโรตีห่อไส้ไว้ภายในจะเป็นเนื้อวัว หรือเนื้อไก่ ผสมเครื่องเทศรสหอมหวานกลมกล่อม หากมองให้ดีก็จะคล้ายกับไข่ยัดไส้ เมื่อทอดเสร็จแล้วจะทานคู่กับอาจาด โรตีน้ำแกง จะเป็นแป้งโรตีธรรมดาหรือโรตีใส่ไข่ แต่ไม่ต้องใส่นมและน้ำตาล นำมาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำรับประทานกับน้ำแกง โรตีกล้วยหอม แบบนี้หลาย ๆ คนอาจจะเคยทานกันบ้างแล้ว คือ โรตีทอด โดยมีเนื้อของกล้วยหอมฝานผสมแล้วหั่นเป็นชิ้น ๆ รสชาติจะหวานหอม แต่ไม่เลี่ยนจนเกินไป อีกแบบหนึ่งก็ คือ โรตีธรรมดาใส่ นมน้ำตาล แต่จะต่างจากที่เราทานแห่งอื่น ๆ ก็คือ โรตีส่วนใหญ่จะไม่ทอดจนกรอบ นิยมทอดแบบหนานุ่มมากกว่า

10.มีดเหล็กน้ำพี้ ...อุตรดิตถ์

    “เหล็กน้ำพี้” คือวัตถุอาถรรพ์ ซึ่งสถิตอยู่ภายในถ้ำบนภูเขาสูงในป่าลึก ซึ่งจะผสมปะปนอยู่ในเนื้อแร่สีดำสนิท หรือสีขาวขุ่น และเชื่อกันว่า “เหล็กน้ำพี้” สามารถลบล้างอาถรรพ์ อันเกิดจากคุณไสย์ มนต์ดำ ลมเพลมพัด และมีอำนาจป้องกันภูตผีปีศาจ จิตวิญญาณ ผีร้ายหรือเดรัจฉานวิชาได้ อีกทั้งมีคุณวิเศษด้าน แคล้วคลาด คงกระชันชาตรี เป็นเยี่ยม

     เนื่องจาก “เหล็กน้ำพี้” เป็นวัตถุอาถรรพ์ที่หาได้ยากยิ่ง จึงไม่มีไว้ขายทั่วไปเนื่องจากเป็นของหายาก และมีแห่งเดียวในโลกคือที่จังหวัดอุตรดิตถ์เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมีเพียงช่างตีเหล็กน้ำพี้ท้องถิ่น ที่สืบทอดแต่โบราณเพียงน้อยราย ที่สามารถกระทำพิธีหลอมไหลได้

 

เนื้อหาโดย ลูกสาวอบต.

เนื้อหาโดย: ลูกสาวอบต
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
96 VOTES (4/5 จาก 24 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้วหนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูนางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉รีวิวของแจกเปิดเทอมโรงเรียนที่ญี่ปุ่น..ของแต่ละชิ้นนั้นคิดมาดีแล้วดาราดัง โพสอาลัยหลังสิ้นนักแต่งเพลงเขมรดราม่า วิจารณ์กันเอง! หลังเห็นมังกรที่ทำขึ้นมา? ลั่น มังกรหรือหนอนน้ำ!😃รังสรรค์ เมนูไข่ ที่คนรุ่นใหม่อาจไม่เคยรู้จักมาก่อน?"หมอโอ๊ค" ออกมาให้ความรู้..ถ้าต้องอยู่กลางแจ้ง ควรใส่เสื้อสีอะไร?สุดกร่าง ผลักมาสคอตตกน้ำ เกือบไม่รอด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เปิดใจสาวใหญ่ หลังถูกโกงแชร์ เสียหายกว่ากว่า 3 ล้าน เผยเอาเรื่องถึงที่สุด | มีคลิปหนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูไม่ได้มุสาวาปึ้ง!! สาวโชว์บิลค่าไฟเดือนนี้ สูงถึง 77 ล้านบาท นี่คงใช้กันทั้งจังหวัดสินะ คาดว่าเจ้าหน้าที่น่าจะจดเลขผิด 😁ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืน
ตั้งกระทู้ใหม่