หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พลังเด็ก พลังดี Make THE Difference ชวนคนรักบ้าน และดูแลลานกิจกรรมสร้างสรรค์ของชุมชนบ้านแบบ

โพสท์โดย Maximacon

“พลัง” วันนี้มีกันอยู่ทุกหนทุกแห่ง ยิ่งพลังเด็กๆ พลังดีๆ ก็เป็นพลังแห่งคุณภาพที่จะช่วยขับเคลื่อนสังคมหรือชุมชนไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนได้ เมื่อเร็วๆ นี้ พลังเยาวชน “กลุ่มเด็กรักษ์บ้านแบบ” ได้รับมอบพื้นที่ลานกิจกรรมสร้างสรรค์ของชุมชนบ้านแบบ ซึ่งทีเอ็มบี, เยาวชนไฟ ฟ้า และชาวชุมชนฯ ได้ร่วมกันปรับเปลี่ยนและแปลงโฉมพื้นที่ว่าง 1,150 ตารางเมตร บริเวณใต้ทางด่วนพิเศษศรีรัช ให้เป็นลานกิจกรรมสร้างสรรค์หรือศูนย์รวมของชาวชุมชน ตามแผนการเปลี่ยนชุมชนอย่างยั่งยืน ที่จัดโดย “ไฟ ฟ้า” (FAI-FAH) อันเป็นกิจกรรมสังคมของทีเอ็มบี ภายใต้แนวคิด Make THE Difference โดยเยาวชนไฟ ฟ้าเริ่มทำงานตั้งแต่การลงสำรวจพื้นที่ในเดือนมีนาคม ปลุกพลังชุมชนประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของชุมชนฯ นำเสนอแนวทางปรับปรุงพื้นที่ การออกแบบ การจัดทำอุปกรณ์ประกอบพื้นที่ และลงพื้นที่เพื่อปรับปรุงจนแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยทีเอ็มบี ได้ส่งมอบพื้นที่ลานกิจกรรมสร้างสรรค์ให้กลุ่มเด็กรักษ์บ้านแบบอย่างเป็นทางการ  เพื่อใช้ให้เป็นประโยชน์ และร่วมมือกันดูแลรักษาพื้นที่และสภาพแวดล้อมอันจะเป็นการนำไปสู่เป้าหมายของการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน  



“กลุ่มเด็กรักษ์บ้านแบบ” เป็นกลุ่มที่เกิดขึ้นโดยความคิดริเริ่มของเยาวชนในชุมชน นำโดย เมธ-เมธชนัน    เชาวน์เลิศเสรี ประธานกลุ่มฯ หนุ่มน้อยวัย 16 ปี เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดสุทธิวราราม เผยว่า “ชุมชนที่ดี ที่น่าอยู่นั้น ช่วยสะท้อนตัวตนของคนในชุมชน กลุ่มเด็กรักษ์บ้านแบบมีสมาชิก 6 คน และในฐานะลูกหลานของชาวชุมชนบ้านแบบ เราไม่สามารถจะปล่อยปละละเลยพื้นที่ลานกิจกรรมสร้างสรรค์ให้เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา เพราะถ้าไม่มีใครดูแลพื้นที่ ต่อไปเราก็คงจะไม่มีที่พบปะ ที่ออกกำลังกาย หรือแม้แต่ลานกิจกรรมที่สร้างสาระให้กับชีวิตได้”

เมธ เล่าว่า “กิจกรรมแรกที่กำลังจะเริ่มเป็นกิจกรรมการเต้นแอโรบิค เพราะชาวชุมชนบ้านแบบส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ซึ่งไม่ค่อยได้ออกกำลังกายจำเป็นจะต้องเปลี่ยนพฤติกรรม ให้เคยชินกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดการเสี่ยงต่อการเป็นโรคภัย โดยพวกเราทำงานร่วมกับประธานชุมชนฯ เพื่อติดต่อสำนัก         งานเขตฯ  ให้ส่งครูมาเป็นผู้นำในการสอนเต้นแอโรบิค     และคาดว่าจะมีการเต้นแอโรบิคกัน 3 ครั้งต่อสัปดาห์   ในเร็วๆ นี้     วันนี้ลานกิจกรรมสร้างสรรค์มีประโยชน์กับชาวชุมชนฯ ทุกเพศทุกวัย ไม่ใช่แต่เฉพาะเด็กมาเล่นเครื่องเล่น แต่ผู้ใหญ่ก็มาใช้ประโยชน์เป็นที่นั่งพักผ่อนที่โปร่งโล่ง ไม่ต้องอุดอู้อยู่ในบ้านที่คับแคบ”

“ความฝันของผม อยากให้ทุกคนในชุมชนมารวมกันที่ลานกิจกรรมสร้างสรรค์  คือให้ชาวชุมชนฯ อยู่ใน สภาพแวดล้อมที่ดี ที่น่าอยู่ ให้มีความช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ไม่ใช่ต่างคนต่างอยู่”    

ขณะที่ ธัชพรรณ เจียมนิรันดร์ ประธานชุมชนบ้านแบบ เสริมว่า “สมัยก่อนบริเวณลานกิจกรรมสร้างสรรค์ เคยเป็นพื้นที่รกร้าง ขยะถูกทิ้งอย่างเกะกะ แต่ตั้งแต่ “ไฟ ฟ้า” เข้ามาจุดประกายให้ชาวชุมชนฯ ให้รักพื้นที่ สร้างเป็นลานกิจกรรมสร้างสรรค์ ทำให้ทุกคนมีจิตสำนึกในการดูแลพื้นที่ ไม่มีการทิ้งขยะเกะกะ ช่วยกันเป็นหู เป็นตา ช่วยกันดูแล อย่างบ้านของคุณลุงหลิน ที่มีการเพ้นท์อาคารให้สวยงาม ได้มีการทาสีเพิ่มเติม ช่วยให้ลานนี้ดูสวยงามขึ้น รู้สึกว่าชาวชุมชนฯ เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีความรักและสามัคคีกันมากขึ้นด้วย”  

ความร่วมมือกันครั้งนี้ เป็นตัวอย่างของการใช้พลังและศักยภาพของเยาวชนผสานกับพลังของชุมชน โดยพลังเด็กๆ ไฟ ฟ้าและกลุ่มเด็กรักษ์บ้านแบบ ที่ผนึกเข้าด้วยกัน โดยมีผู้ใหญ่ในชุมชนคอยสนับสนุน ทำให้ในวันนี้      ทุกชีวิตในชุมชนบ้านแบบมีพัฒนาการก้าวย่างไปข้างหน้าครั้งสำคัญอย่างเข้มแข็งและยั่งยืนยิ่งขึ้น

เนื้อหาโดย: Maximacon
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Maximacon's profile


โพสท์โดย: Maximacon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อันตราย 4 โรคต้องห้ามกินทุเรียน..!ป่าไม้ตะลึง พระกับเณร เข้าป่าล่าสัตว์คลิปสุดน่ารักเมื่อมีคนอุ้มลูกโชว์ต่อหน้าลิงกอริลลาบอกเลยว่าลิงตัวนี้ไม่ยอมรีบวิ่งไปเอาลูกมาอวดให้ชาวโลกได้ดูเลขเด็ด วงในบอกมา 2/5/67 งวด 2 พฤษภาคม 2567ร้านดังเกือบงานเข้า..หลัง นทท.จีน พากันแบกเก้าอี้ไปนั่งชิลที่ริมอ่างแก้วหล่อฮังก้วย " หวานกว่าน้ำตาล 150 - 200 เท่า "เปิดประวัติศาสตร์ 152 ปี เมืองกระบี่ ก่อนเป็นชื่ออำเภออ่าวลึกหนุ่มต่างชาติสุดน่ารัก และอารมณ์ดี..พากันใส่ชุดไทยสตรีเดินชิลเที่ยววัดอรุณฯโรงแรมหนึ่งดาวกับโรงแรมห้าดาว เค้าเอาอะไรมาวัดกัน?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หล่อฮังก้วย " หวานกว่าน้ำตาล 150 - 200 เท่า "คลิปสุดน่ารักเมื่อมีคนอุ้มลูกโชว์ต่อหน้าลิงกอริลลาบอกเลยว่าลิงตัวนี้ไม่ยอมรีบวิ่งไปเอาลูกมาอวดให้ชาวโลกได้ดูหนุ่มไรเดอร์วางเท้าพาดบนร้านค้า! แม่ค้าบอกดีๆให้เอาเท้าลง ก็ยังมีพฤติกรรมเหมือนเดิม?โรงแรมหนึ่งดาวกับโรงแรมห้าดาว เค้าเอาอะไรมาวัดกัน?
ตั้งกระทู้ใหม่