หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ข้อห้ามโบราณเรื่องการกิน

โพสท์โดย Kaemyui

 






หนึ่งในความเชื่อของคนไทยสมัยก่อนที่คิดว่าหลายคนคงเคยได้ยินมาบ้าง ก็คือความเชื่อเกี่ยวกับอาหารการกิน ซึ่งคนโบราณตั้งมาเป็นกุศโลบายเอาไว้เพื่อเป็นการสอนมารยาทบนโต๊ะอาหารหรือในครัวทางอ้อม ความเชื่อก้นครัวที่ว่าจะมีอะไรบ้างนั้น ขอนำเสนอเป็นตัวอย่างดังนี้

ผู้หญิงห้ามร้องเพลงในครัวเพราะจะได้สามีแก่
เหตุเพราะผู้หญิงสาวในสมัยก่อนกลัวได้สามีแก่ ความเชื่อโบราณนี้จึงตั้งไว้เป็นกุศโลบายเพื่อไม่ให้แม่ครัวสาวในสมัยก่อนร้องเพลงในระหว่างทำกับข้าว นัยว่าเป็นการตัดความรำคาญ และการร้องเพลงจะทำให้ไม่มีสมาธิในการทำกับข้าว จนอาจทำให้กับข้าวไหม้หรือมีดบาดมือได้

คดข้าวอย่าเคาะหม้อ ไม่เช่นนั้นเกิดชาติหน้าปากจะแหว่ง
ความเชื่อนี้คนไทยโบราณตั้งเป็นกุศโลบายเพื่อไม่ให้เคาะทัพพีกับหม้อข้าวเวลาที่คดข้าวแล้วมีเศษข้าวติดทัพพี เพราะหม้อข้าวในสมัยโบราณเป็นหม้อดินเผา การเอาทัพพีเคาะหม้อข้าวบ่อยๆ อาจทำให้หม้อข้าวนั้นบิ่นหรือแตกได้

เวลาตักกับข้าวอย่าให้ช้อนกระทบกัน เพราะจะมีคนนำข่าวร้ายมาให้
เป็นกุศโลบายที่มีไว้เพื่อไม่ให้แย่งตักกับข้าวพร้อมกันจนช้อนกระทบกันเสียงดัง ซึ่งดูแล้วเป็นมารยาทที่ไม่งาม เหมือนการกินอย่างตะกละ มูมมาม

ห้ามนอนกิน เพราะชาติหน้าจะเกิดเป็นงู
เพราะงูเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่กินอาหารในท่านอน ดังนั้น คนโบราณจึงใช้ลักษณะนี้ในการสร้างความเชื่อดังกล่าว โดยมีไว้เพื่อเป็นกุศโลบายไม่ให้คนกินอาหารในท่านอนเพราะดูไม่สุภาพ และอาจสำลักได้

ห้ามพลิกปลา เพราะจะทำให้เวลานั่งเรือแล้วเรือล่ม
เป็นความเชื่อที่ใช้เป็นกุศโลบายสำหรับมารยาทบนโต๊ะอาหารเช่นกัน เพราะคนไทยสมัยโบราณเชื่อว่าการพลิกปลาเป็นมารยาทที่ไม่ดีบนโต๊ะอาหาร รวมถึงอาจทำให้โต๊ะเลอะเทอะได้ ให้ใช้วิธีเลาะก้างปลาออกแทน



⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Kaemyui's profile


โพสท์โดย: Kaemyui
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"คนไทยติดหรู ชีวิตติดแกลม” ในสภาวะที่เศรษฐกิจฝืดเคือง หนี้ครัวเรือนพุ่งสูงแซม เปปเปอร์ อินฟลูเอนเซอร์ชาวอังกฤษร่ำไห้ หลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังดื่มบังในอินเดียGoogle ยอมจ่าย 2.7 พันล้านดอลลาร์เพื่อดึงตัวอัจฉริยะด้าน AI วัย 48 ปี โนอาห์ ชาเซียร์ กลับมาทำงานเช็คเลย!! “อาหาร” ที่ไม่ควรกินคู่กันหญิงจีนร้องไห้หนักมาก ไปต่อแถวเข้าเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์ ออกไปเข้าห้องน้ำแล้วกลับมาเข้าคิวไม่ได้หลานอึ้ง จ้างแรงงานต่างด้าวมาดูแลยาย เปิดกล้องถึงกับตกใจคลิปวิดีโอของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่แต่งตัวเป็นตัวร้ายจาก Dragon Ball ในปี 2018 โผล่ออนไลน์สภาพของกระดูกคนที่เป็นมะเร็งกระดูกหดหู่ เด็กหญิง 13 ปี โดนล่อไปชายหาด ให้เพื่อนกว่า 30 คน รุมกินโต๊ะจนสลบTikToker สาวญี่ปุ่นทำอาหารในอพาร์ตเมนต์ที่เต็มไปด้วยแมลง ถูกไล่ออกหลังค้างค่าเช่านาน 21 เดือน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หดหู่ เด็กหญิง 13 ปี โดนล่อไปชายหาด ให้เพื่อนกว่า 30 คน รุมกินโต๊ะจนสลบผบ.กองทัพอิสราเอลเผย "ฮามาสพ่ายแพ้อิสราเอลแล้ว!!"ยูทูบเบอร์ชาวมาเลเซียขับ Tesla ผ่านสุสานเที่ยงคืน เซ็นเซอร์รถจับบางอย่างสุดหลอนผู้ลี้ภัยถ่ายอุจจาระท่ามกลางกลุ่มผู้โดยสาร และ "ปาใส่คน"
ตั้งกระทู้ใหม่