หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไม่มีอะไรยากเกินกว่าความสามารถของ

โพสท์โดย ลัลลา

ไม่มีอะไรยากเกินกว่าความสามารถของ

ผู้สร้าง....

 

اللهอัลลอฮ์ เขียนภาษาอาหรับ  ตรงกับภาษาอังกฤษ "GOD" คือ พระนามของพระผู้ทรงสร้างทุกสรรพสิ่ง พระองค์ทรงมีโดยไร้จุดเริ่มต้น และทรงมีอยู่นิรันดร์โดยไม่มีจุดจบ พระองค์แตกต่างกับทุกสรรพสิ่งอย่างสิ้นเชิง ทรงดำรงด้วยพระองค์เอง มิต้องทรงพึ่งพาสิ่งใด เป็นพระผู้เป็นเจ้าเอกองค์เดียว ไม่มีพระผู้เป็นเจ้าอื่นใดอีกนอกเหนือจากพระองค์

 

 

 

 

              คนไทยจำนวนมากเข้าใจดังนี้ว่า คนพุทธนับถือพระพุทธเจ้า คนคริสต์นับถือพระเยซู ส่วนมุสลิมนับถืออัลลอฮฺ ฉะนั้นในเมื่อพระพุทธเจ้าคือศาสดา(เป็นมนุษย์) พระเยซูก็คือศาสดา(ก็เป็นมนุษย์) ดังนั้นอิสลามนับถืออัลลอฮฺ ก็คงจะเป็นศาสดาล่ะมั้ง? ..ไม่ใช่ครับ  อัลลอฮฺไม่ใช่มนุษย์ อัลลอฮฺเป็นพระนามที่พระผู้เป็นเจ้าเรียกพระองค์เอง ดังนั้นเมื่อมุสลิมกล่าวถึง อัลลอฮฺ ก็ให้เข้าใจว่าหมายถึงพระเจ้าผู้สร้างสรรพสิ่งทั้งปวงและสิ่งมีชีวิตทั้ง หลาย ซึ่งพระเจ้านั้นมีองค์เดียวเป็นผู้สร้าง และควบคุมกฎระเบียบกลไกของธรรมชาติ ซึ่งก็เป็นพระเจ้าเดียวกับที่ชาวยิวและชาวคริสต์นับถือ (โมเสสและเยซูก็เป็นศาสดาซึ่งพระผู้เป็นเจ้าแต่งตั้งให้มาทำหน้าที่เผยแผ่ ศาสนา) และจิตใต้สำนึกของมนุษย์ทุกคนนั้นรู้จักพระเจ้าครับ ถึงแม้พวกเขาจะเรียกชื่อไม่ถูกหรือไม่รู้ว่าสิ่งนั้นคือพระเจ้าก็ตาม แต่จิตใต้สำนึกมนุษย์รู้ว่ามีอำนาจซึ่งควบคุมอยู่เบื้องหลังความเป็นไปของ ธรรมชาติ และความเป็นไปของชีวิตมนุษย์ มีผู้ซึ่งให้คุณและโทษอยู่เบื้องหลัง ให้มีการประสพความโชคดีและโชคร้าย มนุษย์หลายคนเชื่อว่าทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว ถ้าทำชั่วไว้ถึงแม้วันนี้จะไม่ได้รับโทษ แต่ซักวันต้องได้รับเคราะห์กรรมอย่างหนึ่งอย่างใดแน่นอน.. และเหตุที่มนุษย์มีความรู้สึกนึกคิดแบบนี้ก็เพราะจิตใต้สำนึกเขารู้ว่า มีอำนาจศักดิ์สิทธิ์ซึ่งคอยตอบแทนผลการกระทำอยู่นั่นเอง

               มุสลิมเป็นกลุ่มชนที่รักพระเจ้ามากที่สุด มีการละหมาดอย่างน้อยวันละ 5 ครั้ง และเป็นกลุ่มชนที่เคร่งครัดในกฎระเบียบที่พระเจ้าบัญญัติมากที่สุด มีความรักและใกล้ชิดพระเจ้ามากที่สุด   

รูปภาพ : ความรัก – ที่มิใช่ความรัก

ในโลกนี้มีความรักหลายประการและหลายสถานการณ์ที่มีคนอุปโลกน์ขึ้นมาว่าเป็นความรัก บ้างก็ว่าเป็นความรักที่บริสุทธิ์  หรือบางคนอาจนิยามมันว่าเป็นรักแท้ที่มีค่ามากกว่าอะไรทั้งหมด  เราสามารถตรวจสอบความรู้สึกเหล่านี้ได้ง่าย .. เช่น

1. รักแล้ว.. ขาดเธอไม่ได้  ทนไม่ไหวที่จะไม่ได้เห็นหน้าเธอ
2. รักแล้ว.. ฉันจะทำทุกอย่างเพื่อเธอ (อะไรก็ยอม)
3. รักแล้ว .. ฉันตายแทนเธอได้
4. รักแล้ว .. ฯลฯ

เพราะความรัก (ที่มิใช่ความรัก) เหล่านี้สวนทางกับการปฏิบัติที่ถูกต้อง ซึ่งจะชักนำให้มนุษย์ปฏิบัติในสิ่งมิชอบ  พระเจ้าไม่ได้สร้างความรักมาเพื่อให้ความรักนำมนุษย์ไปสู่สิ่งมัวหมองและสิ่งที่พระเจ้าห้าม ตรงกันข้าม ความรักที่แท้จริงคือความรัก จะต้องนำพามนุษย์ไปในสิ่งที่ดีดังเช่นความรักที่พระเจ้ามอบให้กับมนุษย์  ดังนั้นความรักที่มิใช่ความรักจึงหมายถึงความรักที่ไม่มีประโยชน์  ความรักที่ทำให้หลงลืมพระเจ้านั่นเอง

 

 

   

 

   

 

 

 

 

 

 

 

 

 


   

รูปภาพของ Shukoor Skr

 

 

            พระเจ้าไม่ได้สร้างมนุษย์มาอย่างไร้จุดหมายหรือให้มนุษย์ใช้ชีวิตบนโลกอย่าง ไม่รู้จักบุญคุณของพระองค์เลย แต่ได้ส่งบรรดาผู้สอนสัจธรรมมาทุกยุค ซึ่งได้แก่บรรดา“นบี”ซึ่งแปลว่า“ผู้บอกข่าว” บุคคลเหล่านี้จะมาสอนให้มนุษย์ศรัทธาต่อพระเจ้าองค์เดียว และมาแจ้งข่าวต่างๆล่วงหน้าโดยเฉพาะเรื่องการมาของนบีคนต่อๆไปหรือการมาของ นบีท่านสุดท้ายคือท่านนบีมุฮัมมัด ซึ่งสำหรับท่านนบีมุฮัมมัดเองนอกจากจะเป็นผู้สอนสัจธรรมและเป็นแบบอย่างใช้ชีวิตให้ อยู่ในทางสวรรค์และรอดพ้นนรกไว้อย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว ท่านก็ยังแจ้งให้เราทราบถึงเหตุการณ์ล่วงหน้ามากมาย เพื่อให้เราเตรียมพร้อมรับมือไม่ว่าจะเป็นอุบัติภัยต่างๆที่เกิด สภาพสังคม สภาพของมนุษย์ ข่าวดีข่าวร้ายสำหรับโลกมุสลิม ฯลฯ ซึ่งมันได้ทยอยเกิดขึ้นจริงเกือบจะครบทุกข้อแล้ว ส่วนบรรดานบีนี้จะมีบางคนที่ถูกแต่งตั้งให้เป็น“รอซูล” ซึ่งแปลว่า “ผู้นำสาส์น” (ซึ่งสาส์นที่นำมาก็คือสาสน์หรือศาสนา)ในภาษาไทยมักจะแปลว่า“ศาสนทูต” ซึ่งหมายถึงผู้ที่ทำหน้าที่นำคำสอนหรือคัมภีร์จากพระเจ้ามาเทศนาให้แก่ มนุษย์ ซึ่งบรรดานบีและรอซูลนั้นจะได้รับการดลใจหรือที่เรียกว่าวิวรณ์(วะฮีย์)ให้ พูดหรือกระทำสิ่งต่างๆ ฉะนั้นในอิสลามจึงไม่มีคำว่า“ศาสดา” แต่เพื่อความเข้าใจได้ง่ายสำหรับคนต่างศาสนิกเราจึงเรียกบรรดานบีและรอซูล ว่าศาสดา ซึ่งมีความหมายที่ใกล้เคียงที่สุดสำหรับภาษาไทย เนื่องจากในความเชื่อของคนไทยเรานั้นศาสดาหมายถึงผู้ก่อตั้งศาสนาหรือลัทธิ ด้วยตนเอง แต่สำหรับนบีและรอซูลนั้นไม่ได้เป็นผู้ก่อตั้งศาสนา แต่เป็นผู้ที่ได้รับมอบหมายจากพระผู้เป็นเจ้าให้ทำหน้าที่ทางศาสนา   ส่วนสำหรับภาษาอังกฤษนั้นไม่มีปัญหาครับเพราะคำว่า “Prophet” มีความหมายเดียวกับทั้งคำว่า“นบี”และคำว่า“ศาสดา” ซึ่งคำว่า Prophet แปลว่าผู้ที่ได้รับการดลใจจากพระเจ้าให้สอนศาสนาหรือแจ้ง ข่าวก็ได้ หรือจะแปลว่าผู้ก่อตั้งศาสนาก็ได้          

               บรรดารอซูลทั้งหลายต่างก็ได้ทำหน้าที่เผยแผ่คัมภีร์ ซึ่งก็คือพระดำรัสจากพระเจ้า อย่างเช่นท่านนบีมุฮัมมัดก็ได้รับคัมภีร์อัล-กุรอานโดยได้รับการดลใจให้ กล่าวออกไปในลักษณะค่อยๆทยอยลงมาทีละโองการ กว่าจะครบทั้งเล่มก็ใช้เวลาถึง 23 ปี ก่อนหน้ายุคของนบีมุฮัมมัดนั้นรอซูลท่านอื่นๆก็ทำหน้าที่นี้เช่นกัน เช่นท่านนบีดาวูด(เดวิด)ได้รับคัมภีร์ซะบูร, นบีมูซา(โมเสส)ได้รับคัมภีร์เตารอด(ไบเบิ้ลฉบับพันธสัญญาเก่า), และนบีอีซา(เยซู)ได้รับคัมภีร์อินญีล(ไบเบิ้ลฉบับพันธสัญญาใหม่) เป็นต้น แต่เนื่องจากบรรดานบีและรอซูลทั้งหลายในอดีตเมื่อท่านเสียชีวิตไป คำสอนก็จะถูกบิดเบือน เนื้อหาของคัมภีร์ก็จะถูกแก้ไขไปบางส่วน และทำให้ศาสนาอิสลามของพระเจ้าถูกบิดเบือนหรือแตกออกไปเป็นศาสนาอื่น ฉะนั้นจึงทำให้แต่ละศาสนามีส่วนละม้ายคล้ายคลึงกับอิสลามในบางเรื่อง (ต่างกับที่เราเรียนในตำราของพวกลัทธิวัตถุนิยมว่า ศาสนาอิสลามถูกพัฒนาลอกเลียนมาจากศาสนาอื่น) แต่ที่พระเจ้าให้เป็นเช่นนั้นได้ก็เพราะจะได้ให้นบีมุฮัมมัดมาเป็นรอซูลคน สุดท้ายเพื่อปิดฉากการประทานคัมภีร์ บรรดารอซูลแต่ละท่านนั้นไม่ได้มาสอนศาสนาใหม่แต่มายืนยันในคำสอนเดิมของรอซูลคนก่อนๆ อย่างในคัมภีร์ไบเบิ้ลก็ได้กล่าวว่าพระเยซูพูดว่า “อย่าคิดว่าเรามาเลิกล้างธรรมบัญญัติและคำพูดของผู้เผยวัจนะ เรามิได้มาเลิกล้างแต่มาทำให้สมบูรณ์ทุกประการ” (ในมัทธิว 5) นบีมุฮัมมัดก็เช่นกัน ท่านไม่ได้ปฏิเสธคำสอนของรอซูลคนก่อนๆ แต่มาทำหน้าที่ทำให้มันสมบูรณ์ขึ้น และสำหรับยุคของท่านนั้นถือว่ามีคำสอนที่สมบูรณ์ที่สุดในทุกเรื่องทุกศาสตร์ เพราะเป็นรอซูลคนสุดท้าย พระเจ้าได้กล่าวในอัล-กุรอานว่า “วันนี้เราได้ทำให้ความครบถ้วนสมบูรณ์แก่ศาสนาของเจ้าแล้ว ซึ่งความกรุณาเมตตาของเรา เราเลือกอิสลามให้เป็นศาสนาของสูเจ้า” (บทอัล-มาอิดะฮฺ โองการที่ 3)

  ตัวอักษรในคัมภีร์อัลกุรอานซึ่งเป็นดำรัสของพระเจ้าทั้งหมด

สำหรับท่านนบีมุฮัมมัดนั้นเป็นรอซูล ท่านสุดท้าย จะไม่มีนบีและรอซูล อีกหลังจากนี้ ศาสนานั้นได้สมบูรณ์ไปแล้ว นบีมุฮัมมัดเป็นรอซูลของมนุษย์ทุกชาติทุกเผ่าพันธุ์ในยุคนี้ซึ่งเป็นกลุ่มชน ยุคสุดท้ายของโลก ดังนั้นกฎบัญญัติต่างๆจะไม่ถูกเปลี่ยนแปลงอีกแล้ว

เพราะฉะนั้นศาสนาอิสลามจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำสอน ไปตามกระแสสังคม เพราะถือว่าคำสอนที่พระเจ้าประทานมาให้นบีมุฮัมมัดนั้นเหมาะสำหรับมนุษย์และ ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว และบังคับใช้นับตั้งแต่สมัยท่านนบีมุฮัมมัดประกาศศาสนาไปถึงอนาคตจนกระทั่ง วันสิ้นโลก

การละหมาด เป็นการปฏิบัติศาสนกิจอย่างหนึ่งในศาสนาอิสลาม เพื่อเป็นการภักดีต่ออัลลอฮฺ มุสลิมทุกคนจะต้องละหมาด วันละ 5 เวลา เรียกว่า ละหมาดฟัรฎู   ละหมาด หมายถึง การขอพร ความหมายทางศาสนาหมายถึง การกล่าวและการกระทำ

การละหมาดเป็นการสร้างเอกภาพอย่างหนึ่งของมุสลิม เมื่อละหมาดมุสลิมทั่วโลก หันหน้าไปทางกิบละฮฺ เพื่อเคารพภักดีต่ออัลลอฮฺ การละหมาด ฝึกฝนให้เป็นคนตรงต่อเวลา มีความอดทน และขัดเกลาจิตใจ ให้บริสุทธิ์ผ่องแผ้ว ไม่ประพฤติสิ่งหนึ่งสิ่งใดในทางชั่วร้าย ดังอัลกุรอานระบุไว้ ความว่า

" และจงละหมาด แท้จริงการละหมาดจะยับยั้งความลามกอนาจารและสิ่งต้องห้าม "
อัล - อังกะบูต : 45

 

 

เนื้อหาโดย: ลัลลา
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลัลลา's profile


โพสท์โดย: ลัลลา
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
144 VOTES (4/5 จาก 36 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆระทึก บุกจี้โรงไฟฟ้าปัตตานี วางเพลิงพร้อมระเบิด 5 ลูกอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งนางเอกชื่อดังของญี่ปุ่น ประกาศว่าแต่งงานแล้ว!!เตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิดสาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?ดวงของคนที่เกิดทั้ง 7 วัน เดือนพฤษภาคม 2567 พยากรณ์โดย กชกร พรหมญาณ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์
ตั้งกระทู้ใหม่