หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 อันดับ สัตว์เหลือเชื่อว่ามันจะมีพิษด้วยนะเนี่ย

โพสท์โดย rikano

 

10 อันดับต่อไปนี้เป็นสัตว์ที่เราพบเห็นโดยทั่วไปในธรรมชาติ บ้างก็อยู่ใกล้ตัวเรา บ้างก็อยู่ไกลจากตัวเรา แต่เชื่อหรือไม่ว่าสัตว์ที่ดูไม่น่าจะมีอันตรายอะไรเลยมันกลับมีพิษ!! แม้บางชนิดพิษของมันอาจไม่สามารถทำให้คนตายได้ แต่กระนั้นมันน่ากลัวอยู่ดี ถ้าใครคิดจะไปแหยมกับพวกมัน!!


10. นกคุ่มยุโรป (Eurasian Common Quail)

เริ่มต้นกันที่อันดับ 10 ของทีมงาน toptenthailand นกเท่าที่โลกรายงานมาพบว่ามันมี 11 ชนิดที่มีพิษ ในจำนวนเหล่านี้มีนกคุ่มยุโรปซึ่งเป็นนกย้ายถิ่นที่มีอยู่ทั่วไปในยุโรป แอฟริกา และเอเชีย ที่เชื่อว่ามีพิษมากว่า 3,500 ปีมาแล้ว แต่ไม่รู้แน่ว่ามันสะสมพิษที่ใด นักวิทยาศาสตร์รู้เพียงว่าเนื้อของมันมีพิษบางตัว ในบางพื้นที บางฤดู (ช่วงอพยพ) เมื่อกินเนื้อที่มีพิษนี้เข้าไปจะทำให้ได้รับพิษ Noturnism ซึ่งทำให้มีอาการปวดกล้ามเนื้อ คลื่นไส้ อาเจียน มีไข้ อ่อนแรง บางกรณีอาจรุนแรงถึงหายใจไม่ออกและตายในที่สุด แต่กระนั้นชาวยุโรปก็ไม่เข็ดที่จะกินเนื้อนกนี้แม้จะมีพิศก็ตาม (เหมือนกับกินปลากปักเป้าของญี่ปุ่นนั้นแหละ)

9. หมึกกระดอง (Cuttlefish)

ถัดมาในอันดับ 9 ของทีมงาน toptenthailand ไม่ใช่ปลาหมึกย่าง!! แต่เป็นปลาหมึกกระดอง หรือปลาหมึก Plocctopuses ส่วนใหญ่แล้วจะใช้พิษในการจับเหยื่อ โดยต่อมน้ำลายของมันจะสกัดสารพิษที่เรียกว่า “Cephalotoxin” ซึ่งปรกติแล้วจะส่งผลต่อพวกกุ้งปูเป็นหลัก และฉีดพิษเร็วกว่างูและมีผลคล้ายกับพิษงูคือทำให้เหยื่อเป็นอัมพาต แต่กระนั้นไม่ส่งผลอันตรายต่อมนุษย์ ยกเว้นหมึกยักษ์วงฟ้าที่ติดอันดับสัตว์มีพิษร้ายแรงของโลก มีสารพิษ Maculotoxin จึ๊กเดียวมนุษย์ตายทันที!!! แต่ไม่มีรายงานว่าพบในไทยหรอกนะ พบแต่ในออสเตรเลียเท่านั้น โล่งอกไป

8. นกพีโทวี่หัวดำ (Hooded Pitohui)

ดูจากภายนอกแล้วมันเป็นนกตัวขนาดกลางๆ สีสันสดใสดูน่ารักดีนะครับ แต่ว่ามันอยู่ในอันดับ 8 ของทีมงาน toptenthailand นกพีโทนี่หัวดำที่พบในเกาะนิวกีนีเท่านั้น และเชื่อหรือไม่ว่ามันมีพิษครับ พิษมันอยู่ที่ผิวและขนที่บรรจุพิษอันทรงพลังที่เรียกว่าโมบราทาท็อกซิน (Homobrobratachotoxin) ซึ่งเป็นสารพิษชนิดเดียวกับพิษของกบลูกศรพิษ ซึ่งเป็นพิษที่ทำให้ระบบประสาทและกล้ามเนื้อชา และส่งผลให้หัวใจล้มเหลวทันที ถึงแม้ความรุนแรงของมันจะน้อยกว่ากบ แต่การออกฤทธิ์ก็ยังรวดเร็วพอๆ กันคือเพียงแค่สัมผัสหรือสูดดมขนของมันเท่านั้น ที่น่าเหลือเชื่อต่อมาคือมนุษย์รู้จักนกนี้มากว่า 150 ปีมาแล้ว แต่ไม่รู้เลยว่ามันมีพิษ จนกระทั้งมีงานวิจัยตีพิมพ์ในนิตยสารในปี 1993 นี้แหละถึงได้รู้ ชาวเกาะเรียกนก พวกนี้ว่า “นกที่มีกลิ่นสาบ” เพราะมันมีกลิ่นสาบรุนแรงมากและติดอยู่กับผิวหนังได้นานหลายวัน นกชนิดนี้สามารถใช้เป็นอาหารได้ครับเพียงแต่ว่าชาวพื้นเมืองจะไม่นิยมกินกัน ยกเว้นถ้ามันขาดแคลนอาหารจริงๆ เท่านั้น เวลากินจะถอนขนและถลกหนังออกแล้วคลุกกับผงนำไปย่าง

7. หอยสังข์ (Cone Snail)

มาที่อันดับ 7 ของทีมงาน toptenthailand เป็นสังข์ทอง เอ๊ยไม่ใช่!! หอยสังข์ เป็นสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลัง จัดว่าเป็นหอยที่มีสีสันสวยงามมาก และเป็นนักฆ่าที่รวดเร็วที่สุดในโลก อีกทั้งพิษรุนแรงติดอันดับโลกด้วย ปัจจุบันยังไม่มียารักษาพิษของหอยสังข์แต่อย่างใด หอยสังข์ส่วนมากพบตามตามปะการัง และเมื่อมันพบศัตรูมันจะใช้เข็มพิษเป็นอาวุธ ซึ่งพิษของมันจะทำให้เหยื่อเป็นอัมพาตโดยเฉียบพลันภายใน 1/200 วินาที ความเร็วจู่โจมอยู่ที่ 1/4 วินาที โดยเฉพาะหอยสังข์สายพันธุ์ Conus geographus หรือหอยก้นบุหรี่ มีพิษร้านแรงมาก จนมีคำกล่าวว่าใครโดนพิษนี้เข้าไปชีวิตของคนนั้นจะอยู่ที่บุหรี่ 1 มวน พิษของมันทำให้ปวด ชา บวม กรณีร้ายแรงคือทำให้กล้ามเนื้อเป็นอัมพาต สายตาพร่ามัว ระบบหายใจล้มเหลว และตายได้

6. กีล่ามอนสเตอร์ (Gilla Monster)

ต่อไปเป็นอันดับ 6 ของทีมงาน toptenthailand เป็นกิ้งก่ามีพิษชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hekoderma sispectum พบในเขตทะเลทรายอริโซน่าตะวันตกเฉียงใต้ของอเมริกา เป็นกิ้งก่าขนาดใหญ่โตสุดจะยาวสองฟุต ลำตัวมีลายดำ ชมพู ส้ม เหลือง นิสัยเชื่องช้า ชอบอยู่ในโพรงเป็นส่วนใหญ่ และมันมีพิษโดยเจ้ากิล่ามอนสเตอร์สามารถผลิตพิษที่ส่งผลต่อระบบประสาทของ เหยื่อผ่านทางฟันทางกรามล่าง ผสมกับน้ำลายที่มีเชื้อโรคเข้าไปด้วย แต่พิษนี้ไม่อันตรายต่อมนุษย์ และมนุษย์นิยมจับมันเป็นสัตว์เลี้ยง ทั้งๆ ที่ สัตว์ชนิดนี้ได้รับขึ้นทะเบียนสัตว์สงวนใกล้สูญพันธุ์ รวมถึงประเทศไทย

5. ปะการัง (Coral)

ปะการังหลายชนิดมีพิษ ปะการังพิษที่เรารู้จักกันดีและอยู่ในอันดับ 5 ของทีมงาน toptenthailand คือ ปะการังไฟที่มีเมือกเป็นพิษโดนเข้าไปจะเจ็บปวดแสบร้อนเป็นรอยไหม้และแผลเป็น แต่ชนิดที่ร้ายแรงและอันตรายที่สุด คือปะการังพรมทะเลหนัง Palythoa ที่พิษของมันสามารถฆ่ากระต่ายได้ถึง 25 ตัว มันสามารถฆ่ามนุษย์ได้เพียง 4 ไมโครกรัม โดยสารพิษของมันคือ Palytoxin อาการคือเจ็บหน้าอก หายใจลำบาก และความดันโลหิตต่ำ และตายไม่กี่นาทีโดยไม่มียารักษา OMG!!

4. มังกรโคโมโด (Komodo Dragon)

หน้าตาคล้ายๆ คุณเห้ บ้านเราเหมือนกัน อันดับ 4 ของทีมงาน toptenthailand มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า วารานัส โคโมโดเอนซิส (Varavus Komodoensis) หมายถึง ตะกวดแห่งโคโมโด เป็นสัตว์เลื่อยคลานอาศัยในเกาะโคโมโดที่อยู่ในประเทศอินโดนีเซีย ใกล้ๆ หมู่เกาะบาหลี ลักษณะเหมือนตะกวด ยาวประมาณ 3 เมตร หนักกว่า 70 กรัม และอายุยืนถึง 70 ปีเป็นสัตว์กินเนื้อเป็นอาหาร เวลามันจะล่าเหยื่อมันจะซุ่มจู่โจมเหยื่อแล้วกันด้วยฟันที่คม และใช้น้ำลายในปากซึ่งเป็นพิษ ที่ประกอบด้วยแบคทีเรียมากกว่าห้าสิบชนิด เช่นโรคไข้หวัด, โรคมือเท้าปาก, คอตีบ ฯลฯ เหยื่อที่โดนกัดจะเกิดอาการเลือดเป็นพิษและตายในเวลาไม่เกินสามวัน ถ้าเป็นมนุษย์ละก็คงต้องใช้ยาปฏิชีวนะหลายขนานเลยทีเดียว

3. นางอาย (Slow Koris)

ไม่ได้หมายถึงนางชะนีที่ไหนอายหรอก!! แต่เป็นนางอายหรือลิงลม ในอันดับ 3 ของทีมงาน toptenthailand เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหากินเวลากลางคืน รูปร่างอ้วนกลมคล้ายตุ๊กตา ตากลม โต หูเล็ก แขนขาสั้น พบในไทย, ลาว. พม่า, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ เวลาตกใจหรือจับได้ จะชอบซุกหน้าไว้ที่วงแขน (จนเป็นที่มาของชื่อนางอาย) พิษของมันอยู่ภายในต่อมพิษที่ปาก ซึ่งจะ ใช้ป้องกันตัวจากศัตรู นอกจากนี้มันยังมีต่อมพิษท็อกซินที่ผลิตภายในศอกของมัน ใช้ละเลงทั่วตัว ทั้งตัวเองและตัวอื่นๆ เพื่อป้องกันจากการถูกสัตว์อื่นกิน

2. ตุ่นปากเป็ด (Duck-Billed Platypus)

มาถึงในอันดับ 2 ของทีมงาน toptenthailand กันแล้วนะครับ ตุ่นปากเป็ดเจ้าสัตว์หน้าตาตลก จากออสเตรเลียตะวันตกเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก อาศัยบนบกและในน้ำ มีขนนุ่ม ปากแข็งเหมือนเป็ด และมันมีพิษ (เฉพาะเพศผู้) พิษของมันอยู่ที่เดือย เวลามันเจอศัตรูหรือพวกเดียวกันที่มาแย่งอาณาเขตมัน หรือมาแย่งตัวเมียในฤดูผสมพันธุ์ มันจะใช้เดือยพิษนี้แทงและปล่อยพิษ สำหรับคนแล้วพิษนี้ไม่อาจทำให้ตายได้ แต่กระนั้นก็ทำให้เจ็บปวดสาหัสเป็นเดือนๆ เลยทีเดียว แต่สำหรับสุนัขและแมวแล้วพิษนี้อาจทำให้ตายได้ ถือว่าตุ่นปากเป็ดเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมไม่กี่ชนิดที่มีพิษ โดยจากการศึกษาพบว่ายีนที่ทำให้เกิดพิษนั้นมีลักษณะคล้ายยีนของสัตว์เลื้อย คลาน

1. กิ้งกือ (Millipede)

และแล้วก็มาถึงอันดับ 1 ของทีมงาน toptenthailand หลายๆ คนอาจยังสงสัยอยู่ว่า “กิ้งกือมีพิษเหรอ?” เห็นเหยียบจับมันเป็นประจำไม่เห็นเป็นอะไรเลย กิ้งกือจัดอยู่ใน Class Diplopoda พบทั่วโลก เป็นสัตว์ที่มีรูปร่างกลมยาว ขนาดประมาณ 30 เซนติเมตร มีหลายสี แต่ส่วนใหญ่มีสีส้ม มีขา 2 คู่ โดยพิษของมันจะอยู่ที่ต่อมหลั่งสารพิษข้างลำตัว ซึ่งบางชนิดสามารถฉีดออกมาได้ในระยะใกล้ๆ โดยใช้สำหรับปกป้องศัตรูเท่านั้น เวลาเราเอาไม้เขี่ยมันจะม้วนขดตัวเป็นวงกลม ในขณะเดียวกันมันก็ได้ปล่อยพิษสารในกลุ่ม “ไซยาไนต์ (Hydrogen Cyanide)” หรือสารที่เรียกว่า เบนโซคิโนน เป็นของเหลวเมื่อถูกอากาศจะเป็นสีแดง กลิ่นเหม็นคล้ายน้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำตามโรงพยาบาล มีฤทธิ์ทำให้ผิวหนังไหม้ ทำให้มีอาการปวด 2-3 วัน และถ้าเกิดสารพิษเข้าตาอาจทำให้ตาอักเสบได้ แต่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ยกเว้นถ้ามีปริมาณมากๆ เช่น ใครเผลอตกไปในบ่อกิ้งกือนับพันๆตัวประมาณนี้ได้ล่ะมั้ง นึกแล้วขนลุก บรื๋อ!!!

 http://www.toptenthailand.com/topten/detail/20131127144144869
 
ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
rikano's profile


โพสท์โดย: rikano
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?นนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้วปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนอดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกพายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!"หมอโอ๊ค" ออกมาให้ความรู้..ถ้าต้องอยู่กลางแจ้ง ควรใส่เสื้อสีอะไร?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกวิธีนับยอดวิว ของแต่ละแพลตฟอร์ม
ตั้งกระทู้ใหม่