หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดาราศาสตร์กับชาวมุสลิม

โพสท์โดย mata

ดาราศาสตร์หรือในภาษาอังกฤษจะเรียกว่า แอสโตรโนมี (Astronomy) และชาวมุสลิม (โดยเฉพาะชาวมุสลิมในภาคใต้จะเรียกวิชาดาราศาสตร์เป็นภาษาอาหรับว่า อิลมู อัลฟาลัก จะมีความหมายว่า วิชาการโคจรวัตถุท้องฟ้า และดาราศาสตร์ หรือ อัลฟาลัก ถือว่าเป็นวิชาที่เก่าแก่มากวิชาหนึ่งที่เริ่มต้นจากการสงสัยแล้วสังเกตของมนุษย์ เป็นวิชาความรู้ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกยุคทุกสมัยจนมาถึงปัจจุบัน และยังมีการพัฒนาต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ภาพท่ี 1 ภาพวาดแสดงนักดาราศาสตร์ชาวมุสลิมในยุคกลาง

        ดาราศาสตร์ (อัลฟาลักเป็นวิชาศึกษาเกี่ยวกับตำแหน่งและการเคลื่อนที่ของวัตถุท้องฟ้า เป็นวิชาที่ฮาลาล (วิชาที่ไม่ผิดกฏของศาสนาอิสลามอนุมัติในอิสลาม ถือว่าเป็นวิชาที่บังคับสำหรับสังคมมุสลิม (ฟารดูกีฟายะฮ์เนื่องจากการปฏิบัติศาสนากิจในแต่ละวันของชาวมุสลิมล้วนเกี่ยวข้องกับความรู้ทางดาราศาสตร์ (อัลฟาลักทั้งสิ้น แต่มีอีกวิชาหนึ่งภาษาอังกฤษเรียกว่า แอสโตรโลยี (Astrology) ซึ่งคนไทยเราจะเรียกว่าโหราศาสตร์ หรือในภาษาอาหรับจะเรียกว่า    อิลมูลตานัจจิมีน (علم التنجيم) ซึ่งเป็นวิชาที่ฮารามหรือต้องห้ามในอิสลาม เพราะเป็นวิชาที่ใช้การพยากรณ์ชะตาชีวิตในอนาคตของบุคคล โดยอาศัยตำแหน่งของดาวบนท้องฟ้า ซึ่งต่างกับดาราศาสตร์ (อัลฟาลักจะเป็นการพยากรณ์หรือการคาดคะเนทางวิทยาศาสตร์ที่อยู่บนพื้นฐานของข้อมูลและกฏเกณฑ์ของธรรมชาติ และการคำนวณทางวิทยาศาสตร์เป็นศาสตร์ที่แน่นอน เช่นการคำนวณหาเวลาการขึ้นตกของดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ แม้กระทั้งคำนวนหาวันเวลาที่จะเกิดปรากฏการณ์ต่างๆทางดาราศาสตร์ เช่น สุริยุปราคาจันทรุปราคา และปรากฏการณ์อื่น แต่เป็นที่น่าเสียดายเรื่องจาก

  

ภาพที่ 2.1                                 ภาพที่ 2.2

ภาพที่ 2.1 ภาพหอสังเกตการณ์อูลุ๊ก บายค์ (Ulugh Beg) ในเมืองซามาร์คันด์ (Samarqand) ประเทศสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน 

ภาพที่ 2.2 ภาพวาดการสังเกตการณ์ดวงอาทิตย์หอสังเกตการณ์อูลุ๊ก บายค์ (Ulugh Beg)

        คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดคิดว่า วิชาดาราศาสตร์ (อัลฟาลักคือวิชาเดียวกันกับโหราศาสตร์ ซึ่งความจริงแล้วเป็นศาสตร์ที่แตกต่างกัน และจากความเข้าใจผิดดังกล่าวจึงส่งผลให้วิชาดาราศาสตร์ (อัลฟาลักไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับในสังคมมุสลิม

ภาพที่ 3 ภาพแสดงดาราจักรที่อยู่ไกลโพ้นในจักรวาล จากกล้องโทรทรรศน์ฮับเบิล

        ปัจจุบันวิชาดาราศาสตร์ (อัลฟาลักมีความก้าวหน้าไปมาก แบ่งเป็นรายวิชาย่อยๆที่มีความละเอียดและศึกษาลึกลงไปในเรื่องที่เกี่ยวกับวัตถุฟ้าต่างๆ ตลอดจนการเดินทางในอวกาศ ประกอบกับเครื่องมือต่างๆได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง นักดาราศาสตร์จึงสามารถศึกษา วัตถุที่อยู่ในหวงอวกาศลึก (Deep sky object) ได้สะดวกขึ้นและมีความแม่นยำมากขึ้น อย่างไรก็ตามวิชาดาราศาสตร์ (อัลฟาลักจะเกี่ยวข้องกับหลักชารีอะฮ์อิสลาม เนื่องจากวิชา อัลฟาลัก มีความจำเป็นต่อมุสลิมทุกคน 

วิชาดาราศาสตร์ (อัลฟาลักมีความจำเป็นต่อมุสลิมทุกคน ในกรณีต่อไปนี้

1. ใช้กำหนดเวลาปฏิบัติศาสนกิจ (ศอลาตหรือละหมาดในแต่ละเวลาของแต่ละวันโดยจะใช้ตำแหน่งของดวงอาทิตย์ ที่ขึ้น-ตกในแต่ละวันเป็นหลัก
 

ภาพที่ 4 แสดงตำแหน่งของดวงอาทิตย์ที่ใช้ในการกำหนดเวลาปฏิบัติศาสนกิจ (ศอลาตหรือละหมาด ทั้ง 5 เวลา

2. ใช้กำหนดทิศกิบลัต (มหานครเมกะที่มุสลิมทุกคนต้องผินหน้าเข้าหาเวลาศอลาต (ละหมาดหรือทำกิจกรรมบางอย่างในศาสนาอิสลาม

ภาพที่ 5 แสดงการชี้ตำแหน่งมหานครเมกะ (ทิศกิบลัต)

3. ใช้กำหนดวันเริ่มต้นเดือนกอมารียะฮ์ โดยการสังเกตตำแหน่งดวงจันทร์เป็นหลัก จะสังเกตจันทร์เสี้ยวแรกเพื่อกำหนดวันเริ่มต้นเดือนใหม่

ภาพที่ 6 ภาพจันทร์เสี้ยวแรก หลังจากดวงอาทิตย์ตกดินเพื่อจะกำหนดวันเริ่มต้นเดือนใหม่และปีอิจเราะฮ์ศักราชใหม่ ของวันที่ 1 มุฮัรรอม ..1434 ตรงกับวันที่ 14 พฤศจิกายน .. 2555

4. ใช้กำหนดเดือนจันทรคติของอิสลาม หรือเดือนกอมารียะฮ์ทั้ง 12 เดือน ของปีฮิจเราะฮ์ศักราช

5. ใช้กำหนดวันสำคัญของอิสลามในปีฮิจเราะฮ์ศักราช เช่น อิดิลอัฏฮาอิดิลฟิตรี, 1 รอมฏอน, 1 มุฮัรรอม (ปีใหม่ของปฏิทินอิสลามเป็นต้น

        ดังนั้นจึงสามารถกล่าวได้ว่าวิชาดาราศาสตร์ (อัลฟาลักมีความสำคัญ และมีความเกี่ยวข้องกับสังคมมุสลิมมาเป็นเวลาช้านาน เนื่องจากต้องใช้ความรู้ที่ถูกต้องทางด้านดาราศาสตร์ (อัลฟาลักเช่น การสังเกตการณ์จันทร์เสี้ยวแรก เพื่อใช้ในการกำหนดวันเริ่มต้นเดือนกอมารียะฮ์(เดือนใหม่รวมทั้งการกำหนดเวลาของการปฏิบัติศาสนกิจที่เกี่ยวข้องของชาวมุสลิมทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมาข้างต้นด้วย

เรียบเรียงโดย  รอยาลี  มามะ

เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์  สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) 

แหล่งข้อมูลมูลอ้างอิง

หนังสือ อัลฟาลัก ดาราศาสตร์ปัฏิบัติสำหรับมุสลิม “นิแวเต๊ะ หะยีวามิง 

อ้างอิงภาพ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ด่วน ! เกิดเหตุรถกระบะตกข้างทาง บาดเจ็บ 7 เสียชีวิต 3ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนชาวกัมพูชา เดือดทั้งประเทศ ถ่ายรูปล้อเล่นกับรูปปั้นม้าน้ำผู้ประกาศสาวเป็นลม กลางรายการสดทางทีวีหนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูนางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตร"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!ลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
มะกันหวังว่าเยอรมัน ส่งขีปนาวุธทอรัสให้ยูเครน"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตรลิงลพบุรี เห็นเพื่อนลิงด้วยกัน ถูกไฟฟ้าช็อต กระเด็นมานอนหอบแฮ่กๆ ก็เป็นห่วงเพื่อน ส่วนมนุษย์ก็อยากจะช่วยลิง แต่เข้าไปช่วยไม่ได้ เฮ้อ งานนี้ลำบากเลยเขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?พายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้
ตั้งกระทู้ใหม่