หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นกหาอาหารตอนเช้า แต่เก็บไว้กินช่วงเย็น

โพสท์โดย mata

จากการศึกษาพฤติกรรมของนกติ๊ดสีน้ำเงิน, นกติ๊ดใหญ่ และนกพันธุ์เล็กอีกหลายตัวพบว่า แม้นกจะออกหาอาหาร จับหนอนต่างๆ ตั้งแต่เช้า แต่ยังไม่กินทันที แต่จะเก็บไว้จนกระทั่งตอนบ่าย ทั้งยังเป็นกลยุทธ์เพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อของพวกนักล่าทั้งหลาย


นกติ๊ดสีน้ำเงิน

การศึกษาครั้งนี้ของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ที่ศึกษานกกว่า 2,000 ตัว โดยติดแถบสัญญาณวิทยุเล็กๆ เอาไว้ที่ตัวนก ซึ่งจะส่งสัญญาณมายังเครื่องรับเมื่อนกบินลงมาจิกอาหารที่ทางทีมงานซ่อนไว้ในป่าวายแธม ทางตะวันตกของเมืองออกซ์ฟอร์ด อาหารที่เตรียมไว้จะย้ายไปเรื่อยๆ ตลอดทั้งวัน ที่นกมีพฤติกรรมเช่นนี้ นักวิจัยเชื่อว่าเป็นเพราะนกต้องการสร้างหลักประกันให้กับตัวเอง เพราะตอนเช้านกตัวยังเบาอยู่ทำให้เคลื่อนไหวได้เร็ว จากนั้นจึงค่อยกินเหยื่อตอนบ่ายหรือเย็น เพื่อจะมีไขมันเพียงพอไปตลอดคืน และจะสำคัญมากในฤดูหนาวที่อาหารขาดแคลน ซึ่งสำหรับนกตัวเล็กแล้ว ถ้าไม่ได้กินอาหารเพียงแค่วันเดียวก็อาจตายได้ นอกจากนี้ การออกหากินแต่เช้าก็ไม่เสี่ยงชีวิตจากพวกนักล่าด้วย


นกติ๊ตหัวแดง

นักสัตววิทยา ดาเมียน ฟารีน เผยว่า "นกต้องสะสมไขมันไว้ในร่างกายเพื่อไม่ให้หิวตายในช่วงกลางคืน นกจึงต้องออกหาอาหารแต่เช้าในเวลาที่ร่างกายของพวกมันมีความปราดเปรียวที่จะหลบหลีกจากผู้ล่าได้ จากการศึกษาของเราพบว่า ในตอนบ่ายเราเอาอาหารไปวางไว้เช่นกัน แต่นกไม่ค่อยจะมากินกัน ผิดกับตอนเช้าที่นกลงมาจิกอาหารที่ซ่อนไว้เกือบทั้งหมด ทำให้เรามั่นใจว่านกมีพฤติกรรมหาอาหารตอนเช้า จากนั้นค่อยกินในช่วง 2 ชั่วโมงก่อนตะวันตกดิน เพื่อเป็นพลังงานยามค่ำคืนในฤดูหนาวที่ยาวนาน

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://th.wikipedia.org/

ที่มา: ไทยโพสท์
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ผลสลากออมสิน พิเศษ 1 ปี วันที่ 16 พฤษภาคม 2567ด่วน! กระทรวงศึกษาธิการ ส่งหนังสือยกเลิกการตั้งชุดนักเรียนแล้ว??? หลายคนโฟกัสผิดจุด..ชุดนี้ห้ามจามโดยเด็ดขาดความเชื่อเรื่อง 16 ผลไม้ต้องห้าม ไหว้ผิดชีวิตเปลี่ยนจะไหว้สิ่งศักสิทธิ์จต้องรู้!"อี้ แทนคุณ"​ ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิก "พรรคประชาธิปัตย์" แล้วเลขปฏิทิน งวดที่แล้วเข้า 60 งวดนี้ 1 มิถุนายน 2567ชายขับกระบะพาหมามาปล่อยทิ้ง หมาพยายามวิ่งตาม แต่ไม่ทัน นั่งซึมน้ำตาไหล ไม่กินข้าว!ครั้งแรกในประเทศไทย กับการแข่งขันนวดไทยชิงแชมป์โลกวิธีทำความสะอาดเสื้อผ้า แบบชาววัง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ด่วน! กระทรวงศึกษาธิการ ส่งหนังสือยกเลิกการตั้งชุดนักเรียนแล้ว??? "อี้ แทนคุณ"​ ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิก "พรรคประชาธิปัตย์" แล้วชายขับกระบะพาหมามาปล่อยทิ้ง หมาพยายามวิ่งตาม แต่ไม่ทัน นั่งซึมน้ำตาไหล ไม่กินข้าว!พบพระพุทธรูปใต้แม่น้ำโขง องค์ใหญ่ งดงามที่สุดเท่าที่เคยเจอมา
ตั้งกระทู้ใหม่