หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน : มังคุด : โดย...หมอไพร

โพสท์โดย mata

 

บ้านเราเป็นเมืองมังคุด หากินได้ง่าย แต่เรารู้หรือไม่ว่ามังคุดมีข้อดีอย่างไร และมีข้อควรระวังอย่างไรบ้าง

มังคุด มีรสหวาน ฤทธิ์หนาว มีสารที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายเช่น โปรตีน น้ำตาล กากใย วิตามินบีและซี แคลเซี่ยมและฟอสฟอรัส

เนื่องจากมังคุดมีฤทธิ์หนาว บรรพบุรุษบ้านเราจึงเอามังคุดเป็นผลไม้คู่บุญกับทุเรียน เมื่อซื้อทุเรียนมากินแล้วกลัวร้อนก็ต้องซื้อมังคุดมาแก้ มังคุดยังช่วยดับร้อนได้ชื่นใจมาก จึงเป็นผลไม้อร่อยเป็นที่นิยมของคนทั่วไป ผู้ที่ขี้ร้อน ผิวพรรณไม่ดี กินแล้วทำให้เย็นลงและผิวหนังเกิดความชุ่มชื้น ช่วยละลายไขมัน จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ช่วยกระตุ้นการทำงานของกระเพาะ ชุ่มชื้นผิวหนังและลดความร้อนแห้ง ความมีรสหวานอมเปรี้ยวของมังคุดที่อร่อยเลิศนี้จึงได้ฉายาว่า “ราชินีแห่งผลไม้” ซึ่งดูก็จะไม่เกินความเป็นจริงนัก

เปลือกมังคุดสีม่วงดำ ดูจะไม่สวยงามนัก แต่พอปอกเปลือกออก ความขาวนวลของเนื้อมังคุดนั้นสวยงามน่ากินมาก เนื้อมังคุดไม่เพียงกินสด ยังมีการนำไปทำน้ำมังคุดที่มีคุณค่าและรสอร่อยเลิศด้วย ไม่เพียงเนื้อมังคุดมีประโยชน์ เปลือกมังคุด ยังมีการนำมาวิจัยสรรพคุณ นำไปทำสบู่เปลือกมังคุด และผลิตภัณฑ์ถนอมผิวและผลิตภัณฑ์พื้นบ้านอีกมากทาย

แม้จะมีประโยชน์มากมาย แต่อย่าลืมว่า มังคุดมีฤทธิ์หนาว จึงไม่ควรกินมาก ผู้ที่ร่างกายกลัวหนาว อ่อนแอไม่ควรกิน ห้ามกินพร้อมกับ น้ำเต้าหู้ แตงโม เม็ดแปะก๊วย มะระและพืชผักผลไม้ฤทธิ์หนาวเย็นอื่นๆ  ด้วยความไม่รู้ กินไปแล้วมีอาการหนาวเย็นมาก ไม่สบายตัว ให้แก้ด้วยการต้มน้ำขิงใส่น้ำตาลแดงดื่มให้ความอบอุ่นแก่แระเพาะลำไส้และร่างกาย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?หลอนทั้งอพาร์ทเมนต์! คนใช้น้ำแทบช็อก..หลังพบศwในแทงค์น้ำบนชั้นดาดฟ้าหนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปีiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!5 เหตุผลเด็ดๆ ทำไม "ไม่ควร" ดื่มเหล้าในวันที่อากาศร้อนบ.ญี่ปุ่น ปล่อยน้ำปนเปื้อนรอบที่ 5 แล้ว!!คิดได้ไง ไอเดียกระฉูด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?บ.ญี่ปุ่น ปล่อยน้ำปนเปื้อนรอบที่ 5 แล้ว!!พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!
ตั้งกระทู้ใหม่