หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ผลไม้แช่แข็งมีประโยชน์มากกว่าผลไม้สด

โพสท์โดย mata

 

ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งพืชผักและผลไม้รสชาติดีที่มีให้รับประทานตลอดทั้งปี จนเป็นที่อิจฉาของฝรั่งมังค่าที่อาศัยอยู่ในเขตซึ่งมีอากาศหนาวแทบทั้งปี ทำให้การปลูกผักและผลไม้เป็นไปได้ลำบากและมีต้นทุนสูงจากการบำรุงรักษาและการเตรียมพื้นที่ปลูก นอกจากนั้น พืชผักรวมทั้งผลไม้ที่มีอยู่ในเขตหนาวนั้นมีรสชาติไม่ดีเท่ารสชาติของผลไม้ที่ปลูกในเขตร้อนที่มีแสงแดดตลอดทั้งปี

                    จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศไทยจะนิยมรับประทานผลไม้สดกันเป็นว่าเล่น เพราะผลไม้ในบ้านเรามีราคาถูกและอร่อยกว่ากันมาก

                    แต่นักวิจัยในประเทศอังกฤษกลับชี้ว่า การรับประทานผัก-ผลไม้แช่แข็งจะได้ประโยชน์มากกว่าการรับประทานผักและผลไม้สดเสียอีก เพราะจากการวิจัยชี้ว่า ผลไม้แช่แข็งจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) และวิตามิน เช่นวิตามินซี โพลีฟีนอล แอนโทไซยานิน ลูทีน และเบต้า แคโรทีน มากกว่าผลไม้สดที่ไม่ผ่านกระบวนการแช่แข็ง

                    ประโยชน์ของการรับประทานสารต้านอนุมูลอิสระก็คือการลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็ง และช่วยให้ร่างกาย สมอง ผิวหนัง และดวงตาประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น

                    คำยืนยันดังกล่าวมาจากนักวิจัย 2 ทีม ที่ทำงานเป็นอิสระจากกัน โดยทีมหนึ่งจากสถาบันวิจัยเลเธอร์เฮด ฟู้ด รีเสิร์ช และอีกทีมหนึ่งมาจากมหาวิทยาลัยเชสเตอร์ โดยทั้งสองทีมได้ศึกษาผักและผลไม้กว่า 40 ชนิดเพื่อเปรียบเทียบคุณประโยชน์ระหว่างผักผลไม้สดกับผักผลไม้ที่นำไปแช่ในช่องแช่แข็งเป็นเวลา 3 วัน

                    นักวิจัยพบว่าผักบร็อกโคลีสีเขียวๆ (ที่เด็กเกลียด) ที่ผ่านการแช่แข็งมีวิตามินซี สารต้านอนุมูลอิสระอย่าง ลูทีน สูงกว่าผักสด 3 เท่า และมีเบต้า แคโรทีน สูงกว่า 4 เท่า แต่ก็พบว่าบร็อกโคลีสดนั้นมีสารโพลีฟีนอล ที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็งมากกว่า ขณะที่การทดลองกับแครอท พบว่าในแครอทแช่แข็งจะมีลูทีน มากกว่าแครอทสด 3 เท่า และมีเบต้า แคโรทีน มากกว่ากันถึง 2 เท่า รวมทั้งมีปริมาณวิตามินซี และโพลีฟีนอลมากกว่าแครอทสดๆ เสียอีก

                    แต่ในส่วนของคุณประโยชน์ของสารต้านอนุมูลอิสระในผักโขมสด ยังสูงกว่าผักโขมแช่แข็งหลายเท่า

                    ขณะที่ผลวิจัยของทีมงานมหาวิทยาลัยเชสเตอร์พบว่าในผลไม้ประเภทเบอร์รี่ทั้งหลาย เช่น บลูเบอร์รี่ มีวิตามินซี โพลีฟีนอล และแอนโทไซยานิน มากกว่าผลไม้สด ซึ่งผลไม้ประเภทเบอร์รี่ เป็นผลไม้ที่พบได้ในเมืองหนาวและมักจะนำมาเก็บรักษาด้วยการแช่แข็งเพื่อเก็บไว้รับประทานตลอดปี มากกว่าการรับประทานผลไม้สด เพราะฤดูกาลของเบอร์รี่มีอยู่อย่างจำกัดทำให้เกษตรกรต้องเร่งผลิตเบอร์รี่ออกมาและส่งเข้าโรงงานแช่แข็งแทนการจำหน่ายเบอร์รี่สด ทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์ตรงนี้ไปเต็มๆ

                    ผลวิจัยยังระบุด้วยว่า ผักและผลไม้ที่ไม่ผ่านกระบวนการแช่แข็งนั้นจะมีคุณประโยชน์ลดลงตามเวลาที่ถูกเก็บอยู่ในตู้แช่ตามห้างร้าน หรือระยะเวลาที่เก็บไว้ในตู้เย็น เพราะมีกระบวนการการย่อยสลายเซลล์ตามธรรมชาติของผักและผลไม้ดำเนินไปตามปกติ

                    อย่างไรก็ตาม นักวิจัยทั้งสองทีมไม่ได้เปิดเผยสาเหตุที่ทำให้ปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซีในผักและผลไม้แช่แข็งเพิ่มขึ้น โดยได้เปิดเผยแต่ผลการค้นพบในครั้งนี้เท่านั้น

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?ชาวบ้านตาดี พบคู่รักซั่มกันในทะเล ที่ภูเก็ต (มัีคลิป)5 วิธีใช้แอร์ผิดๆ ที่ทำให้เปลืองไฟและแอร์พังเร็ว!ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!เจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปีสาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!หมีที่เล็กที่สุดในโลกเรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!
ตั้งกระทู้ใหม่