หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หนุ่มๆ ระวัง..อัณฑะร้อนอาจเป็นหมันได่

Share แชร์โพสท์โดย ลูกสาวอบต

8 วิธีป้องกันเป็นหมัน+มีลูกยาก

 

 

 
 
สำนักข่าว WSJ ตีพิมพ์เรื่อง 'Surprising causes of male infertility' = "สาเหตุ (น่าประหลาดใจ) ทำผู้ชายมีลูกยาก (เป็นหมัน)", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ 
.
เครื่องจักรผลิตลูกของผู้ชาย (อัณฑะ / ไข่ 2 ใบ / เจ้าห้อย) เป็นอะไรที่น่าทึ่งมาก เนื่องจากมันผลิตอสุจิ หรือสเปิร์ม (sperm) ได้ประมาณ 1,000 ตัวต่อการเต้นของหัวใจ 1 ครั้ง
.
ชีพจรหรืออัตราการเต้นหัวใจของคนส่วนใหญ่อยู่ในช่วง 60-100 ครั้ง/นาที
.
คนที่ออกแรง-ออกกำลังถึง "พี้ค (peak = จุดสูงสุด; ในที่นี้หมายถึงเหนื่อยเต็มที่ หรือออกกำลังอย่างหนัก 20 นาที/ครั้ง, 3 ครั้ง/สัปดาห์ หรือมากกว่านั้น)" เช่น นักกีฬาชั้นนำ ฯลฯ มักจะมีความดันเลือด และชีพจรต่ำกว่าประชากรทั่วไป คือ ลดลงจนใกล้ 40-50 ครั้ง/นาที [ mayoclinic ]
.
เฉลี่ยแล้ว... เครื่องจักรผลิตลูกของผู้ชายผลิตอสุจิได้ประมาณ 80 x 1,000 = 80,000 ตัว/นาที
.
โชคดีที่อสุจิส่วนน้อยมากเท่านั้นที่จะมีโอกาสเข้าไปผสมกับไข่ของว่าที่คุณแม่ ไม่อย่างนั้นคนคงจะล้นโลกมากกว่านี้
 
หนุ่มๆ ระวัง..อัณฑะร้อนอาจเป็นหมันได่
.
ผู้ชายจะมีโอกาสได้ลูกสมใจน้อยลงถ้ามีอะไรไปทำร้ายกระบวนการผลิตอสุจิได้แก่ การกระทบกระแทกหรืออุบัติเหตุต่ออัณฑะ (เช่น ตกที่สูงคร่อมตอ ฯลฯ), สูบบุหรี่ ดื่มหนัก (แอลกอฮอล์) ฯลฯ
.
ข้อดีของการที่อัณฑะให้ห้อยอยู่นอกร่างกาย คือ การสร้างอสุจิจะเป็นไปด้วยดีที่อุณหภูมิต่ำกว่าร่างกายเล็กน้อย อะไรที่ทำให้คุณห้อยร้อนจะทำให้อัตราการสร้างอสุจิลดลง
.
ตัวอย่าง เช่น ขี่จักรยานนาน โดยไม่มีช่วงพักสลับ, วางคอมพิวเตอร์แลปท็อปบนตัก, นั่งนานๆ โดยไม่ลุก ฯลฯ
.
ภาวะมีลูกยาก (inferlity) นิยามจากการไม่มีลูกใน 1 ปีหลังอยู่ร่วมกับแฟน โดยไม่คุมกำเนิด, สถิติในคนอเมริกันพบประมาณ 1/6  หรือคนคู่ 6 คน จะมีปัญหามีลูกยาก 1 คน
 
หนุ่มๆ ระวัง..อัณฑะร้อนอาจเป็นหมันได่
.
อ.ดร.เซฟ โรสเซนแวคส์ และ อ.ดร.มาร์ก โกลด์สตายน์ เขียนไว้ในหนังสือ 'A baby at last! (ในที่สุดก็ได้ลูก!)' ว่า สาเหตุการมีลูกยากเกิดจากผู้ชาย 40%, ผู้หญิง 40%, และสาเหตุสองฝ่าย 20%
.
ข่าวดี คือ ภาวะมีลูกยากรักษาได้ 70% และประมาณ 25% กลับไปมีลูกได้หลังหยุดทำร้ายอสุจิ เช่น ไม่นั่งบนอานมอเตอร์ไซค์ที่ตากแดดนาน (ถ้าจะนั่ง... ให้ปูผ้าขนหนูรองก่อน), ไม่ลงอ่างน้ำอุ่นจัดนาน ฯลฯ
 
หนุ่มๆ ระวัง..อัณฑะร้อนอาจเป็นหมันได่
.
ปัจจัยที่ทำให้ผู้ชายมีลูกยากได้แก่
.
(1). ฮอร์โมนเพศชาย (testosterone) ต่ำเกิน-สูงเกิน
.
การสูบบุหรี่ ดื่มหนัก สูบกัญชา เสพโคเคน กินยาแก้ปวดที่เข้าฝิ่น (พบในยาแก้ปวดแบบแรง ยาแก้ไอบางชนิด) ทำให้ปริมาณและคุณภาพต่ำลง
.
อสุจิที่ดีมีความสามารถในการว่ายหรือดำน้ำไปข้างหน้า ไม่ว่ายเป็นวงกลม-วงรี หรือแน่นิ่ง, ถ้าสูบบุหรี่หรือดื่มหนัก จะพบอสุจิแช่อิ่มเป็นเรือดำน้ำมากขึ้น
.
ถ้าใช้ยาเป็นประจำ, ควรนำยาไปปรึกษาหมอหรือเภสัชกรใกล้บ้านเสมอว่า ยานี้เพิ่มเสี่ยงมีลูกยากหรือไม่
.
ผู้ชายที่ใช้ฮอร์โมนเพศชายเสริมกล้าม อาจพบกล้ามโตขึ้น เจ้าห้อยเล็กลง และปริมาณอสุจิลดลงได้ชั่วคราว เนื่องจากสมองเข้าใจผิดคิดว่า ฮอร์โมนสูงเกิน เลยหยุดผลิตชั่วคราว (2-3 เดือน)
.
(2). การได้รับรังสีปริมาณสูง เช่น เอกซเรย์ที่ใช้ในการวินิจฉัย-รักษาโรค ฯลฯ
.
(3). อัณฑะร้อน
.
การนั่งนาน แช่หรืออาบน้ำอุ่นจัด อาจทำให้น้องๆ (...) ร้อน และสร้างอสุจิน้อยลง
.
การศึกษาหนึ่งพบว่า การวางคอมพิวเตอร์ (แลปท็อป) ไว้ที่ตัก 1 ชั่วโมง อาจทำให้เจ้าห้อยร้อนขึ้นได้จนถึง 2.8 C (องศาเซลเซียส), ทางที่ดี คือ วางคอมฯ บนโต๊ะ
.
ส่วนการสวมกางเกงในชนิดขาสั้น (boxers = กางเกงนักมวย) หรือแบบเล็ก-รัดรูป (brief) ไม่ได้ทำให้อัณฑะร้อนต่างกัน
.
(4). อุบัติเหตุ
.
อสุจิหรือสเปิร์มสร้างขึ้นในระบบท่อที่มีผนังกั้นอย่างดี ไม่มีโอกาสสัมผัสกับระบบภูมิต้านทาน หรือเม็ดเลือดขาว ทำให้ระบบภูมิคุ้มกัน "ไม่รู้จัก" และรู้สึกว่า อสุจิเป็นของแปลกปลอม
.
อุบัติเหตุอาจทำให้ระบบท่ออสุจิแตก หรือรั่ว, ทำให้อสุจิบางส่วนสัมผัสกับระบบภูมิต้านทาน หรือเม็ดเลือดขาว เกิดภูมิต้านทานแบบ "ทำลายอสุจิ (antisperm antibodies)" ได้
.
ตัวอย่างเช่น การเมาแล้วขับ ง่วงแล้วขับ ตกที่สูงคร่อมตอ โดนลูกบอลกระแทกน้อง (ขอให้สังเกตว่า นักฟุตบอลอาชีพมักจะ "กุมน้องๆ" ไว้เวลายืนบังลูกโทษเสมอ) ฯลฯ
.
อสุจิที่โดนระบบภูมิคุ้มกันทำลายจะเดี้ยง เคลื่อนไหวได้ช้าหรือผิดปกติ ซึ่ง อ.ดร.จอห์น อมอรี จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน แนะนำว่า
 
วิธีที่ดี คือ ใส่กระจับ (wearing a cup) แบบนักมวยไทยก่อนเล่นกีฬาประเภทกระทบกระแทก
.
(5). กามโรค
.
คนอเมริกันเป็นกามโรค เช่น หนองใน หนองในเทียม ฯลฯ มากถึง 1/2 ก่อนอายุ 35 ปี, หรือถ้าเห็นคนอเมริกัน 2 คนก็พอจะบอกได้ว่า 1 คนเคยเป็นกามโรคมาแล้ว
.
หนองในและหนองในเทียมอาจทำให้มีหนองไหล ปัสสาวะแสบขัดในผู้ชาย, ในผู้หญิงอาจทำให้เป็นหนองใน เชิงกรานอักเสบ หรืออักเสบแบบอ่อนมากๆ จนอาจไม่มีอาการ แต่เพิ่มเสี่ยงท่อรังไข่ตีบตัน
.
ท่อรังไข่ที่ตีบเพิ่มเสี่ยงท้องนอกมดลูก ส่วนท่อรังไข่ที่ตันเพิ่มเสี่ยงเป็นหมัน
.
การศึกษาในไทยพบว่า เด็กผู้หญิงที่ไม่เมามักจะไม่เสียตัว ตรงนี้ป้องกันได้บางส่วนด้วยการสุ่มตรวจแอลกอฮอล์ในลมหายใจให้บ่อย ห้ามโฆษณาเหล้า ห้ามขายเหล้าขวดเล็ก ห้ามตวงเหล้าขายปลีก เช่น ทำเป็นยาดอง ฯลฯ
.
(6). อ้วน
.
เนื้อเยื่อไขมันที่เพิ่มขึ้นในโรคอ้วนสร้างฮอร์โมนเพศหญิง (estrogen) ได้, อาจทำให้ความต้องการทางเพศลดลง การสร้างอสุจิลดลง
.
ตรงกันข้าม, การออกแรง-ออกกำลังหนักมากๆ เช่น ผู้ชายที่วิ่งมากกว่า 160 กม./สัปดาห์ อาจทำให้ระดับฮอร์โมนเพศชาย และการสร้างอสุจิลดลง
.
อ.ดร.โกลด์สตายน์ แนะนำว่า ไม่ควรใส่กางเกงฟิต (คับ) ขี่จักรยานต่อเนื่องเกิน 48.28 กม./ครั้ง, ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้... ควรเปลี่ยนอานจากชนิดแคบ-แข็ง เป็นชนิดกว้าง-ไม่แข็งมากแทน
.
(7). สารเคมี 
.
ยาฆ่าแมลง โลหะหนัก เช่น ตะกั่ว (พบมากในตู้น้ำเย็นจากตู้กดที่เชื่อมด้วยตะกั่ว, ก๋วยเตี๋ยว-น้ำซุปจากหม้อที่เชื่อมด้วยตะกั่ว), หมึกพิมพ์ (เช่น อ่านหนังสือพิมพ์แล้วไม่ล้างมือด้วยสบู่ สัมผัสสีทาบ้านแล้วไม่ล้างมือด้วยสบู่ ฯลฯ) ฯลฯ ทำให้ปริมาณ หรือความสามารถในการว่าย-ดำน้ำของอสุจิตกลงได้
.
สาร BPA (bisphenol A) ที่พบในพลาสติกใส-แข็งหนา หรือพลาสติกประเภทตกไม่แตก เช่น ขวดนมเด็ก ขวดน้ำดื่ม ฯลฯ มีฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิง
.
การศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบของสารนี้ต่อการมีลูกยากยังไม่ชัดเจน ทว่า... ปลอดภัยไว้ก่อนน่าจะดี
.
ตัวอย่าง เช่น สารนี้ใช้เคลือบด้านในอาหารกระป๋อง ฯลฯ การไม่กินอาหารกระป๋องทุกวัน ให้มีช่วงเว้นวรรคบ้าง น่าจะปลอดภัยกว่ากินทุกวัน
.
(8). คลื่นวิทยุ
.
การศึกษาเรื่องผลกระทบของคลื่นวิทยุ หรือคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าบริเวณใกล้โทรศัพท์มือถือยังไม่ชัดเจน
.
อย่างไรก็ตาม, การหลีกเลี่ยงไม่เก็บโทรศัพท์มือถือไว้ในกระเป๋ากางเกง ไม่เหน็บไว้กับเข็มขัดทางด้านหน้า (เก็บไว้ตรงช่องหูเข็มขัดด้านข้าง หรือค่อนไปด้านหลังลำตัว) ฯลฯ ให้ไกลเจ้าห้อยไว้ก่อนน่าจะดี
. 
  หนุ่มๆ ระวัง..อัณฑะร้อนอาจเป็นหมันได่

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ และขอแสดงความยินดี-แสดงความเคารพ แด่ท่านว่าที่นายกฯ, รมต., รมช., สส. ที่ได้รับการเลือกตั้งทุกๆ ท่าน

ขอให้การเลือกตั้งครั้งนี้นำความสงบ ร่มเย็น เป็นสุข กลับคืนสู่สังคมไทยทั่วกันครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)ผู้ประกาศข่าวเตรียมตัวตกงาน..เพราะ "เนชั่นทีวี" กำลังใช้ A.I. อ่านข่าวสั้นเปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีสารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันCIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทรวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบัน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Tang Yan @ Grazia China February 2024พรีม รณิดา @ ManGu Magazine issue 273 March 2024Deng Wei @ L’Officiel China March 2024นายแบบหล่อแห่งชาติ มาเลเซีย 003.
ตั้งกระทู้ใหม่