หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

3 ระบบปฏิบัติการ Open Source ยอดนิยมในปัจจุบันมีอะไรกันบ้าง?

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

ถ้าพูดถึงเรื่องของระบบปฏิบัติการ (Operating System) สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในปัจจุบันนั้นเป็นที่คงต้องบอกได้คำเดียวว่าตอนนี้ Windows ยังครองโลกเพราะมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก สำหรับเหตุผลนั้นก็คงตอบได้ไม่ยากเพราะว่าระบบวินโดว์นั้นง่ายต่อการใช้งานเพราะเข้าถึงผู้ใช้ได้เกือบจะทุกภาษาในโลก, รองรับการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ต่างมากมายและที่สำคัญระบบวินโดว์มีซอฟต์แวร์ให้เลือกใช้งานนับไม่ถ้วนแต่ก็ต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายเพราะระบบปฏิบัติการ Windows นั้นไม่ฟรีนะครับถ้าอยากใช้จะต้องเสียงเงินซื้อ ซึ่งของแท้ราคายังถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับรายได้ต่อหัวของคนไทยในปัจจุบันทำให้คนที่ใช้ของแท้ยังมีน้อยอยู่

สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการเสียเงินซื้อก็ถือว่ามีอีกหนึ่งทางเลือกนั่นก็คือ ระบบปฏิบัติการแบบ Open Source ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจับันอย่าง Ubuntu, FreeBSD และ OpenSolaris ซึ่งแต่ละตัวนั้นก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันโดยวันนี้เราจะมาพุดถึงระบบปฏิบัติการทั้งสามตัวที่กล่าวมากันครับ

1. Ubuntu โอเอสตัวนนี้มีฐานการพัฒนามาจาก Lunux ซึ่งหน้าตาะมีลักษณะเป็นกราฟฟิกสวยงามคล้ายๆ กับ Windows ซึ่ง Ubuntu โดยซอฟแวร์พื้นฐานที่ให้มานั้นก็มีครบครันอย่างเช่น เว็บเบราเซอร์อย่าง Firefox, ชุดโปรแกรมสำนักงาน LibreOffice ซึ่งก็คล้ายๆ กับ Microsoft Office, โปรแกรมด้านกราฟฟิกอย่าง GIMP ฯลฯ ทำให้ Ubuntu ในปัจจบันนั้นได้รับความนิยมมากถ้ามองในฝั่งของโอเพนซอร์ส



ฟีเจอร์ความต้องการขั้นต่ำของระบบสำหรับติดตั้ง Ubuntu (System Requirement)
- Support for ARM and x86 boards1
- Local storage support for DVR functionality2
- Minimum disk space: 2GB
- Minimum memory: 512 MB
- HDMI
- CEC support
- Secure full-featured web
- Social networking services
- Gallery




2. FreeBSD



โอเอสตัวนี้ก็เป็นอีกหนึ่งโอเพนซอร์สตัวที่น่าสนใจทำงานบนสถาปัตยกรรม x86 และ x64 ซึ่งระบบปฏิบัติการตัวนี้จะได้รับความนิยมในกลุ่มของนักพัฒนาระบบเครือข่ายมากกว่าจะเป็นผู้ใช้ตามบ้านทั่วไป ซึ่งซอฟแวร์ต่างๆ ที่ทำงานได้บน Linux จะสามารถรันได้บน FreeBSD ด้วย สำหรับการติดตั้งนั้นสามารถทำผ่าน CD-ROM, DVD หรือผ่านเครือข่ายที่ใช้โปรโตคอล FTP หรือ NFS ได้




3. OpenSolaris



ระบบปฏิบัติการที่พัฒนาโดย Sun Microsystems สามารถทำงานได้ทั้งบนเครื่อง Desktop, Laptops, Servers และ Data Centers โดยหน้าตาหรือ User Interface ของ OpenSolaris นี้จะเป็นแบบกราฟฟิกคล้ายๆ Ubuntu ซึ่ง่ายต่อการใช้งาน โดยในเวอร์ชันล่าสุดตอนนี้คือเวอร์ชัน 11 สำหรับผู้ที่สนใจโหลดมาลองเล่นดูก็สามารถดาวน์โหลดได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มกล้ามโตจีบสาว สาวไม่เล่นด้วย เลยจับสาวทุ่มลงพื้นเมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยตั้งเวทีแปลกๆ แบบนี้..หมดสิทธิ์มั่วหน้าเวทีแน่นอนสาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตนักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567”ดอนเมือง“ ถูกยก สนามบินดีที่สุดในโลกอันดับ 10 ของสายการบินต้นทุนต่ำยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหม
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?หลวงพ่อทองคำ พระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลกไทยเสนอเป็นคนกลาง ไกล่เกลี่ยสงครามเมียนมาเมื่อหนูน้อยทำตุ๊กตา "ลาบูบู้"..เพราะรู้ซื้อไม่ได้ มันราคาแพง!
ตั้งกระทู้ใหม่