หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ตุ่นเปลือย สัตว์ที่น่าเกลียดที่สุดในโลก

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ตุ่นหนูไร้ขน / ตุ่นเปลือย  Naked Mole Rat 

(ชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Heterocephalus glaber) มีหน้าตาคล้ายกับองคชาตหย่อนๆ ยานๆ ที่มีฟันติดอยู่ มันเป็นหนึ่งในสัตว์ที่มีชื่อเสียงเรียงนามไพเราะน้อยที่สุด เพราะมีทั้งคำว่า naked (เปลือย) mole (ตุ่น) และ rat (หนู) ตุ่นหนูไร้ขนเป็นญาติกับเม่นและหนูตะเภา มันเป็นสัตว์ฟันแทะยาว 7.5 เซนติเมตรซึ่งใช้ฟันหน้าขนาดใหญ่ในการขุดอุโมงค์ใต้ทะเลทรายอันร้อนระอุ แม้ว่าตัวของตุ่นหนูไร้ขนจะดูโล้นเลียน แต่มันก็ยังมีหนวดบนใบหน้าและหาง ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวรับสัมผัสคอยจับทิศทาง รวมถึงนิ้วเท้าที่มีขนซึ่งช่วยกวาดดินไปทางด้านหลังคล้ายกับไม้กวาด

ตุ่นหนูไร้ขนเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดเดียวที่อาศัยอยู่ในอาณานิคมที่มีการจัดระเบียบเหมือนกับปลวกและผึ้ง มีตัวเมียเพียงตัวเดียวที่ทำหน้าที่ออกลูกภายในฮาเร็มที่มีตัวผู้สามตัวคอยทำหน้าที่ผสมพันธุ์ รวมถึงได้รับการสนับสนุนจาก “ตุ่นหนูงาน” และ “ตุ่นหนูทหาร” มากกว่า 300 ตัว ซึ่งแบ่งหน้าที่กันขุดอุโมงค์ ดูแลลูกตุ่นหนูตัวไร้ขนตัวน้อย สะสมอาหาร และปกป้องอารักขา นี่เป็นพฤติกรรมทางสังคมที่ดีและมีวิวัฒนาการขึ้นมาเพื่อตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมที่โหดร้ายทารุณในแถบแอฟริกาตะวันออก ที่นั่นขาดแคลนทั้งน้ำฝนและอาหาร ซึ่งหมายความว่าพวกมันต้องร่วมมือกันเพื่อความอยู่รอด อาณานิคมขนาดใหญ่ช่วยเพิ่มโอกาสในการพบหัวพืชใต้ดินที่มีอยู่ไม่มากนัก ซึ่งเป็นแหล่งอาหารและน้ำทั้งหมดที่พวกมันต้องการ ด้วยการเจาะกินอย่างระมัดระวัง เท่ากับพวกมันเปิดโอกาสให้หัวพืชเติบโตต่อไป เพื่อให้เป็นแหล่งอาหารที่ยั่งยืนไว้กินได้นานหลายปี

ตุ่นหนูไร้ขนใช้เวลาเกือบทั้งหมดของชีวิตอยู่ใต้ดิน ตาของมันกลายเป็นสิ่งไร้ประโยชน์จนมันมักจะหลับตาอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ ระหว่างที่ขุดดิน มันยังเม้มปากเพื่อไม่ให้เศษดินเล็ดลอดเข้าไปในปากด้วย

นอกจากราชินีตุ่นหนูและตัวผู้อีกสามตัวในฮาเร็มของเจ้าหล่อนแล้ว สิ่งที่ตุ่นหนูไร้ขนส่วนใหญ่ทำก็คือการขุด กล้ามเนื้อหนึ่งในสี่ของมันอยู่ในขากรรไกร และสมองหนึ่งในสามถูกใช้ในการประมวลผลข้อมูลที่ได้รับจากปาก อาณานิคมของมันประกอบด้วยอุโมงค์ที่ทอดยาวหลายกิโลเมตร ถ้าดินอุ้มน้ำฝนจนอ่อนนุ่ม ตุ่นหนูงานแต่ละตัวจะขุดอุโมงค์ไปได้ไกลถึง 800 เมตรในหนึ่งเดือน ถ้าเทียบกับคนก็คือขุดจากลาดพร้าวมาจนถึงถนนสุขาภิบาล 1 นั่นละครับ (ระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร) ตุ่นหนูไร้ขนมีพฤติกรรมเหมือนสัตว์เลือดเย็น เมื่อไม่ได้ขุดอุโมงค์หรือกินอาหาร พวกมันจะหลับอยู่รวมกันเพื่อรักษาความอบอุ่นเอาไว้

เช่นเดียวกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ ลูกที่เกิดใหม่จะได้รับน้ำนมจากแม่ ราชินีตุ่นหนูให้กำเนิดลูกอ่อนครั้งละ 20-30 ตัว แต่มันก็มีหัวนมแค่ 12 หัวเท่านั้นซึ่งถือว่าเป็นการจับคู่ที่ไม่เข้ากันอันเป็นเอกลักษณ์ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดนี้ ลูกตุ่นหนูได้รับน้ำนมด้วยการรอคอยอย่างอดทนและการสลับกันดูดนมจากแม่

ราชินีตุ่นเป็นอันธพาลตัวอวบอ้วน มันจะใช้จมูกผลักตุ่นหนูงานเวลาที่พวกมันทำงานไม่ได้ดั่งใจ ความเครียดจากการทำงานประกอบกับการถูกข่มขู่คุกคามเป็นแรงกดดันมากพอที่จะยับยั้งฮอร์โมนเพศของตุ่นงานทั้งตัวผู้และตัวเมีย แม้ว่าราชินีตุ่นหนูจะแก้ปัญหาด้วยการหลั่งสารเคมีพิเศษในปัสสาวะของมันก็ตาม ซึ่งสารนี้เทียบได้กับสารโบรไมต์ที่ใส่ไว้ในน้ำชาเพื่อช่วยให้ทหารคลายความกังวลลง ถ้าเอาตุ่นหนูงานที่ “เซ็กซ์เสื่อม” ออกมาจากอาณานิคมที่มันอยู่ มันจะกลับมาผสมพันธุ์ได้ภายในเวลาแค่สัปดาห์เดียว

ราชินีตุ่นหนูกับบรรดาตัวผู้ในฮาเร็มมีชีวิตได้ยาวนานถึง 25 ปี และผลิตทายาทได้มากกว่าพันตัว เมื่อราชินีตุ่นหนูตาย จะเป็นการต่อสู้อย่างดุเดือดระหว่างตัวเมียที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เหลืออยู่ในอาณานิคม เพื่อตัดสินว่าใครจะได้รับเป็น “ราชินี” ตัวต่อไป อาณานิคมของตุ่นหนูไร้ขนเปรียบได้กับครอบครัวขนาดใหญ่ที่เน้นการผสมพันธุ์กันภายใน เมื่อไม่มีการผสมพันธุ์กันข้ามอาณานิคม ก็หมายความว่า ตุ่นหนูงานช่วยแพร่ขยายพันธุ์ด้วยการเลี้ยงดูพี่น้องของพวกมันที่ไหลกันตามออกมาจากสายพานการผลิตเครื่องเดียวกันนั่นเอง

http://bicycle2011.com/%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B9%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%82%E0%B8%99-naked-mole-rat-%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A1/

ที่มา:
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองเจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.เลขปฏิทินไทย งวด 2 พฤษภาคม 2567นกอันตรายที่สุดในโลกลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวบ้านตาดี พบคู่รักซั่มกันในทะเล ที่ภูเก็ต (มัีคลิป)เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?torment: ทรมาน ระทมทุกข์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
Short Bus หนังชื่อก้องจาก Cannes Film FestivalThreesome หรือ รักเราสามคนหนัง ป่วนรักหักอกแฟนปลอม (My Fake Boyfriend)Heartstopper ซีซั่น 3 กำลังจะกลับมาเร็วๆนี้
ตั้งกระทู้ใหม่