ไฟสัญญาณจราจรเป็นสีเหลือง เราควรหยุดหรือเหยียบคันเร่ง
Zhixia Li นักศึกษาปริญญาเอกเกี่ยวกับด้านวิศวกรรมการขนส่งและการจราจรของมหาวิทยาลัย Cincinnati รัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับปัจจัยใดบ้างที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ขับขี่รถยนต์เมื่อต้องขับผ่านแยกการจราจรที่ไฟสัญญาณการจราจรเป็นไฟเหลือง
ผู้ขับขี่บางคนเมื่อเห็นสัญญาณไปเป็นสีเหลืองก่อนจะเป็นสีแดงก็จะเร่งความเร็วรถเพื่อที่จะได้ไม่ต้องติดสัญญาณไฟแดง แต่บางท่านก็ชะลอรถเพื่อความปลอดภัย แต่เสียเวลาเล็กน้อยในการรอ ซึ่งการตัดสินใจที่แตกต่างกันเหล่านี้ทางนักวิจัยคิดว่ามีปัจจัยหลายด้านที่ส่งผลต่อการตัดสินใจในการขับขี่แต่ละสถานการณ์
ในฐานะของคนที่เป็นผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะ การขับขี่บนท้องถนนเมื่อเจอกับสัญญาณไฟเหลือง การตัดสินใจว่าจะเร่งเครื่องหรือชะลอรถเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยต้องดูความปลอดภัยและปัจจัยอื่นๆประกอบ ซึ่งการตัดสินใจเพียงเสี้ยววินาทีอาจจะทำให้เกิดเหตุไม่คาดฝันขี่นมาได้
ข้อมูลจากงานวิจัยพบว่าปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินว่าจะเร่งหรือชะลอรถเมื่อเจอสัญญาณไฟเหลืองประกอบไปด้วย ตำแหน่งของรถว่าอยู่บนเลนใดบนท้องถนน ประเภทของยานพาหนะ ความเร็วของยานพาหนะที่ขับขี่ขณะที่เห็นสัญญาณไฟ และระยะเวลาการเปลี่ยนจากสัญญาณไฟเหลืองเป็นแดง
นักวิจัยได้ทำการเก็บข้อมูลตรงบริเวณสี่แยกที่มีไฟสัญญาณการจราจรในเมืองต่างๆทั้ง Akron, Cleves, Fairfield, Ohio และพบว่าพฤติกรรมที่ผู้ขับขี่ยานพาหนะประเภทต่างๆต่อสัญญาณไฟจราจรสีเหลืองในลักษณะที่ไม่หยุดชะลอเมื่อเห็นสัญญาณเปลี่ยนจากเขียวเป็นเหลืองนั้น จะขี่นอยู่กับปัจจัยหลักๆดังต่อไปนี้
1. ตำแหน่งเลนบนถนนของรถ รถที่อยู่ในตำแหน่งเลนขวาสุดจะเร่งความเร็วรถเพื่อให้ผ่านสี่แยกเมื่อไปสัญญาณเป็นสีเหลือง คิดเป็นปริมาณมากกว่ารถที่ขับอยู่ในเลนซ้ายกว่า 1.6 เท่า
2. ประเภทของยานพาหนะ โดยส่วนมาก คนขับรถประเภทรถบรรทุกหนักทั้งหลายจะไม่มีการชะลอรถเมื่อไฟสัญญาณเป็นสีเหลืองและคิดเป็นอัตราที่มากกว่าคนขับรถส่วนบุคคลประเภทต่างๆ
3. ความเร็วของรถในเวลานั้น กับกฏบังคับความเร็วที่จำกัดในแต่ละเส้นทาง จากการเก็บข้อมูลพบว่าแยกที่มีความเร็วจำกัดที่น้อยกว่าแยกอื่นๆ จะมีปริมาณการชะลอรถเพื่อจอดเมื่อสัญญาณเป็นไฟเหลืองมากกว่าแยกอื่น
4. ระยะเวลาของสัญญาณไฟเหลือง ในบางสี่แยก ไฟจราจรสีเหลืองจะมีระยะเวลาที่นานกว่าแยกอื่นๆ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถประมาณได้ว่าจะเร่งความเร็วหรือชะลอ แยกที่มีสัญญาณไฟเหลืองแสดงนานกว่าแยกอื่นๆจะมีปริมาณรถที่เร่งผ่านมากกว่าชะลอเป็นเท่าตัว
การปฏิบัติตามกฎจราจรผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตามสัญญาณจราจร หรือเครื่องหมายจราจรที่ปรากฏข้างหน้าในกรณีต่อไปนี้
1.1 สัญญาณจราจรไฟสีเหลืองอำพัน ให้ผู้ขับขี่เตรียมหยุดรถหลังเส้นให้หยุด เพื่อเตรียมปฏิบัติตามสัญญาณที่จะปรากฏต่อไป เว้นแต่ผู้ขับขี่ได้เลยเส้นให้หยุดไปแล้วให้เลยไปได้
1.2 สัญญาณจราจรไฟสีแดง หรือเครื่องหมายจราจรสีแดงที่มีคำว่า “หยุด” ให้ผู้ขับขี่หยุดรถหลังเส้นให้หยุดรถ
1.3 สัญญาณจราจรไฟสีเขียว หรือเครื่องหมายจราจรสีเขียนที่มีคำว่า “ไป” ให้ผู้ขับขี่ขับรถต่อไปได้ เว้นแต่จะมีเครื่องหมายจราจรกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น
1.4 สัญญาณจราจรไฟสีแดง แสดงพร้อมกับลูกศรสีเขียวให้เลี้ยวหรือชี้ให้ตรงไป ให้ผู้ขับขี่เลี้ยวรถหรือขับตรงไปได้ตามทิศทางที่ลูกศรชี้ ในการใช้ทางตามที่ลูกศรชี้ ผู้ขับขี่ต้องใช้เส้นทางด้วยความระมัดระวัง และต้องให้สิทธิแก่คนเดินเท้าในทางข้าม หรือผู้ขับขี่ที่มาทางขวาก่อน
1.5 สัญญาณจราจรไฟกะพริบสีแดง ถ้าติดตั้งอยู่ที่ทางร่วมทางแยกใด และเปิดทางด้านใดให้ผู้ขับขี่ที่มาทางด้านนั้นหยุดรถหลังเส้นให้รถหยุด เมื่อเห็นว่าปลอดภัยและไม่เป็นการกีดขวางการจราจรแล้ว จึงให้ขับรถต่อไปได้ด้วยความระมัดระวัง
1.6 สัญญาณจราจรไฟกะพริบสีเหลืองอำพัน ถ้าติดตั้งอยู่ ณ ที่ใด ให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วรถลง และผ่านทางเดินรถนั้นไปด้วยความระมัดระวัง ผู้ขับขี่ซึ่งจะขับรถตรงไป ต้องเข้าอยู่ในช่องเดินรถที่มีเครื่องหมายจราจรแสดงให้ตรงไป ส่วนผู้ขับขี่ที่จะเลี้ยวรถ ต้องเข้าอยู่ในช่องเดินรถที่มีเครื่องหมายแสดงให้เลี้ยว การเข้าอยู่ในช่องเดินรถดังกล่าว จะต้องเข้าตั้งแต่เริ่มมีเครื่องหมายแสดงให้ปฏิบัติเช่นนั้น
ข้อมูลที่ได้ในงานวิจัยมีประโยชน์อย่างมากในการจัดการจราจรเพื่อควบคุมการจราจรบนท้องถนน และเพื่อนำไปวิเคราห์และทำเป็นข้อแนะนำ เตือนใจให้ผู้ขับขี่ระมัดระวังมากขี่นเพื่อลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขี่น
ที่มา