หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ประวัติศาสตร์ทางพระคัมภีร์ ไบเบิ้ล หลักฐานการข้ามทะเลแดง ในยุคโมเสส (ตอนที่ 1)

โพสท์โดย moses

โมเสสพาอิสราเอล ข้ามทะเลแดง

การค้นหาร่องร้อย ของประวัติศาสตร์ช่วงหนึ่งที่ ยิ่งใหญ่ และอัศจรรย์ จนยากที่จะเชื่อ คน 2ล้านคน ข้ามทะเลที่มีความลึก 800 เมตร ไกลกว่า 18 กิโลเมตร พร้อมกับการไล่ติดตาม ของกองทัพฟาโรห์ แห่งอียิปต์ รถม้ากว่า 20,000 คัน ที่ต้องถูกทำลายอยู่ใต้ท้องทะเล เรามาติดตามการสำรวจ ครั้งนี้ด้วยกัน

images/stories/article-2009/redsea-0001.jpg

สถานที่ตั้ง

ในอดีต มีเส้นทางที่ถูกค้นพบ จากพระคัมภีร์อพยพ ช่วงเวลาที่อิสราเอล หนีออกจากประเทศอียิปต์ พวกเขาน่าจะอยู่กันเป็นบริเวณ ทางเหนือของอ่าวสุเอซ และเดินทางออกจากอียิปต์

เหตุการณ์ข้ามทะเลแดง มีหลายคนคิดว่า มีน้ำตื้น ซึ่งในขณะนั้นอาจจะเป็นช่วงที่กระแสน้ำ พัดผ่านไปพอดี อาาจะเป็นเหตุการณ์ น้ำขึ้นน้ำลง บริเวณดังกล่าวไม่น่าจะเป็น สถานที่ที่ถูกล่าวในพระคัมภีร์ได้ เพราะว่าไม่ตรงกับที่พระคัมภีร์บรรยายไว้ และบริเวณน้ำตื้น ไม่น่าจะเป็นบริเวณที่สามารถจมกองทหารทั้งหมดของอียิปต์ได้ ในขณะที่พวกเขาก็เดินนำหน้ากองทัพอียิปต์ไป ยังฝั่งตรงข้าม

ภายหลังจากการข้ามทะเลแดง พระคัมภีร์ไบเบิล กำลังบอกกับเราว่า พวกเขาเดินทางต่อไปยัง ภูเขาของพระเจ้า หรือภูเขาซีนาย ที่อยู่ในดินแดน มีเดียน (Midian) มีเดียน ไม่ได้อยู่ในบริเวณที่เราเรียกว่า คาบสมุทรซีนาย ในวันนี้ มันอยู่ใน ซาอุดิอาระเบีย และสามารถพบได้ในแผนที่ส่วนใหญ่ ที่ตั้งภูเขาแต่เดิม ถูกคนพบโดย คนของพระเจ้าคอนสแตนติน ซึ่งเป็นผู้ค้นพบ สถานที่หลายๆแห่ง ที่น่าเชื่อถือ ตามพระคัมภีร์ อย่าเช่นสถานที่ประสูติ ของพระเยซูคริสต์ ตั้งแต่ศตวรรษที่4 อยู่รอบๆดินแดน ปาเลสไตน์ แต่ไม่มีหลักฐานใดๆ ทางโบราณคดี ที่เกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายผู้คน ตลอด40ปี ของ พระธรรมอพยพ ที่เกิดขึ้น ณ คามสมุทรซีนายเลย

นักโบราณคดีจำนวนมากไม่เชื่อถือตาม พระคัมภีร์ไบเบิิล ว่าถูกต้องต้องแม่นยำ ในฐานะพระคำของพระเจ้า เกี่ยวกับเหตุการณ์ ในการอพยพของชนอิสราเอล พวกเขาสงสัย เกี่ยวกับข้อความที่บรรยายไว้ในพระคัมภีร์ เพราะว่ามีหลักฐานทางโบราณคดีไม่เพียงพอ และไม่มากพอที่จะเชื่อ

  

สถานที่ข้ามทะเลแดงที่ถูกพบโดย Ron Wyatt

Ron Wyatt ค้นหาตามการบันทึกของพระคัมภีร์ไบเบิล และเชื่อว่าชาวอิสราเอล อาศัยอยู่บริเวณ สามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์(Nile) หรือ พื้นที่ของ Ramses และ ที่ตั้งค่ายแรก น่าจะอยู่ทางเหนือ ของ อ่าวซูเอซ(Gulf of Suez) หรือ Succoth เป็นที่ของการเริ่มต้นเดินทางใน พระธรรมอพยพ นี้เป็นจุดแรก ที่พวกเข้าตั้งค่าย จนกระทั่งเดินทางต่อไปตามพื้นที่ทุรกันการ ของทะเลแดง หรือที่วันนี้เราเรียกว่า คาบสมุทรซีนาย และการพจญภัย ที่อ่าวอกาบา(Aqaba) ( 1พงศ์กษัตริย์ 9:26 เรียกบริเวณนี้ว่าทะเลแดง)

 

ภาพ: Ron Wyatt ยืนอยู่บริเวณ Wadi Watir ที่นำสู่อ่าวอกาบา

เมื่อการเดินทาง เข้าสู่ดินแดนรกร้างของแถบทะเลแดง ในอพยพ 13:18 เพื่อหลลีกเลี่ยงกองทัพฟาร์โรห์ พระเจ้าบอกโมเสส ให้ลงไปทางทิศใต้ ดังนั้นพวกเขาจึงมุ่งตรงไปตลอด ทางเลียบน้ำ หรือ หุบเขา(ลักษณะเป็นแบบcanyon) ที่เรียกว่า Wadi Watir บันทึกใน อพยพ 14:3 ( ฟาโรห์ จะกล่าวถึงชนชาติอิสราเอล ว่า 'พวกเขาติดอยู่บนบก ถิ่นทุรกันดารนั้นกั้นเขาไว้แล้ว')

ภาพ: Wadi Watir เส้นทางสู่ การข้ามทะเลแดง ชาวอิสราเอลคิดว่า โมเสสตัดสินใจผิดที่นำพวกเขามายังเส้นทางนี้

 

หาดไหนที่เป็นจุดข้ามทะเลแดง

เมื่อมาถึงชายหาด ชาวอิสราเอล ก้เหมือนติดกับ เหมือนกับว่า พวกเขาไม่สามารถย้อยกลับได้เสียแล้ว เพราะว่า ไม่สามารถตรงกลับไปยังทิศเหนือได้ ป้อมปราการของอียิปต์อยู่นั้นเสียแล้ว อิยิปต์ยกทัพตามมา (ป้อมPihahiroth ยังคงอยู่จนทุกวันนี้ )

ภาพ : ป้อมPihahiroth

และยังเต็มไปด้วภูเขามากมาย ขวางพวกเขาอยู่ ทางทิศใต้ ภูเขาพามาสู่ที่ทะเล และไม่มีทางผ่านอีกแล้ว (เราสามารถที่จะเห็นชายหาด และภูเขานี้ได้ในปัจจุบัน) ผู้คนต่างโกรธโมเสสที่นำเขามาสู่ พื้นที่ที่ถูกติด และไปไหนไม่ได้อีกแล้ว และจะต้องตายอย่างแน่นอน

Ron มองหาในแผนที่ถึงบริเวณไหนที่จะสามารถที่จะรองรับคนได้ 2ล้านคน สามารถที่จะรองรับ ชาวอิสราเอลทั้งหมดได้ และพบเพียงพื้นที่เดียวเท่านั้น "Nuweiba Egypt" ชายหาด ที่Nuweiba เป็น ชายหาดที่ใหญ่มาก และมากพอที่จะรองรับคนของโมเสสได้ ปััจจุบันนเราจะได้พบกับโรงแรม และหมู่บ้านเล็กๆที่นั้น

ภาพ: หาดNuweiba และโรงแรม

(ยังมีต่อ)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: moses
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต"คาซิง ลุง" ส่ง "ลาบาบู้" ลิมิเตดให้ "ลิซ่า"..หลังช่วยทำยอดขายถล่มทลายคืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษนางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลยพายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิตพฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!ญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!Starlink ของ Musk จะหยุดให้บริการ!
ตั้งกระทู้ใหม่