หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เชื่อหรือไม่ กาว ถูกคิดค้นและใช้มาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์

โพสท์โดย mata

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมต้องใช้กาวเพื่อติดของบางอย่าง ก็เลยนึกขึ้นได้ว่าประวัติความเป็นมาของกาว มีที่มาอย่างไร  ก็เลยนั่งหาข้อมูล  ค้นไปค้นมาจนไปอ่านเจอเรื่องการใช้ส่วนผสมลงไปในสีที่ใช้เขียนผนังถ้ำของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ เรื่อง "ภาพเขียนของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ทำไมสีที่ใช้ถึงคงทน"  https://board.postjung.com/657651.html ที่เรียบเรียงและโพสท์ไว้ตั้งแต่ต้นปี ก็เป็นการบังเอิญพอดีครับ ได้มีการกล่าวถึงการใช้กาวอยู่ในส่วนผสมของสี แต่ไม่ได้ใช้คำว่ากาว และกาวก็ไม่ได้เป็นอย่างในปัจจุบัน มาค้นหาคำตอบกันได้เลยครับ

เชื่อหรือไม่ครับว่าจุดเริ่มต้นของการใช้กาวครั้งแรกนั้นเราต้องมองย้อนกลับไปนานถึง 15,000 ปีก่อนคริสตกาลเลยทีเดียว หรือประมาณ 17,000 ปีที่แล้ว  ซึ่งเป็นยุคก่อนประวัติศาสตร์ (โดยทั่วไปหมายถึงช่วงเวลาที่ไม่มีการบันทึกเรื่องราวต่างๆ โดยมนุษย์ ในบางครั้งหมายถึง ช่วงเวลาก่อนมีอารยธรรมมนุษย์)

หลักฐานชิ้นแรกของ "กาว" ในประวัติศาสตร์โลก ถูกค้นพบในการวาดภาพบนฝาผนังถ้ำของเหล่าบรรพบุรุษมนุษย์ยุคหินในเมือง Lascaux ประเทศฝรั่งเศส สันนิษฐานได้ว่าศิลปินผนังถ้ำเหล่านี้ต้องการให้งานศิลปะของพวกเขาทนทาน พวกเขาจึงได้คิดค้นเทคนิคในการผสมกาวเข้ากับสี โดยการใช้ไขมันสัตว์ และยางไม้บางชนิด (ยางจากต้น SAP) หรืออาจจะเป็นยางจากไม้พันธุ์อื่นก็เป็นได้ เพื่อทำให้สีสามารถต่อสู้กับความชื้นภายในถ้ำและติดทนนานได้เป็นอย่างดี 


ภาพวาดจากถ้ำลาสโคว์ (Lascaux) ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส

ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความสวยงาม ลายเส้นที่ปรากฏมีความพลิ้วไหวราวกับภาพตวัดด้วยพู่กันของจีน

นักโบราณคดีขุดค้นสถานที่ฝังศพเมื่อ 4,000 ปีก่อนคริสตกาล มีการค้นพบหม้อดินซ่อมแซมด้วยกาวที่ทำจากต้น SAP นำไปผสานกับหม้อเพื่อนำกลับไปใช้ใหม่

นอกจากศิลปะผนังถ้ำแล้ว หลักฐานอื่นที่แสดงถึงประวัติศาสตร์การใช้กาวยังมีให้เห็นในการสร้างกระดาษ ปาปีรุส (papyrus) ของชาวอียิปต์โบราณ และยังรวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ไม้ต่างๆ อีกทั้งในยุคกรีกโรมัน เหล่าศิลปินต่างเพลินเพลินในการใช้กาวในการสร้างสรรค์ศิลปะ เห็นได้จากผลงาน ศิลปะ mosaic บนพื้น ผนังกำแพง และ อ่างอาบน้ำโรมัน ซึ่งยังคงทน แข็งแรงจนถึงปัจจุบัน

เป็นภาพโมเสกตัวฮายิน่ายุคโรมัน อายุประมาณ 2,000 ปี

สูตรการทำกาวของชาวโรมัน : ไข่ขาว, เลือด, กระดูก, นม, ชีส, ผักและธัญพืช และขี้ผึ้ง 

บรรพบุรุษ ได้ฝากผลงานไว้มากมายให้คนรุ่นปัุจจุบันได้ศึกษา  ผลงานหลายชิ้นแทบไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้ในยุคที่ขาดซึ่งเครื่องไม้เครื่องมือ  แต่พวกเขาเหล่านั้นก็ค้นหาวิธีที่จะทำให้มันยิ่งใหญ่ และสามารถผ่านกาลเวลามาหลายพันปีจนถึงปัจจุบัน ขอบคุณบรรพบุรุษนักคิดทั้งหลายที่เป็นต้นแบบแนวทางในการค้นคว้าและพัฒนาต่อพวกเรา  สำหรับวันนี้คงต้องลากันไปก่อนแล้วผมจะหาเรื่องราวดีๆ มาให้อ่านกันใหม่นะครับ...mata

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณภาพจาก

http://storyofart.wordpress.com/tag/lascaux/

http://ancienthistory.about.com/od/romeart/ss/paradise_2.htm

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิตปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืน"ปารีณา-อมรัตน์" สายสัมพันธ์ในวันที่การเมืองเปลี่ยน จากศัตรูสู่มิตร"คาซิง ลุง" ส่ง "ลาบาบู้" ลิมิเตดให้ "ลิซ่า"..หลังช่วยทำยอดขายถล่มทลายเลขเด็ด อ.โกย บ้านไร่ งวด 2 พฤษภาคม 2567เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!พายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้แพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ราสมาลัย ขนมหวานอร่อยๆจากประเทศอินเดีย หาทานได้ในประเทศไทย หลายคนก็ชอบอยู่น๊าา...เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิตดวงประจำสัปดาห์ 29 เม.ย.-5 พ.ค. 67 พยากรณ์โดย ภูริดา พยากรณ์อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!
ตั้งกระทู้ใหม่