หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สะเต๊ะ ^ . ^

Share แชร์โพสท์โดย falafel

 

 

สะเต๊ะ  ^ . ^

 

 

เครื่องปรุง 


เครื่องหมักหมูสะเต๊ะ 
ข่า สด 1 ช้อนชา
ตะไคร้ 2 ต้น (ซอยเอาแต่ด้านโคนต้น)
ขมิ้นสดสัก 1 ท่อนยาว (สองท่อนถ้าสั้น )
ยี่หร่าคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
ลูกผักชีคั่ว 2-3 ช้อนโต๊ะ
ผง... 1-2 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 1 ข้อนโต๊ะ
น้ำตาลปี๊บ 1-2 ช้อนโต๊ะ
หัวกะทิ 1 ถ้วย
เนยละลายแล้ว 3-4 ช้อนโต๊ะ
โยเกริต 4-5 ช้อนโต๊ะ
หมูเนิ้อแดงติดมัน 1 กิโลกรัม

วิธีหมักหมู โขลกส่วนผสมของเครื่องแกง ให้ละเอียด , หัวกะทิ เนย โยเกริต น้ำตาลปี๊บ ละลายในชามที่เราจะหมักหมู น้ำเครื่องแกงหมักหมูผสมให้เครื่องแกงละลาย เข้ากันดีแล้ว ก็น้ำหมูที่เราหั่นให้เป็นชิ้นตามขนาดที่เราต้องการ นำมาคลุกเคล้า ให้ทั่ว หมักไว้ 1 คืน หรือนานก็กว่านั้น ก็ยิ่งดี

เครื่องปรุงน้ำจิ้ม 


พริกแห้ง สามเม็ด
ลูกผักชีคั่วโขลกละเอียด 2-3 ช้อนโต๊ะ
ยี่หร่าคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
หอมเผา 8-10 หัว
กะเทียมเผา 1-2 หัว
ถั่วลิสงคั่วป่น 1/2 ถ้วย
หัวกะทิ 3-4 ถ้วย
ปรุงรสด้วย น้ำมะขามเปียก,น้ำตาลปี๊บ และ เกลือ

วิธีทำน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ 


นำพริกแห้งมาแช่น้ำให้นิ่ม แล้วนำไปโขลกกับเกลือให้ละเอียดยิบ
ใส่ลูกผักชีคั่ว,ยี่หร่า พอเห็นว่าส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว ก็ใส่หอมกะเทียม รวมโขลกลงไป แล้วท้ายสุดก็ถั่วลิสงคั่ว ตำให้ละเอียด เข้ากัน
นำหัวกะทิใส่หม้อเข้า เอาเครื่องผสมมาละลายกับหัวกะทิ ตั้งไฟ ผัดไฟอ่อนๆ ให้มีกลิ่นหอมเสียหนอ่ยก่อน ค่อยๆเติมหัวกะทิ ลงไป หลังจากที่เห็น ว่าผัดจนเป็นน้ำมัน ก็เติมกะทิให้หมด แล้วปรุงรส ด้วยน้ำตาลปี๊บ,น้ำมะขามเปียก และเกลือ

ส่วนผสมอาจาด 


น้ำส้มสายชู 1 ถ้วย,น้ำตาลทราย 1 1/2 ถ้วย, น้ำ 1/2 ถ้วย ,เกลือป่น 2 ช้อนชา นำไปตั้งไฟ เคี่ยวให้ ข้นนิดหน่อย หรือจะไม่ต้องเหนียว ก็ได้ แล้วแต่ชอบ พักไว้ให้เย็น ก่อนที่จะนำไปราดบน แตงกวา,หอมแดง,พริก มาเป็นผักแกล้มแก้เลียน 


เคล็ดความอร่อย 


ความอร่อย ของหมูสะเต๊ะ เนื้อหมู ควรเลือกหมูติดมันเล็กน้อย เนื้อหมูส่วนสะโพก ก็ไม่เลวทีเดียว  หรือว่าจะเป็นหมูสันนอกก็เข้าที แต่หมูช่วงสันในดูจะนิ่มเกินไป

 

สะเต๊ะ  ^ . ^

 

ซ้ำขออภัยค่ะ

 

 

ที่มา: pantip.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
falafel's profile


โพสท์โดย: falafel
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันเผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกแดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้ว5 ราศีที่จะมีโชคลาภ พุ่งแรง มีโอกาสได้เงินก้อนใหญ่ในช่วงนี้!สาวสั่งอาหารผ่านแอพฯ แต่ไรเดอร์แชทบอกเธอให้เปลี่ยนร้าน เพราะร้านนี้สกปรกมาก 😌เร็วแรงทะลุนรกจริงๆ.."เฟอร์รารี่" ดิ่งลงข้างทาง เพราะไม่เคยคิดเบรครพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบัน"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"หลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”ปูตินยัน "รัสเซียพร้อมสอย เครื่องบินรบนาโต"
ตั้งกระทู้ใหม่