หน้าแรก เว็บบอร์ด หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype โปรโมชั่น Pic Post ตรวจหวย ควิซ เกมถอดรหัสภาพ Page คำนวณ คำคม วิดีโอ สเปซ เกม Play ไดอารี่ อัลบั้ม แต่งรูป Glitter
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาแจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาสร้างบอร์ด ตั้งกระทู้ใหม่

บทวิเคราะห์ "ความต้องการใช้ก๊าซLPG ภาคขนส่งมีทิศทางพุ่งสวนทางราคาที่ปรับเพิ่ม"

โพสท์โดย okteen

บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย ออกบทวิเคราะห์ "ความต้องการใช้ก๊าซLPG ภาคขนส่งมีทิศทางพุ่งสวนทางราคาที่ปรับเพิ่ม" ระบุว่านับตั้งแต่ต้นปี 2555 จนถึงปัจจุบัน ราคาก๊าซLPG ภาคขนส่ง ได้ปรับเขึ้นไปแล้ว 3 ครั้ง ครั้งละ 0.75 บาท/กิโลกรัม รวม 2.25 บาท/กิโลกรัม ทำให้ราคาจำหน่ายเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 20.38 บาท/กิโลกรัม จาก 18.13 บาท/กิโลกรัม คาดว่าปริมาณการใช้ก๊าซLPG ในภาคขนส่ง จะยังคงมีทิศทางเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาที่ปรับเพิ่ม โดยพิจารณาได้จากจำนวนรถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซLPG รายใหม่ ยังคงเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 11,000 คันต่อเดือน ซึ่งเหตุผลส่วนใหญ่เกิดจากราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2555 ไปแล้วเฉลี่ยราวร้อยละ 18.4 เป็นผลให้กลุ่มผู้ใช้น้ำมัน หันไปใช้พลังงานประเภทอื่นที่มีราคาต่ำกว่าและที่นิยมใช้มากก็คือก๊าซLPG เพราะราคาจำหน่ายยังอยู่ในระดับต่ำกว่าน้ำมันมาก ปริมาณการใช้ก๊าซLPG ที่เพิ่มขึ้น เกิดขึ้นพร้อมๆ กับภาระในการอุดหนุนราคาพลังงานของภาครัฐที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากปริมาณการผลิตก๊าซLPG ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศจึงต้องนำเข้าบางส่วนจากต่างประเทศในราคาที่สูง แต่ต้องนำมาจำหน่ายในประเทศด้วยราคาที่ต่ำกว่าเพื่อช่วยเหลือภาคประชาชน (ภาครัฐอุดหนุนราคาสำหรับก๊าซLPG ซึ่งนำเข้าในอัตราประมาณ 28 บาท/กิโลกรัม) ซึ่งถือว่าผิดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของภาครัฐ ที่มีนโยบายทยอยปรับขึ้นราคาก๊าซLPG เพื่อลดการอุดหนุน รวมทั้งชะลอการใช้เพื่อลดการนำเข้า ฉะนั้นในช่วงที่ราคาน้ำมันแพงภาครัฐจึงจำเป็นต้องเร่งส่งเสริมและสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนประเภทอื่น อาทิ แก๊สโซฮอล์ และไบโอดีเซล ที่ภาครัฐมีภาระในการอุดหนุนน้อยกว่ารวมทั้งเป็นพลังงานที่สามารถผลิตได้ในประเทศ อย่างไรก็ตามถ้าเร่งส่งเสริมพลังงานทดแทน...ลดผลกระทบจากการใช้ก๊าซLPG ภาคขนส่งที่เพิ่มขึ้น ผลจากความต้องการใช้ก๊าซLPG ภาคขนส่งที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แม้ว่าด้านหนึ่งจะช่วยลดภาระรายจ่ายด้านพลังงานของภาคประชาชนและธุรกิจ แต่ขณะเดียวกันก็จะส่งผลกระทบต่อภาคส่วนอื่นๆ ด้วยเช่นเดียวกัน อาทิ

ผลกระทบต่อปริมาณการนำเข้าก๊าซLPG ที่เพิ่มขึ้น ความต้องการใช้ก๊าซLPG ในภาคขนส่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ตามราคาน้ำมันตลาดโลกที่อยู่ในระดับสูง ทำให้ไทยมีความจำเป็นต้องนำเข้าก๊าซLPG ในสัดส่วนที่สูงขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน โดยในปี 2555 นี้ คาดว่าปริมาณการนำเข้าก๊าซLPG จะปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่เฉลี่ย 160,000 ตัน/เดือน จากที่เคยคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 130,000 ตัน/เดือนในขณะที่ราคาก๊าซLPG ต่างประเทศคาดว่ายังคงทรงตัวในระดับสูงตามทิศทางราคาน้ำมัน โดยปัจจุบันราคาในต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 1,200 ดอลลาร์ฯ/ตัน ทำให้ภาครัฐมีภาระในการอุดหนุนราคาก๊าซLPG นำเข้าประมาณ 28 บาท/กิโลกรัม

ภาระหนี้กองทุนน้ำมันสูง ผลจากการนำเข้าก๊าซLPG จากต่างประเทศในราคาสูง และนำมาจำหน่ายในประเทศในราคาที่ถูกกว่า ส่งผลทำให้ภาครัฐ มีภาระในการอุดหนุนราคาก๊าซเพิ่มขึ้น โดยในเดือนมกราคม 2555 มีการจ่ายเงินอุดหนุนประมาณ 2,200 ล้านบาท ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 3,800 ล้านบาทในเดือนกุมภาพันธ์ และคาดว่าในเดือนมีนาคม ภาระในการชดเชยจะสูงถึงประมาณ 4,000-5,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าสร้างภาระให้กับกองทุนน้ำมันที่ปัจจุบัน ยังมีภาระหนี้สินอยู่มากกว่า 20,000 ล้านบาท ทำให้กองทุนน้ำมันมีแผนที่จะเพิ่มวงเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินอีก 20,000 ล้านบาท จากวงเงินเดิม 10,000 ล้านบาทรวมเป็น 30,000 ล้านบาท เพื่อนำมาดูแลเสถียรภาพราคาพลังงาน

 

บทสรุป

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มีความเห็นว่า การที่ภาครัฐทยอยปรับขึ้นราคาก๊าซLPG ในภาคขนส่ง ก็เพื่อต้องการลดการอุดหนุนและแทรกแซงราคาพลังงานโดยเฉพาะพลังงานที่ต้องพึ่งพาการนำเข้านั้นถือเป็นทิศทางที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ผลจากโครงสร้างราคาก๊าซLPG ที่ยังไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ประกอบกับราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ความแตกต่างระหว่างราคาก๊าซLPG ภาคขนส่ง กับราคาน้ำมัน จึงยังมีช่วงห่างกันอยู่พอสมควร ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันต่อเป้าหมายของภาครัฐที่กล่าวมาข้างต้น ในขณะเดียวกัน เนื่องจากการชดเชยราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น การชดเชยส่วนต่างราคาก๊าซLPG นำเข้า จึงยังอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องจากปัจจุบัน ถือเป็นภาระหนักของภาครัฐที่จะต้องแบกรับสูงขึ้นเรื่อยๆ และอาจทำให้วงเงินกู้ยืมที่กองทุนน้ำมันมีอยู่ ไม่เพียงพอที่จะรองรับการชดเชยในช่วงที่เหลือของปี จนอาจจำเป็นต้องเพิ่มวงเงินกู้ยืมใหม่อีก ซึ่งจะมีผลกระทบต่อฐานะของกองทุนน้ำมันที่ต้องมีภาระหน้าที่ในการดูแลเสถียรภาพของราคาพลังงานทั้งระบบในอนาคต

ดังนั้นรัฐจึงควรดำเนินนโยบายการปรับราคาก๊าซLPG ให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ควบคู่ไปกับการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนประเภทอื่นๆ อย่างน้อยก็พอที่จะช่วยลดปริมาณการนำเข้าก๊าซLPG ลงได้บ้าง ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาดังที่กล่าวมาข้างต้นให้ทุเลาเบาบางลงได้

 

 

ที่มา: http://www.xn--72caab2fl6azbbby8lpav6ezjxc.com/

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: okteen
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
 
 
ชื่อ
บทวิเคราะห์ "ความต้องการใช้ก๊าซLPG ภาคขนส่งมีทิศทางพุ่งสวนทางราคาที่ปรับเพิ่ม"
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
บุกบ้านของ คุณหน่อง ปลื้มจิตร นักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทย กับ Training at Homeอย่างนี้ก็ได้เหรอ? ตั้งชื่อร้านว่า "ทุเรียน 80 บาท" ขายจริงโลละ 150หนุ่มสุดอี้ง!! สั่งพิซซ่าร้านดัง 69บาท เปิดกล่องมาเจอ ดำปี๋ขมเป็นดาร์คชอคเลย
ตั้งกระทู้ใหม่