หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โอ๊ย…คันจังเลย!! แต่เอ๊ะ…อาการคันนั้นเกิดจากอะไรนะ??

โพสท์โดย mata

งานวิจัยล่าสุดพบเซลล์ประสาทที่ทำให้เกิดอาการคันแล้ว นักวิจัยเปิดเผยว่าได้มีการค้นพบสารเคมีตัวสำคัญที่อยู่เบื้องหลังอาการคันคะเยอตามจุดต่าง ๆ แล้ว

กับคำถามที่เป็นความสงสัยมายาวนานว่า ทำไมคนเราจึงเกิดอาการคัน? ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์มีคำตอบให้เราแล้วในวันนี้ เซลล์ประสาทที่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับอาการคัน ได้ปล่อยสารเคมีที่มีความเฉพาะเจาะจงทำการส่งข้อวความพิเศษว่า “ฉันอยากเกาจัง!!” ไปยังสมอง การค้นพบนี้มาจากการทดลองในห้องปฏิบัติการที่ใช้หนูเป็นสัตว์ทดลอง โดยทดลองเปลี่ยนย้ายโมเลกุลที่นักวิทยาศาสตร์คาดว่าเกี่ยวข้องกับอาการคันออกไป และหลังจากนั้นพบว่าหนูทดลองตัวที่ว่าไม่เกิดอาการคันให้เห็นอีกเลย 

ก่อนอื่นขอท้าวความกันสักนิด สำหรับเรา ๆ ท่าน ๆ ที่เป็นมนุษปุถุชนธรรมดานั้น อาการคันอาจจะสร้างความรำคาญหรือทำให้เรารู้สึกไม่สบายตัวบริเวณที่เกิดอาการคันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และกว่าจะรู้ตัวเราก็เกา ๆ ๆ ๆ จนบริเวณที่เรารู้สึกคันนั้นเป็นจ้ำแดงหรือมีเลือดซิป ๆ ไหลออกมาเย้ยกันเลยทีเดียว ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายได้ว่าเพราะเหตุใดจึงเกิดอาการคันขึ้น สมองมีกลไกการทำงานที่เกี่ยวข้องกับอาการยุบยิบ ๆ นี้ได้อย่างไร? ได้แต่สันนิษฐานกันไปต่าง ๆ นานา และอย่างที่เราทราบกัน หากเกิดอาการคันขึ้นแล้ว ยากนักที่จะทำให้อาการคันหายไปได้

แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่แสดงให้เราเห็นถึงความก้าวหน้าของการตอบคำถามเรื่องอาการคันนี้ โดย Glenn Giesler Jr.นักประสาทวิทยาประจำมหาวิทยาลัยมินเนโซต้า รัฐทวินกล่าวว่า “ตอนนี้พวกเราเริ่มเข้าใจถึงกระบวนการของการเกิดอาการคัน และนั่นทำให้เราสามารถหาวิธีการรักษาอาการคันที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง”

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าอาการคันนั้นเกิดขึ้นภายในเส้นใยเซลล์ประสาทซึ่งผ่านต่อไปยังผิวหนังโดยตรง โดยการส่งผ่านอาการคันนี้เกิดจากสารเคมีนำส่งที่มีชื่อว่า “นิวโรทรานสมิเตอร์” โดยที่เซลล์ประสาทเหล่านั้นส่งสัญญาณไปยังเซลล์ประสาทอื่น ๆ ที่อยู่โดยรอบบริเวณกระดูกไขสันหลัง (Spinal cord) ซึ่งบริเวณนั้นเรียกว่า “ดอร์ซัล ฮอร์น” (Dorsal Horn คือ ปีกบนของกระดูกไขสันหลังและเส้นประสาทไขสันหลัง เป็นบริเวณที่รับความรู้สึก) หลังจากนั้น สัญญาณที่นี้จะมีการส่งต่อไปเรื่อย ๆ จากเซลล์ประสาทหนึ่ง ถึงอีกเซลล์ประสาทนึงจนถึงสมองในที่สุด

นักวิจัยจากสถาบันวิจัยทันตกรรมและกะโหลกวิทยาแห่งชาติ ในเมืองเบทเทสดาร์, รัฐแมรีแลนด์ Mark Hoon และ Santosh Mishra  ได้ออกแบบการทดลองเพื่อหาวิธีการที่สัญญาณปล่อยอาการคันเริ่มต้น โดยเริ่มจากการประเมินสารเคมีที่คาดว่าเซลล์ประสาทจะหลั่งออกมากับเส้นใยประสาทที่ผิวหนังสร้างออกมาได้มากที่สุดก่อน ซึ่งการทดลองเบื้องต้นพบว่า หนึ่งในสารเคมีที่เซลล์ประสาทปล่อยออกมามากที่สุดคือ นิวโรทราสมิเตอร์ที่เรียกว่า Nppb (ย่อมาจาก Neuropeptide Natriuretic Polypeptide B)โดยงานนี้ นักวิจัยได้ทำการดัดแปลงหนูทดลองที่เข้าร่วมงานวิจัย โดยทำให้กลไกภายในหนูทดลองนั้น ขาดยีนที่จำเป็นต่อการสร้างสาร Nppb และทำการฉีดสารที่ทำให้เกิดอาการคันเข้าไปบริเวณใต้ผิวหนังของหนู พบว่าหนูทดลองที่ผ่านวิธีการข้างต้นแทบจะไม่มีอาการคันเกิดขึ้นเลย จากการทดลองข้างต้นทำให้เราสรุปได้ว่า กลไกการเกิดอาการคันนี้ต้องอาศัย Nppb ในกระบวนการ ซึ่งสารตัวนี้จะส่งสัญญาณอาการคันไปยังสมองและสมองแปลออกมาได้ว่าบริเวณไหนบ้างที่เกิดอาการคันนั่นเอง

Mark Hoon และ Santosh Mishra สองนักวิจัยได้มองต่อไปยัง ดอร์ซัล ฮอร์น ซึ่งเป็นบริเวณที่รับโมเลกุล Nppb ของเซลล์ประสาท บริเวณนี้เป็นส่วนที่กำหนดเอาไว้อย่างแน่นอน พวกเขาทำการทดลองโดยการสกัดกั้นตัวรับ Nppb ไม่ให้ตัวรับ Nppb และ Nppb ได้พบกันภายในบริเวณ ดอร์ซัล ฮอร์น กับ อาศัยสารพิษย้ายเซลล์ประสาทส่วนดอร์ซัล ฮอร์นออกไป จากวิธีการเบื้องต้นพบว่า ทำให้หนูเกิดอาการคันได้น้อยลงหรือแทบไม่เกิดอาการคันเลย เมื่อเทียบกับหนูทดลองที่ยังคงมีเซลล์ประสาทส่วนดอร์ซัล ฮอร์นอยู่ หากเราทำการฉีด Nppb เข้าไปบริเวณดอร์ซัล ฮอร์น จะทำให้หนูทดลองเกิดอาการคันขึ้นมาทันใด

อย่างที่เราทราบกันว่า หนูมีโครงสร้างทางชีววิทยาที่คล้ายคลึงกับมนุษย์มาก ด้วยเหตุนี้ การค้นพบโดยใช้หนูเป็นสัตว์ทดลองนั้น จึงเป็นความหวังของนักวิทยาศาสตร์ว่าจะช่วยให้เราสามารถเข้าใจถึงกระบวนการเกิดอาการคันของมนุษย์ว่า การคันนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร? Mark Hoon ให้ข้อสังเกตว่า Nppb ที่เขาและ Mishra ค้นพบนั้น เป็นเพียงเซลล์ประสาทเล็ก ๆ เท่านั้น ซึ่งกลุ่มของเซลล์ประสาทนี้เป็นกลุ่มเส้นใยประสาทที่บริเวณผิวหนัง นั่นอาจหมายความว่า มีเพียงเซลล์ประสาทสัมผัสที่เฉพาะเจาะจงเท่านั้นที่มีส่วนในการตรวจจับอาการคันนี้ นอกเหนือจากนั้นอาจเกิดจากอาการบาดเจ็บ หรืออุณหภูมิในขณะนั้น ซึ่งเราคงต้องทำการศึกษาทดลองค้นคว้ากันต่อไป

อย่างไรก็ตาม Hoon ได้พูดเตือนถึงอันตรายที่อาจจะเกิดจากการสกัดกั้น Nppb เพราะมันอาจไม่ใช่หนทางที่ดีที่สุดในการยับยั้งอาการคันของมนุษย์เรา Nppb อาจเป็นกลไกสำคัญในกระบวนการอื่น ๆ ภายในร่างกายก็ได้ ดังนั้นการสกัดกั้น Nppb จากโมเลกุลนั้นอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่อันตรายต่อร่างกายก็ได้

อ้างอิง

http://www.sciencenews.org/view/generic/id/350630/description/A_molecular_window_on_itch

http://www.clarusdermatology.com/itching-for-some-relief-nppb-might-be-the-answer/

S.K. Mishra and M.A. Hoon. The Cells and Circuitry for Itch Responses in Mice. Science. Vol. 340, May 24, 2013, p. 968. doi: 10.1126/science.1233765.

 

L. Sanders. Itch: Scientists trace a new path behind the maddening, unrelenting, screaming desire to scratch. Science News. Vol.174, November 22, 2008, p. 16.

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองเขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!"คาซิง ลุง" ส่ง "ลาบาบู้" ลิมิเตดให้ "ลิซ่า"..หลังช่วยทำยอดขายถล่มทลายญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษชาวเน็ตแห่แชร์ภาพตุ่มประหลาดปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนรองเท้าส้นสูงกับชายชาติทหาร!?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!
ตั้งกระทู้ใหม่