หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เลือดสีฟ้า ประโยชน์อันยิ่งใหญ่ทางการแพทย์ จากแมงดาทะเล

โพสท์โดย mata

สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความี่แล้วเรื่อง "แมงดาทะเล ฟอสซิลมีชีวิต ที่มีเลือดสีฟ้า และพิษที่รุนแรง" https://board.postjung.com/680459.html ได้ทิ้งท้ายเรื่องเลือดสีฟ้าของแมงดาทะเล เอามาทำประโยชน์อะไร และมีวิธีนำเลือดมาได้อย่างไรนั้น วันนี้เรามาหาคำตอบกันครับ

เลือดสีฟ้า เป็นเลือดของสิ่งมีชีวิตที่มีอายุรุ่นเดียวกับไดโนเสาร์ หรืออาจเก่ากว่า เราใช้เลือดสีฟ้าอันเก่าแก่มาช่วยชีวิตมนุษย์มาแล้วนับไม่ถ้วน  และเจ้าของเลือดสีฟ้าดังกล่าวก็คือ แมงดาทะเลนั่นเอง

บริษัทชีวการแพทย์ต้องพึ่งพาแมงดาทะเลมาหลายสิบปีแล้ว  โดยใช้เลือดของพวกมันในการตรวจหาเชื้อแบคทีเรียอันตรายที่อาจปนเปื้อนอยู่ในวัคซีน  สารน้ำที่ให้ทางหลอดเลือดดำ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ

ทั้งนี้เนื่องจากโปรตีนในเซลล์จะทำหน้าที่เหมือนระบบภูมิคุ้มกันดั้งเดิม  เลือดของแมงดาทะเลจึงจับตัวกันเป็นก้อนทันทีเมื่อสัมผัสกับจุลชีพก่อโรคอย่างเชื้อ อี.โคไล และ แชลโมเนลลา

ตัวทดสอบซึ่งสกัดจากโปรตีนที่ได้จากเลือดแมงดาทะเลมีคุณสมบัติไวต่อสิ่งเร้าเป็นพิเศษ  จนสามารถตรวจจับเชื้อแบคทีเรียปริมาณน้อยนิด เพียงหนึ่งในล้านล้านส่วน หรือเทียบได้กับเกล็ดน้ำตาลในสระว่ายน้ำขนาดมาตรฐานทั้งสระ

ในเซาท์แคโรไลน่า แมงดาทะเลจะถูกจับมาเพื่อเจาะเอาเลือดสำหรับนำไปใช้ในการตรวจหาเชื้อแบคทีเรีย  โดยแมงดาทะเลแต่ละตัวจะถูกเจาะเลือดราวร้อยละ 20 ก่อนปล่อยกลับสู่ทะเล


ปัจจุบัน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน กำลังพิจารณาอีกวิธีหนึ่งซึ่งใช้โมเลกุลสังเคราะห์ที่เลียนแบบเปปไทด์ต้านจุลชีพ ที่พบบนผิวหนังของกอบพันธุ์แอฟริกัน หากวิธีดังกล่าวมีประสิทธิภาพเทียบเท่าการตอบสนองอันฉับไวของสิ่งมีชีวิตอายุหลายล้านปีได้ ก็น่าจะช่วยแบ่งเบาภาระของแมงดาทะเลได้บ้าง

ท้ายนี้ต้องขอขอบคุณแมงดาทะเล สัตว์ดึกดำบรรพ์ที่ยังคงอยู่คู่กับโลกของเรา และให้ประโยชน์อย่างยิ่งใหญ่ทางการแพทย์มาเป็นเวลานาน ทั้งหมดก็เพื่อพวกเราทุกคน...mata

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
132 VOTES (4/5 จาก 33 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วคำทำนายวันสิ้นโลกจาก"นักวิทยาศาสตร์"3 จุดอันตรายที่ไม่ควรเสี่ยงบีบสิว เพราะอาจจะเสี่ยงถึงขั้นสมองตายได้เลยเน่อรวมเด็ดเลขปฏิทินงวด2พ.ค.67รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้60 แคปชั่นความสุข ภาษาอังกฤษ ความสุข คิดบวก ความหมายดีเจ้าของห้องช็อค!! หลังเปิดห้องที่ฝรั่งค้างค่าเช่า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
3 จุดอันตรายที่ไม่ควรเสี่ยงบีบสิว เพราะอาจจะเสี่ยงถึงขั้นสมองตายได้เลยเน่อ"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉ60 แคปชั่นความสุข ภาษาอังกฤษ ความสุข คิดบวก ความหมายดีเจ้าของห้องช็อค!! หลังเปิดห้องที่ฝรั่งค้างค่าเช่า
ตั้งกระทู้ใหม่