หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แมงดาทะเล ฟอสซิลมีชีวิต ที่มีเลือดสีฟ้า และพิษที่รุนแรง

โพสท์โดย mata

 

สวัสดีครับเพื่อนๆ อาหารทะเลมีมากมายหลายชนิด ทั้งกุ้ง ปู ปลา ตัวโตๆ รสชาติแสนอร่อย และหนึ่งในนั้นมีแมงดาทะเลรวมอยู่ด้วย แต่คนส่วนใหญ่มักไม่นิยมนำมาบริโภค ทั้งๆ ที่ไข่ของมันมีรสชาติอร่อยมาก อาจเพราะคนมักได้รับสารพิษที่อยู่ในแมงดาทะเล บางคนมีอาการท้องร่วง แต่สำหรับบางคนถึงขั้นเสียชีวิต

 

บริเวณชายฝั่งทะเลที่อ่าวเดลาแวร์ แหลมเมย์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา จะเกิดเหตุการณ์แมงดาทะเลมาชุมนุมที่ชายฝั่งจำนวนมากในยามพลบค่ำ เพื่อหาคู่ โดยจะเกิดขึ้นตอนน้ำขึ้น วันที่พระจันทร์เต็มดวง ช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี

แมงดาทะเล เป็นสิ่งมีชีวิตแรกที่ได้ขึ้นจากน้ำมาเพื่อวางไข่บนบกซึ่งได้วิวัฒนาการมาเป็นแมลงจนถึงปัจจุบัน ถือว่าเป็นฟอสซิลมีชีวิตอีกจำพวกหนึ่งในโลก แมงดาทะเลในยุคก่อนประวัติศาสตร์มีรูปร่างหน้าตาไม่แตกต่างจากแมงดาทะเลในยุคปัจจุบันเท่าไหร่นัก

ภาพเปรียบเทียบ แมงดาทะเลปัจจุบัน กับ ฟอสซิลแมงดาทะเล ยุคจุลลาสสิค

จริงๆ แล้วแมงดาทะเลในตัวมันเองไม่มีพิษครับ  แต่พิษที่เราได้รับนั้นเกิดจากการสะสมพิษของอาหารที่แมงดาทะเลกินเข้าไป ทั้งแพลงตอนและสาหร่ายทะเลชนิดมีพิษ  ด้วยเหตุนี้ครับหลายคนก็เลยไม่กล้ารับประทาน โดยเฉพาะผมเองก็กลัวเหมือนกัน เคยทานอยู่ครั้งเดียวตอนนั้นพาลูกน้องไปพักที่หาดหัวกะโหลก จ.ประจวบ จำได้ว่ารสชาดยำไข่แมงดาทะเลของชาวบ้านที่นั่นอร่อยมากๆ ครับ แต่ถึงเวลานี้ก็ยังไม่เคยได้ลิ้มลองอีกเลย เพราะไม่แน่ใจถึงแหล่งที่มาและพ่อครัวทีีมีความรู้ เพื่อนๆ ที่อยากรับประทานก็ควรหาข้อมูลให้แน่ใจว่าปลอดภัยนะครับ

ช่วงเวลาผสมพันธุ์แมงดาตัวผู้จะเกาะหลังตัวเมียอย่างแน่นเพื่อรอการตกไข่ แมงดาทะเลจะผสมพันธุ์และขุดหลุมเพื่อวางไข่บนทรายหาด และนิยมจะผสมพันธุ์กันเป็นกลุ่มใหญ่ จึงเป็นที่มาของคำเปรียบเทียบผู้ชายที่เกาะผู้หญิงกินว่าเป็น แมงดา

ประโยชน์อีกอย่างของหางแมงดาทะเล มันมีไว้เพื่อเวลาพลิกตัวด้วยครับ  มันจะใช้หางแทงไปที่ทรายเพื่อช่วยพยุงสำหรับพลิกตัวครับ

แมงดาทะเลมารวมตัวกันเพื่อเตรียมผสมพันธุ์ครับ

เลือดสีฟ้า  นอกจากนี้แล้ว เลือดของแมงดาทะเลยังมีสีฟ้า เนื่องจากมีทองแดงผสมอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งสามารถนำไปสกลัดเป็นสารที่เรียกว่า Limulus amoebocyte lysate (LAL) ได้ ซึ่งช่วยในการจับแบคทีเรียและเชื้อโรคต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันมีการนำไปผสมลงในวัคซีนในการฉีดยาต่าง ๆ ด้วย

เลือดแมงดาทะเลสีฟ้าจริงๆ ครับ

ฝากไว้ก่อนปรุงแมงดาทะเลครับ

แมงดาทะเลบ้านเราที่นำมาปรุงอาหารมี 2 ชนิดคือ แมงดาถ้วย และแมงดาจาน

      แมงดาถ้วย : ไข่มีพิษ กระเพาะอาหาร ลำไส้ และมูลของมันก็มีพิษรับประทานอาหารได้อย่างปลอดภัยเฉพาะในส่วนเนื้อและเหงือกเท่านั้น

      แมงดาจาน : ไข่ของมันสามารถรับประทานได้ เนื้อและเหงือกรับประทานได้แต่ส่วนที่มีพิษคือ ส่วนของกระเพาะอาหาร ลำไส้ และมูลต้องตัดส่วนนี้ทิ้งไปให้หมด (ผศ.ดร.ผ่องศรี  ทิพวังโกศล.ไข่แมงดาทะเลมีพิษถึงตาย.ค้นเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2553,จาก http://www.med.cmu.ac.th/dept/parasite/public/Mangdataley.htm)

เรื่องของแมงดาทะเลมีข้อมูลอยู่หลากหลาย และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ผมอยากให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน เรื่องของเลือดสีฟ้าของแมงดาทะเลเอามาทำประโยชน์อะไร มีวิธีนำเลือดมาได้อย่างไร ขอเวลาพิมพ์สักพักแล้วผมจะนำมาให้อ่านกันครับ...mata

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์  (mata)

ขอบคุณภาพจาก

http://peopleawesome.com/read-854.html

http://moohin.com/trips/phuket/phuketseafood/

https://us-fbcloud.net/wb/data/680/680459-topic-ix-3.jpg

http://www.ctpost.com/local/article/Study-tracks-how-horseshoe-crabs-have-endured-for-2133901.php#photo-1544351

http://travel.thaiza.com

ขอบคุณข้อมูลจาก

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
72 VOTES (4/5 จาก 18 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวดนักมวย MMA อิหร่านเตะก้นสาวริงเกิร์ลบนเวที..โดยอ้างว่าเธอแต่งตัวไม่สุภาพซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้าน7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกตินกสุดแปลก!!นึกว่าหลุดออกมาจากโลกแฟนตาซีคนเกาหลีรู้จ้ก และพูดถึงไทยยังไง?อวัยวะร่างกายกลัวอะไรครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!ทำไมเขมรถึงชอบเคลมของประเทศไทย?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อวัยวะร่างกายกลัวอะไรหมู่บ้านที่ไม่มีประตูสายตาไม่ปกติแบบนี้ เกณฑ์ทหารจับได้ใบแดง เจ้าหน้าที่บอกว่า ถ้าอยากได้ความเป็นธรรมให้ไปฟ้องเอาหากโลกนี้มีเวทมนต์จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
ตั้งกระทู้ใหม่