หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แรงงานไทย อ่านไว้ได้ประโยชน์ ตอนที่ 1

โพสท์โดย Mareeka

 

ตอนนี้ที่คุณทำงานอยู่ คุณถูกนายจ้างเอาเปรียบอยู่หรือเปล่า ถ้าใช่ก็ควรคิดใหม่  ทำใหม่ เพราะขนาดเป็นคนด้วยกันยังเอาเปรียบกันได้ ดังนั้นเราก็อย่าทนให้คนอื่นเหยียบเรา ในเมื่อเรามีความรู้  มีสมอง และสองมือเหมือนกัน ทำไมเราถึงจะใช้ความรู้ที่เรามีอยู่นั้นสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้ตัวเราไม่ได้

รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม ค่าชดเชย ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

กฎหมายได้มีมาตรการควบคุม และให้ความเป็นธรรมต่อลูกจ้างในกรณีถูกเลิกจ้าง โดยในเบื้องต้นเรามาทำความเข้าใจกับคำว่า "ค่าชดเชย" และ "ค่าชดเชยพิเศษ" เสียก่อนนะคะ

"ค่าชดเชย" คือ เงินที่นายจ้างจ่ายให้แก่ลูกค้างเมื่อเลิกจ้าง นอกเหนือจากเงินประเภทอื่น ซึ่งนายจ้างตกลงจ่ายให้แก่ลูกจ้าง

"ค่าชดเชยพิเศษ" คือ เงินที่นายจ้างจ่ายให้แก่ลูกจ้างเมื่อสัญญาจ้างสิ้นสุดลง เพราะมีเหตุกรณีพิเศษที่กำหนดในกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

ดังนั้นหากนายจ้างเลิกจ้างโดยลูกจ้างไม่มีความผิด ลูกจ้างมีสิทธิ์ได้รับค่าชดเชย ดังนี้

1.ทำงานติดต่อกันครบ 120 วัน แต่ไม่ครบ 1 ปี ได้รับค่าชดเชยเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 30 วัน

2.ทำงานติดต่อกันครบ 1 ปี แต่ไม่ครบ 3 ปี ได้รับค่าชดเชยเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 90 วัน

3.ทำงานติดต่อกันครบ 3 ปี แต่ไม่ครบ 6 ปี ได้รับค่าชดเชยเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 180 วัน 4.ทำงานติดต่อกันครบ 6 ปี แต่ไม่ครบ 10 ปี ได้รับค่าชดเชยเท่ากับอัตราค่าจ้างสุดท้าย 240 วัน 5.ทำงานติดต่อกันครบ 10 ปีขึ้นไป ได้รับค่าชดเชยเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้าย 300 วัน

วันนี้เก็บความรู้ใส่สมองไว้พอหอมปากหอมคอแค่นี้ก่อนนะคะ เพราะถ้าจะบอกเล่าเก้าสิบก็คงอีกยาว กลัวคนอ่านจะเบื่อซะก่อน  ไว้ค่อยมาต่อกันใหม่ครั้งหน้านะคะ >< 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Mareeka's profile


โพสท์โดย: Mareeka
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ฟรีน - เบ็คกี้ สองนักแสดงสาวชาวไทย เฉิดฉายเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2024โทษหรืออันตรายของน้ำอัดลม ที่หลายคนไม่รู้หรือคาดไม่ถึง2 ผัวเมียผงะ! พบศพ เด็กทารก สภาพครบ 32 ประการ ถูกยัดกระเป๋าเป้ทิ้งถังขยะแปลปกสลากสัญจร จังหวัดชัยนาท งวด 1 มิถุนายน 2567ไม่รับสาย กดกริ่งแล้วก็ไม่ออกมา ต้องเจอแบบนี้เจออีกแล้ว "เศียรพระพุทธรูปริมน้ำโขง" ที่ลาวไม่เชื่ออย่าลบหลู่! เลขทะเบียนรถอัปมงคล เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุไม่แปลกใจเลย..ทำไม "โนบิตะ" ถึงไปโรงเรียนสายทุกวันเปิดแอร์ 27 องศาพร้อมเปิดพัดลม ประหยัดค่าไฟจริงหรอ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อห่านนั้นดุและดื้อกว่าที่เราคิดภูเก็ตคว้าแชมป์โลก! ไม่ใช่แค่ทะเลสวย แต่ปังทุกด้านแนะนำหนังสือ ให้เราใกล้กันขึ้นอีก 1 cmจิตปรุงแต่ง!! เเม่ค้าหัวจะปวดเมื่อลูกค้ายกเลิกออเดอร์ข้าว เพราะมีมะเขือยาว อ้างเคยดูคลิปเอามะเขือเเหย่กีกี้ เลยไม่กล้ากิน 😂
ตั้งกระทู้ใหม่