Blackberry จะรุ่งหรือจะร่วง!!!!
ก้าวเข้าสู่อีกปี ความร้อนแรงของตลาด Smart Phone ยังคงครุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา การแข่งขันของผู้ผลิตยังคงดุเดือน และออกโปรโมชั่นการขายที่หน้าสนใจ บางค่ายถึงกับลดราคา 50% บางค่ายออกรุ่นใหม่เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับแบรนด์ของตัวเอง
RIM หรือ Research In Motion ซึ่งตอนหลังเปลี่ยนชื่อบริษัทเพื่อให้เข้าผลิตภัณฑ์ของตัวเองคือ Blackberry ก็เป็ฯอีกบริษัทหนึ่งที่ถูกมองและถูกพูดถึงอย่างเป็นประวัติการณ์ ถึงตำแหน่งทางการตลาดของบริษัท ถึงถึง ณ เวลานี้สถานการณ์ของ Blackberry ก็ไม่ค่อยสู้ดีนักถึงแม้ว่าจะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง Blackverry Z10 ก็ตาม ถือว่าเปิดตัวได้ไม่แรงสมคำร่ำรือตามกระแสข่าวที่มีมาก่อนหน้านี้ และต่อจากนี้จะเป็นอย่างไรละ...
ตัวเลขจาก ASYMCO ชี้ให้เห็นว่าตัวเลขยอดขายของ Blackberry ในไตรมาสแรกของปี 2012 นี้นั้นไม่ดีเอาเสียเลย เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แถมยังมีรายงานว่ายอดรายได้จากบริการ BlackBerry Service ต่อเครื่องนั้นก็ลดลงไปเฉลี่ยถึงร้อยละ 4 เลยทีเดียว
นอกจากนี้นโยบายอย่างหนึ่งของ Blackberry คือการเริ่มลดราคาของตัวเครื่อง BlackBerry เพื่อหวังจะได้ส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้น แต่นั่นคงไม่ใช่แผนที่ดีนัก เพราะตัวเลขที่เห็นเป็นตรงกันข้ามหรือกระทั่งการออกรุ่นใหม่ เพื่อเรียกความน่าสนใจเหมือนเมื่อช่วงครึ่งปีหลังของปีก่อน แต่นั่นก็เป็นแค่การช่วยระยะสั้นๆ เท่านั้น
ถ้วเราย้อนไปเมื่อ 6-7 ปีก่อน พวกเขาสามารถทำได้สำเร็จ พวกเขากลายเป็นผู้นำกับธุรกิจองค์กรจากการบุกเข้าสู่ภาคธุรกิจดังกล่าว ก่อนที่ในอีกไม่กี่ปีพวกเขาจะหันมารุกตลาดลูกค้าบุคคลมากขึ้น ด้วยการออกตัวเครื่องรุ่นใหม่ๆ ออกมาและเน้นระบบการแชทอย่าง BlackBerry Messenger โดยชูเอาบรรดาคนดัง เซเลบ หลายๆ คนมาเป็นต้นแบบ แต่ก็ต้องมาเจอตอไม้ขนาดใหญ่เมื่อแอพฯ ประเภทแชทออกมาอีกมากมาย (Whatsapp หรือ Line เป็นต้น)
หลังจากนี้จะเป็นอย่างไรก็ต้องคอยติดตามกันต่อไปละครับ... ขอให้โชคดี Blackberry
ขอบคุณข้อมูลสถิติจาก ASYMCO
ขอบคุณผู้เขียนจาก http://thumbsup.in.th