หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นกกาเหว่า ผู้นำทางไวกิ้งผู้ยิ่งใหญ่

โพสท์โดย mata

 

สวัสดีครับเพื่อนๆ หวังว่าสงกรานต์ปีนี้เพื่อนๆ คงมีความสุข ได้เล่นน้ำกันอย่างชุ่มฉ่าหัวใจกันทุกคนนะครับ  สำหรับผมวันนี้ก็เป็นอีกวันที่มีแต่เสียง คลิ๊ก ๆ ของปุ่มคีย์บอร์ดเป็นเพื่อน  นั่งอ่านหนังสือจนตาลาย แทบจำไม่ได้ว่าอ่านอะไรไปบ้าง แต่มีอยู่เรื่องครับที่ไม่ได้ตั้งใจอ่าน แต่พออ่านแล้วคิดภาพตามไปด้วย มันเป็นความน่ารักในความยิ่งใหญ่อย่างไวกิ้ง ก็เลยอยากนำมาให้อ่านกันครับ

ไวกิ้ง เพื่อนๆ คงรู้จักกันเป็นอย่างดีแล้วนะครับ ว่าเป็นนักผจญภัยทางทะเลในอดีตที่หาตัวจับยาก ไวกิ้ง (Viking) ในความหมายหลักหมายถึงชนเผ่านักรบ นักการค้าและนักตั้งถิ่นฐาน จากนอร์เวย์ สวีเดนและเดนมาร์ก ซึ่งบุกรบชนะ ยึดครองและตั้งอาณานิคมอาณาเขตในส่วนใหญ่ของอังกฤษ นอร์มังดี และรัสเซีย เมื่อระหว่างประมาณ พ.ศ. 1200 - พ.ศ. 1590 นอกจากนี้ยังบุกจู่โจมสเปน โมร็อกโกและอิตาลี ติดต่อการค้ากับจักรวรรดิไบแซนไทน์ เปอร์เชียและอินเดีย ชาวไวกิงยังได้ค้นพบและยึดครองไอซ์แลนด์และกรีนแลนด์และเดินเรือไปถึงชายทวีปอเมริกาเหนืออีกด้วย

ชนเผ่านี้เป็นนักเดินเรือที่ชำนาญ กล้าที่จะนำเรือแล่นออกไปในมหาสมุทรแอตแลนติก เพื่อหาหมู่เกาะเป็นดินแดนทำมาหากินเพื่อตั้งรกราก ปราศจากการรบกวนของชนเผ่าอื่น ไวกิ้งจึงเป็นชาวยุโรปพวกแรกที่เดินเรือออกไปนอกทะเลลึก และลอยลำอยู่ท่ามกลางเกลียวคลื่น สายลม และแสงแดด มองไปรอบตัวภาพที่เห็นก็เป็นเพียงผืนน้ำและขอบฟ้าเท่านัน แต่ในการค้นหาแผ่นดินใหม่ของพวกไวกิ้งเขาใช้อะไรเป็นตัวช่วยกันครับ  เพราะในอดีตก็คงมีแต่การสังเกตุและจดจำภูมิประเทศตามเส้นทางที่เดินเรือผ่านมาเท่านั้น แต่นี่เป็นการค้นหาแผ่นดินใหม่ แล้วไวกิ้งเขาใช้วิธีอะไรกันแน่ครับ

 

คนในอดีตฉลาดครับ อาศัยสิ่งใกล้ตัวเพื่อช่วยเหลืองานต่างๆ มาโดยตลอด  ยังพอจำกันได้หรือเปล่าครับเรื่อง การจับปลาด้วยนกกาน้ำ https://board.postjung.com/649257.html ชาวประมงก็ได้อาศัยเจ้านกกาน้ำช่วยจับปลาให้ ก็เป็นการพึ่งพาสัตว์ตัวน้อย

ไวกิ้ง เมื่อยามอยู่กลางทะเล มองไปทางไหนก็คงเห็นแต่ขอบฟ้าจรดขอบน้ำ วิธีหาฝั่งของไวกิ้งคือ เมื่อยามจะออกสู่ทะเล ก็จะนำนกกาเหว่าใสกรงลงเรือไปด้วยครับ  ครั้นเมื่อมองหาฝั่งไม่เจอ ก็จะปล่อยนกกาเหว่าให้มันโผบินขึ้นสู่ท้องฟ้า นกกาเหว่าจะบินขึ้นเป็นวงกลมสูงขึ้นเรื่อยๆ เพื่อมองหาทิศที่มีแผ่นดินอยู่  ถ้ามันบินย้อนกลับก็แสดงว่าทิศทางข้างหน้าไม่มีแผ่นดินแน่นอน  ก็คอยจับตาดูว่ามันบินไปทางไหน และทางที่มันบินไปนั่นแหละครับ ข้างหน้าอันไกลโพ้นลับสายตาต้องมีแผ่นดินที่ไวกิ้งปรารถนาจะได้พบ ผมนึกภาพตามแล้วรู้สึกถึงความว้าเหว่ แลัะความหวัง แต่ทรงพลังครับ

นกกาเหว่า ไม่ทราบว่าเป็นพันธุ์เดียวกับไวกิ้งหรือเปล่าครับ 

ไวกิ้งได้ยกกองทัพบุกอังกฤษ ยึดครองเมืองต่างๆ ได้หลายเมือง กษัตริย์ไวกิ้งที่มีนามว่า ฮารอท บลูทูธ (Harold Bluetooth) ได้เข้าปกครองอังกฤษและไอร์แลนด์

การค้นพบเกาะกรีนแลนด์ ในปี พ.ศ. 1417 เอริค เดอ เรด (Eric the Red) นักรบไวกิ้งผู้ถูกเนรเทศจากไอร์แลนด์ได้อพยพพาครอบครัวและเรือ 25 ลำเดินทางไปทาง ทิศตะวันตกและได้พบเกาะกรีนแลนด์ ซึ่งทั้งๆ ที่เกาะกรีนแลนด์มีหิมะและน้ำแข็งปกคลุมคลอดทั้งปี แต่แอริคต้องการให้ชื่อเกาะดึงดูดและหลอกนักผจญภัยอื่นๆ เขาจึงตั้งชื่อเกาะที่พบว่า กรีนแลนด์ (ดินแดนสีเขียว)

ในปี พ.ศ. 1528 เลฟ เอริคสัน (Leif Ericson) บุตรของ เอริค เดอ เรด ได้รายงานการพบแผ่นดิน ที่นักประวัติศาสตร์ทุกวันนี้เชื่อว่าเป็น ลาบราดอร์, นิวฟาวด์แลนด์ และ นิวอิงแลนด์ เพราะ เลฟ ได้บรรยายว่าบนดินแดนใหม่นี้มีป่าไม้ ทุ่งข้าวสาลีและไร่องุ่น แต่ไวกิ้ง ตั้งถิ่นฐานอยู่ในดินแดนใหม่นี้ได้ไม่นานก็ถูกพวก อินเดียนแดงขับไล่ จนต้องอพยพกลับ กรีนแลนด์ ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้เกิดก่อนที่ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส จะพบอเมริกาประมาณ 500 ปี

เรือไวกิงที่แสดงในพิพิธภัณฑ์กรุงออสโล นอรเวย์

ด้วยธรรมชาติของการเป็นนักจู่โจมทางเรือโดยทางทะเลซึ่งจะต้องเข้มแข็ง ดุดันและไม่กลัวอันตราย ชาวไวกิ้งจึงมีกิตติศัพท์หรือได้สมญาว่าเป็นพวกโหดเหี้ยมทารุณและเป็นนักทำลายล้าง แต่ในฐานะของพ่อค้าและนักปกครองอาณานิคม ชาวไวกิ้งนับได้ว่าเป็นผู้มีบทบาทและอิทธิพลสูงทางดีในด้านการพัฒนายุโรปยุคกลาง การตั้งถิ่นฐานโพ้นทะเลในยุคแรกๆ ของชาวไวกิ้งได้แก่การตั้งเมือง "ออร์กนีย์" และที่หมู่เกาะ "เช็ทแลนด์" ซึ่งอยู่ในการปกครองของนอร์เวย์เรื่อยมาและสิ้นสุดเมื่อ พ.ศ.2015

ช่วงเวลาที่นับเป็น "ยุคไวกิ้ง" อยู่ระหว่าง พ.ศ. 1336 - พ.ศ. 1609 ซึ่งสิ้นสุดยุคประมาณระหว่างยุคเชียงแสนและหริภุญชัย หรือก่อนสถาปนาราชวงศ์พระร่วงโดยพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ (พ.ศ. 1792) 183 ปี

จริงๆ อยากจะนำเรื่องของนกกาเหว่าผู้นำทางไวกิ้งผู้ยิ่งใหญ่ให้ได้อ่านกันพอประดับความรู้นะครับ แต่พอพิมพ์ไปพิมพ์มา ก็อดเสริมข้อมุลไม่ได้ก็อย่างเรื่องเกาะกรีนแลนด์ที่มีแต่น้ำแข็ง แต่ตั้งชื่อหลอกคนอื่นเสียอย่างนั้น ส่วนทำไมต้องเป็นนกกาเหว่าผมเองก็ยังข้อมูลไม่ได้ว่ากาเหว่ามีลักษณะพิเศษอะไร รู้แต่ว่า "กาเหว่าไข่ไว้ให้แม่กาฟัก" ก็หวังว่าเพื่อนบางคนที่ไม่ได้ไปเที่ยวสงกรานต์ต่างจังหวัด คงได้อ่านบทความนี้แก้เหงาได้บ้างนะครับ...mata

เรียบเรียงโดย  พรชัย  สังเวียนวงศ์ (mata) 

ขอบคุณภาพจาก 

http://history-by-kyle.blogspot.com/2012/09/medieval-europe-part-2-of-kings-and.html

http://www.chiangmaizoo.com/web25/encyclopedia/animal-wing/28-animal-wiki/animal-wing/188-lophura-nycthemera-25

ขอบคุณข้อมูลจาก http://th.wikipedia.org/wiki/ไวกิง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
mata's profile


โพสท์โดย: mata
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ง้างปากนกกระทุงหลังกินเป็ดทั้งเป็นลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะเจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5ภาพที่เห็นไม่ใช้เส้นมาม่า..แต่มันคือต้นไม้ที่ถูกฟ้าผ่า! ทำให้เห็นระบบลำเลียงน้ำและแร่ธาตุของต้นไม้จากรากสู่ใบชาวบ้านสุดทน!ร้องน้ำเน่าในสวนหลวงร.9 กระทบสุขภาวะของชุมชน และท่องเที่ยวดราม่า โง่หรือฉลาดที่ไปฟัง "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์"เพลงอวยผู้นำเกาหลีเหนือ กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ตำรวจหญิงชาวจีนเป็นไวรัล เนื่องจากสวยหนักมาก!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวบ้านสุดทน!ร้องน้ำเน่าในสวนหลวงร.9 กระทบสุขภาวะของชุมชน และท่องเที่ยวสุดสลด!!!โจ๋วัย15ปีวัยกำลังห้าว ซิ่งจยย.แข่งประลองความเร็วพุ่งย้อนศรดับสลด2ศพ"แสวง" เลขาฯ กกต. ไม่ห้ามสื่อเสนอข่าว-จัดเวทีฯ ขู่จับตาดูผู้สมัคร ชี้ "ธนาธร" ทำได้ชวนลง สว.เพลงอวยผู้นำเกาหลีเหนือ กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์
ตั้งกระทู้ใหม่