หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Vieux Boulogne ชีสเหม็นที่สุดในโลก

โพสท์โดย AABB

คนไทยอย่างเราๆ บางคนไม่ชอบกินชีสเพราะว่ามีกลิ่นเหม็น แต่ในต่างประเทศมีการกินชีสกันจนเป็นปกติเลยไม่ค่อยรู้สึกว่าเหม็นเท่าไหร่ แต่ก็มีชีสอยู่ชนิดหนึ่งที่ทุกคนต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เหม็นสุดๆ จนกระทั่งได้ตำแหน่งเป็น ชีสเหม็นที่สุดในโลก ลองไปทำความรู้จักกับชีสชนิดนี้กันดู

 

 

ที่มาภาพ produits-laitiers.com

Vieux Boulogne (อ่านว่า วิ-เยอร์ บูโลญ) ผลิตขึ้นที่เมือง Boulogne-sur-Mer ประเทศฝรั่งเศส เป็นชีสที่ทำมาจากนมวัวธรรมชาติที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยความร้อน (unpasteurized) และในระหว่างการผลิตก็จะล้างด้วยเบียร์ จากนั้นจะทิ้งไว้ประมาณ 7-9 สัปดาห์ จึงนำมารับประทาน

ในปี ค.ศ.2004 มหาวิทยาลัย Cranfield ในประเทศอังกฤษ ได้ทำการวิจัยหา ชีสที่เหม็นที่สุดจากชีสที่ขึ้นชื่อว่าเหม็นมากทั้งหมด 15 ชนิด โดยใช้ทั้งมนุษย์และเครื่องมือตรวจวัดกลิ่นแบบพิเศษในการทดสอบ โดยเครื่องมือนี้เป็นเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับการควบคุมคุณภาพชีส และจำแนกลักษณะพิเศษของชีสแต่ละชนิดได้

ผลการทดลองสรุปออกมาได้ว่า ชีสที่ทำจากนมวัว และผ่านการล้างด้วยน้ำเกลือ หรือแอลกอฮอล์ จะมีกลิ่นแรงที่สุด ในขณะที่อายุในการบ่มชีสไม่มีผลทำให้กลิ่นแตกต่างกันมากนัก และชีสที่คนไทยอย่างเราจะน่ารู้จักกันดีที่สุดอย่าง เชดด้า (Cheddar) และพาเมซาน (Parmesan) ติดอันดับอยู่ท้ายๆ ตาราง คือ เป็นชีสที่กลิ่นแรงน้อยมาก (ขนาดน้อยมากนี่ก็แรงแล้วนะเนี่ย)

ขั้นตอนการทำชีสแบบล้าง ระหว่างขึ้นตอนการทำจะมีการนำมาแช่ไว้ในน้ำเกลือหรือเบียร์

ที่มาภาพ pnwcheese.com , foodeaten.com , pennmac.com

 

สาเหตุที่ทำให้ชีส Vieux Boulogne มีกลิ่นแรงมาก ก็เพราะการล้างด้วยเบียร์ทำให้เกิดปฏิกิริยากับเอมไซม์ในน้ำนมวัว ที่ทำให้ส่งกลิ่นเหม็น เป็นที่ประหลาดใจกันเหมือนกัน เพราะว่าชีสชนิดนี้เหม็นยิ่งกว่าชีส Epoisses de Bourgogne ที่ขึ้นชื่อว่าเหม็นสุดๆ ถึงขนาดโดนห้ามนำขึ้นรถขนส่งสาธารณะในประเทศฝรั่งเศสเลย (นึกถึงทุเรียนของบ้านเราที่หลายประเทศห้ามนำขึ้นรถขนส่งเหมือนกัน แต่ชีสเหม็นที่สุดในโลกเหม็นมากกว่านั้น)

ในปี ค.ศ.2007 มหาวิทยาลัยนี้ก็ได้ทำการวิจัยซ้ำอีกครั้ง ผลที่ได้ก็ออกมาเหมือนเดิม Vieux-Boulogne ยังคงครองตำแหน่งชีสที่เหม็นที่สุดในโลก ต้องลองดูว่าในเร็วๆ นี้จะมีการทำวิจัยอีกรึเปล่า ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้ชีสที่เหม็นที่สุดในโลกชนิดใหม่ก็ได้

 

ที่มา BBC News , medicalnewstoday.com

ที่มาภาพประกอบ : Stauffers

 

 

แปลและเรียบเรียงโดย
ทีมงาน everyday-readers.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AABB's profile


โพสท์โดย: AABB
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ฝรั่งยังผวาความศักดิ์สิทธิ์ "วัดพระแก้ว " ของไทยยกพลขึ้นบก 6000 นาย ทำเอาพัทยาคึกคักพลิกชีวิตเด็กโดนบูลลี่..รวยเป็นเศรษฐีเพราะขนมถังแตกเที่ยวใกล้ ๆ กับ 5 ประเทศ ที่คนไทยไม่ต้องขอวีซ่ามิตรภาพต่างศาสนา..เมื่อสาวมุสลิมมางานบวชเพื่อนสนิทเขมรหัวใส! แอบอ้างฝีมือคนไทยด้วยการเอาภาพไปแปะธงเพื่ออวดชาวเขมรด้วยกันเอง?ชันจนได้ฉายา " สะพานรถไฟเหาะ "กาแฟแก้วเดียว " ทำให้เข้า ICU "ตำนาน!!! Mongolian Death Worm(หนอนมรณะมองโกเลีย)
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูไพบูลย์ หรือกงยูเมืองไทย อวดลุคใหม่โดนใจสาวแห่กรี๊ดด!พลิกชีวิตเด็กโดนบูลลี่..รวยเป็นเศรษฐีเพราะขนมถังแตกตำรวจดักจับคารู หลังนักโทษร่วมกัน ขุดรูแหกคุก!!ตำนาน!!! Mongolian Death Worm(หนอนมรณะมองโกเลีย)
ตั้งกระทู้ใหม่