หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Vieux Boulogne ชีสเหม็นที่สุดในโลก

Share แชร์โพสท์โดย AABB

คนไทยอย่างเราๆ บางคนไม่ชอบกินชีสเพราะว่ามีกลิ่นเหม็น แต่ในต่างประเทศมีการกินชีสกันจนเป็นปกติเลยไม่ค่อยรู้สึกว่าเหม็นเท่าไหร่ แต่ก็มีชีสอยู่ชนิดหนึ่งที่ทุกคนต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เหม็นสุดๆ จนกระทั่งได้ตำแหน่งเป็น ชีสเหม็นที่สุดในโลก ลองไปทำความรู้จักกับชีสชนิดนี้กันดู

 

 

Vieux Boulogne ชีสเหม็นที่สุดในโลก

ที่มาภาพ produits-laitiers.com

Vieux Boulogne (อ่านว่า วิ-เยอร์ บูโลญ) ผลิตขึ้นที่เมือง Boulogne-sur-Mer ประเทศฝรั่งเศส เป็นชีสที่ทำมาจากนมวัวธรรมชาติที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยความร้อน (unpasteurized) และในระหว่างการผลิตก็จะล้างด้วยเบียร์ จากนั้นจะทิ้งไว้ประมาณ 7-9 สัปดาห์ จึงนำมารับประทาน

Vieux Boulogne ชีสเหม็นที่สุดในโลก

ในปี ค.ศ.2004 มหาวิทยาลัย Cranfield ในประเทศอังกฤษ ได้ทำการวิจัยหา ชีสที่เหม็นที่สุดจากชีสที่ขึ้นชื่อว่าเหม็นมากทั้งหมด 15 ชนิด โดยใช้ทั้งมนุษย์และเครื่องมือตรวจวัดกลิ่นแบบพิเศษในการทดสอบ โดยเครื่องมือนี้เป็นเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับการควบคุมคุณภาพชีส และจำแนกลักษณะพิเศษของชีสแต่ละชนิดได้

ผลการทดลองสรุปออกมาได้ว่า ชีสที่ทำจากนมวัว และผ่านการล้างด้วยน้ำเกลือ หรือแอลกอฮอล์ จะมีกลิ่นแรงที่สุด ในขณะที่อายุในการบ่มชีสไม่มีผลทำให้กลิ่นแตกต่างกันมากนัก และชีสที่คนไทยอย่างเราจะน่ารู้จักกันดีที่สุดอย่าง เชดด้า (Cheddar) และพาเมซาน (Parmesan) ติดอันดับอยู่ท้ายๆ ตาราง คือ เป็นชีสที่กลิ่นแรงน้อยมาก (ขนาดน้อยมากนี่ก็แรงแล้วนะเนี่ย)

Vieux Boulogne ชีสเหม็นที่สุดในโลก

ขั้นตอนการทำชีสแบบล้าง ระหว่างขึ้นตอนการทำจะมีการนำมาแช่ไว้ในน้ำเกลือหรือเบียร์

ที่มาภาพ pnwcheese.com , foodeaten.com , pennmac.com

 

สาเหตุที่ทำให้ชีส Vieux Boulogne มีกลิ่นแรงมาก ก็เพราะการล้างด้วยเบียร์ทำให้เกิดปฏิกิริยากับเอมไซม์ในน้ำนมวัว ที่ทำให้ส่งกลิ่นเหม็น เป็นที่ประหลาดใจกันเหมือนกัน เพราะว่าชีสชนิดนี้เหม็นยิ่งกว่าชีส Epoisses de Bourgogne ที่ขึ้นชื่อว่าเหม็นสุดๆ ถึงขนาดโดนห้ามนำขึ้นรถขนส่งสาธารณะในประเทศฝรั่งเศสเลย (นึกถึงทุเรียนของบ้านเราที่หลายประเทศห้ามนำขึ้นรถขนส่งเหมือนกัน แต่ชีสเหม็นที่สุดในโลกเหม็นมากกว่านั้น)

ในปี ค.ศ.2007 มหาวิทยาลัยนี้ก็ได้ทำการวิจัยซ้ำอีกครั้ง ผลที่ได้ก็ออกมาเหมือนเดิม Vieux-Boulogne ยังคงครองตำแหน่งชีสที่เหม็นที่สุดในโลก ต้องลองดูว่าในเร็วๆ นี้จะมีการทำวิจัยอีกรึเปล่า ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้ชีสที่เหม็นที่สุดในโลกชนิดใหม่ก็ได้

 

ที่มา BBC News , medicalnewstoday.com

ที่มาภาพประกอบ : Stauffers

 

 

แปลและเรียบเรียงโดย
ทีมงาน everyday-readers.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AABB's profile


โพสท์โดย: AABB
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!บ้าไปแล้ว! โพสต์ขายดินสอ 5 ล้าน..อึ้งกว่าคือ มีคนแย่งซื้อถึง 4 คนประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบัน"บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขังลาวขุดพบเจอหีบกะไหล่โบราณ รอการเปิด คาดว่าน่าจะเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ!เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีOK ล็อตเตอรี่ รวมเลขดังไว้ที่นี่ 1 เมษายน 2567CIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีCIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันรพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!เลขมงคลเลขวันเกิดพระราชวงศ์ เลขเด็ด 1 เมษายน 2567
ตั้งกระทู้ใหม่